Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi năm 25 tuổi và dành gần 3/4 cuộc đời ở cương vị người trị vì Vương quốc Anh.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 tại London, Anh, là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (sau khi đăng cơ lấy hiệu là Vua George VI) và Công nương Elizabeth Bowes - Lyon. Trong ảnh: Nữ hoàng Elizabeth II (giữa) khi đã hơn 4 tuổi, chụp cùng bố mẹ.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Ảnh chụp lúc Nữ hoàng Elizabeth II (phải) 7 tuổi, cùng em gái Magaret khi đó hai tuổi, năm 1933. Vua George VI đăng cơ năm 1937 sau khi hoàng huynh Edward VIII bất ngờ tuyên bố thoái vị giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động như khủng hoảng kinh tế, Đại suy thoái ở Mỹ, châu Âu rối ren với sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít. Vì Vua George VI không có con trai, Công chúa Elizabeth trở thành người kế vị ngai vàng tương lai.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Công chúa Elizabeth năm 1945 thực hành thay bánh xe tải, được hướng dẫn bởi lực lượng dân quân Anh. Bà cũng được đào tạo lái xe quân dụng và bảo trì phương tiện. Trong những năm Thế chiến II diễn ra, Hoàng gia Anh được bảo vệ tối đa. Tuy nhiên, Công chúa Elizabeth cùng em gái vẫn tình nguyện học thêm các khóa đào tạo quân y. Hai chị em vào biên chế Đại đội Dân quân Cung điện Buckingham 1 năm 1937.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Bà Elizabeth kết hôn cùng ông Philip Mountbatten ở Westminster Abbey năm 1947. Trong hơn 7 thập kỷ sau đó, ông đã tháp tùng bà đi khắp nước Anh, trong cả những chuyến thăm của hoàng gia hay những sự kiện cấp nhà nước. Hai người luôn ở bên cạnh như “như hình với bóng”. Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 ở tuổi 99.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Công chúa Elizabeth (phải) cùng chồng và hai con: Hoàng tử Charles (trái) và Công chúa Anne.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Ngày 6/2/1952, Công chúa trở thành người kế vị sau khi vua cha George VI qua đời. Một năm sau tang lễ của vua George VI, Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức lễ đăng quang tại Tu viện Westminster, London, Anh, ở tuổi 27. Lễ đăng quang năm 1953 được truyền hình trực tiếp, thu hút hàng chục triệu người Anh theo dõi. Khoảng ba triệu người đã xếp hàng dài trên các tuyến đường chờ đoàn diễu hành của Nữ hoàng Anh đi qua.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Trong hơn một thập kỷ đầu tiên nắm quyền, Nữ hoàng Anh luôn giữ lịch trình bận rộn với các hoạt động ngoại giao, nổi bật là chuyến thăm 10 ngày tới Đức năm 1965, đánh dấu chuyến công du đầu tiên của thành viên hoàng gia Anh tới quốc gia này kể từ năm 1913. Tháng 10/1966, Nữ hoàng Anh cùng chồng tới thăm Aberfa, miền nam xứ Wales, sau thảm họa sạt lở khiến 116 trẻ nhỏ và 28 người lớn thiệt mạng. Nữ hoàng đã hoãn chuyến thăm tới Aberfa một tuần vì lo ngại sự hiện diện của bản thân sẽ cản trở nỗ lực tìm kiếm, giải cứu nạn nhân khi đó.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Nữ hoàng Anh cùng chồng vẫy tay chào mọi người tại Đại lễ Vàng được tổ chức năm 2002 để đánh dấu 50 năm trị vì của bà. Loạt sự kiện chúc mừng Nữ hoàng Elizabeth II được tổ chức khắp Anh và khối thịnh vượng chung. So với những năm 1990 đầy biến động và thường xuyên vấp phải chỉ trích từ công chúng, hoàng gia Anh lúc bấy giờ có mối quan hệ tích cực hơn với người dân.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Nữ hoàng Elizabeth II gặp gỡ khách mời trong Đại lễ Kim cương kỷ niệm 60 năm trị vì tại dinh thự Sandringham, Norfolk, hồi tháng 6/2012. Tương tự Đại lễ Vàng, Đại lễ Kim cương cũng được tổ chức khắp nước Anh và khối thịnh vượng chung.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Năm 2021, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đối mặt quãng thời gian nhiều thử thách với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối lo về sức khỏe và sự ra đi của Hoàng thân Philip. Trong ảnh là Nữ hoàng Anh ngồi một mình lặng lẽ trong lễ tang phu quân tại nhà nguyện St. George hồi tháng 4/2021. Nữ hoàng được cho là phải trải qua quãng thời gian khó khăn sau khi người chồng gắn bó hơn 70 năm qua đời.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Tháng 6/2022, Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì cho Nữ hoàng Elizabeth II. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Anh có một vị quân chủ trị vì lâu đến vậy. Kỷ lục trước đó thuộc về Nữ hoàng Victoria, người đã trị vì trong 63 năm, 7 tháng và hai ngày trước khi qua đời năm 1901, hưởng thọ 81 tuổi. Lịch sử thế giới chỉ có hai vị quân chủ có thời gian trị vì lâu hơn bà: Vua Louis XIV của Pháp nắm quyền trong 72 năm và cố vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, trị vì trong 70 năm 4 tháng cho đến khi qua đời vào tháng 10/2016.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Nữ hoàng Elizabeth II (trái) bắt tay trước khi bổ nhiệm bà Liz Truss làm Thủ tướng Anh ngày 6/9 tại lâu đài Balmoral ở Scotland. Đây là hình ảnh được công bố cuối cùng của Nữ hoàng, trước khi Cung điện Buckingham thông báo bà ra đi một cách yên bình tại lâu đài Balmoral ngày 8/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast