TP Hà Tĩnh quyết xóa “nhà không số, phố không tên” trong năm nay

(Baohatinh.vn) - Với gần 5.000 ngôi nhà chưa được gắn biển số, TP Hà Tĩnh đang phấn đấu tập trung để xóa “nhà không số” trong năm 2019. Việc gắn biển số nhà là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân đô thị…

TP Hà Tĩnh quyết xóa “nhà không số, phố không tên” trong năm nay

Đoàn thanh niên cơ sở hỗ trợ việc gắn biển số nhà tại đường Chính Hữu - TP Hà Tĩnh.

“Sống ngay giữa trung tâm thành phố nhưng vì không có số nhà nên tôi thường hướng dẫn địa chỉ nhà cho mọi người là “đường sau nhà xác” (Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh – PV) – bất tiện và không mấy văn minh. Nay, đường trước nhà đã có tên, nhà đã được gắn biển số nên những người sống ở đây cũng rất phấn khởi” – chị Nguyễn Thị Hiền (đường Chính Hữu – TP Hà Tĩnh) cho hay.

Có nhiều năm làm nghề đưa thư, báo, công văn, giấy tờ tại các xã, đã không ít lần anh Nguyễn Văn Minh (Thạch Trung) phải đi lòng vòng qua nhiều con ngõ, vừa đi vừa hỏi địa chỉ rất vất vả mới gửi được thư, bưu phẩm. Thế nên, việc gắn biển số nhà tại các xã là điều những người bưu tá như anh Minh luôn mong chờ.

TP Hà Tĩnh quyết xóa “nhà không số, phố không tên” trong năm nay

Các ngõ phố được gắn số giúp việc giao dịch của người dân thuận lợi hơn.

Vì có quá nhiều bất tiện khi không có biển số nhà nên khi có chủ trương lắp biển, gia đình anh Phan Như Dũng (Thạch Hạ) đã đồng tình cao. Anh Dũng cho hay: “Gia đình tôi kinh doanh nên khi giới thiệu sản phẩm cũng chỉ biết thông báo địa chỉ là “gần cầu Hộ Độ”. Khách quen thì họ biết chứ khách lạ là chịu. Nay có chủ trương gắn biển số, xã hội hóa mỗi nhà 50 nghìn đồng để lắp đặt chúng tôi rất hưởng ứng. Nhà có biển số, có tên đường, văn minh, tiện lợi hơn rất nhiều”.

Việc lắp đặt bổ sung biển tên đường, ngõ, ngách, hẻm và biển số nhà được UBND TP Hà Tĩnh triển khai từ năm 2016. Công tác này là chủ trương đúng đắn nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính và quản lý chặt chẽ về nhà ở; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động giao dịch kinh tế – văn hóa – xã hội. Đồng thời, cũng là một “điểm cộng” của đô thị văn minh, phù hợp với nhu cầu của người dân đô thị.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ UBND TP Hà Tĩnh, đến nay, toàn thành phố vẫn còn hơn 5.000 ngôi nhà chưa được gắn biển số. Ngoài các phường và xã Thạch Bình đã cơ bản hoàn thành xong 100% nhiệm vụ thì các xã vẫn còn số lượng công việc khá ngổn ngang như Thạch Đồng, Thạch Hưng, Thạch Môn… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển đô thị văn minh cũng như chưa đáp ứng yêu cầu của người dân đô thị.

TP Hà Tĩnh quyết xóa “nhà không số, phố không tên” trong năm nay

Dọc hai bên đường Ngô Quyền (Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) đã hoàn thành 100% gắn biển số nhà.

Dù đã có hướng dẫn thực hiện theo quy định nhưng trong quá trình triển khai lắp đặt biển số nhà cũng đã gặp một số vướng mắc. Theo đó, có những tuyến đường trải dài trên 4 xã, phường; các xã địa bàn rộng, nhiều tuyến đường liên xã chưa được đặt tên; hạ tầng giao thông một số tuyến đang còn xây dựng dở dang hoặc chưa xây dựng nên việc đánh số nhà chưa thực hiện được…

“UBND TP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch triển khai, đốc thúc việc thực hiện nhiệm vụ lắp đặt bổ sung biển tên đường, ngõ, ngách, hẻm và biển số nhà. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nên UBND thành phố Hà Tĩnh giao phòng quản lý đô thị phối hợp với UBND các phường, xã đơn vị liên quan thường xuyên bám nắm, tiến hành khảo sát, tổng hợp số liệu, triển khai các giải pháp tiếp tục việc gắn số nhà, quyết tâm trong năm 2019 phải xóa trắng “nhà không số” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast