Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất, cùng khách hàng vượt khó

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, bên cạnh việc phát huy hiệu quả của các gói HTLS năm 2012, đầu năm 2013 Vietcombank Hà Tĩnh tiếp tục đi sâu hơn vào lộ trình giảm lãi suất cho vay để tạo cơ hội mới cho khách hàng.

Liên tục các chính sách giảm lãi vay

Sau tết Nguyên đán, từ ngày 18-2, Vietcombank liên tục triển khai các thông báo về lãi suất cho vay mới theo hướng từng bước điều chỉnh hạ lãi kèm theo các gói hỗ trợ đặc biệt cho một số nhóm khách hàng và lĩnh vực sản xuất kinh doanh được ưu tiên. Đợt điều chỉnh này được thực hiện khá rộng, không chỉ đối với khoản vay ngắn hạn mà vay trung, dài hạn cũng đã có những mức lãi vay ưu đãi.

Đối với khoản vay ngắn hạn: ngoài việc áp dụng tối đa các gói hỗ trợ của UBND tỉnh (tiếp tục hỗ trợ 4%/năm cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất), của VCB TƯ và của Chính phủ, VCB Hà Tĩnh đang tiến hành phân loại và xếp hạng khách hàng theo từng nhóm để áp dụng mức lãi suất 11%/năm (thấp hơn các khoản cho vay hỗ trợ của Chính phủ và của TƯ).

Khách hàng Vietcombank có cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh khi Ngân hàng đi sâu hơn vào lộ trình giảm lãi suất cho vay

Khách hàng Vietcombank có cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh khi Ngân hàng đi sâu hơn vào lộ trình giảm lãi suất cho vay

Bước đầu tại Chi nhánh Hà Tĩnh đang có 91 khách hàng doanh nghiệp được áp dụng mức lãi suất này. Đặc biệt từ tháng 3 này, Vietcombank quyết định dành 30.000 tỷ đồng để triển khai trên toàn quốc chương trình cho vay ưu đãi đối với các phương án kinh doanh ngắn hạn của doanh nghiệp. Mức lãi suất dành cho gói tài trợ này hạ xuống tới mức sàn 8%/năm (áp dụng trong thời gian 6 tháng, đặc biệt khách hàng xếp hạng tín dụng tốt có cơ hội vay với lãi suất 7,5%/năm).

Đối với khoản vay trung, dài hạn, lần đầu tiên Vietcombank có gói hỗ trợ riêng đối với đối tượng khách hàng này dựa trên cơ sở xếp hạng tín dụng của từng khách hàng. Theo đó lãi suất trung dài hạn ở mức cao nhất là 13% và thấp nhất chỉ 11%/năm (trong khi đó lãi suất cho vay trung dài hạn trên thị trường hiện nay đang ở mức trên 14%/năm).

Đồng thời với việc giảm sâu lãi suất cho vay khách hàng thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh, Vietcombank cũng hạ lãi vay đối với các sản phẩm ngân hàng bán lẻ. Cho vay tiêu dùng giảm từ 14,04%/năm (ngắn hạn) và 14,28%/năm (trung hạn) xuống còn 13,32%/năm (ngắn hạn) và 13,50% (trung hạn); cho vay thấu chi, mua nhà, mua ô tô… cũng được mở rộng hơn với mức lãi suất mới từ 13.80% đến 14.04%.

Hai mục tiêu song song

Năm 2013, Vietcombank giao chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ cho chi nhánh Hà Tĩnh là 8,6%/năm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh: “Chi nhánh đặt quyết tâm tăng trưởng ở mức cao hơn (trên 10%/năm) với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn đồng thời góp phần đẩy dư nợ cho vay trên địa bàn lên cao để thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà”.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cho vay đang được Chi nhánh triển khai quyết liệt như: chủ động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu khách hàng; thực hiện mở rộng tín dụng đầu tư hợp lý theo hướng đa dạng hóa khách hàng, mở rộng sản phẩm tín dụng bán lẻ và quan tâm phát triển thị trường tín dụng nông nghiệp nông thôn.

Các chính sách HTLS đang mở rộng và lộ trình giảm lãi vay ngày càng rõ nét đang giúp Vietcombank Hà Tĩnh có cơ hội lớn hơn trong đầu tư tín dụng. Đồng thời, “ mục tiêu rõ nét hơn đó là giảm lãi suất cũng nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn mới, giảm được chi phí đầu vào để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như chất lượng đầu tư tín dụng” - Phó giám đốc Vietcombank nhấn mạnh.

Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà là một trong những doanh nghiệp được vay vốn HTLS tại Vietcombank Hà Tĩnh

Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà là một trong những doanh nghiệp được vay vốn HTLS tại Vietcombank Hà Tĩnh

Tuy nhiên, khi thực hiện các chính sách này, ngân hàng cũng đồng thời đưa ra những quy định khá chặt chẽ đối với khách hàng vay vốn. Theo Phòng Khách hàng Doanh nghiệp Vietcombank Hà Tĩnh, ngoài việc phải đúng đối tượng (thuộc lĩnh vực bất động sản và sản xuất kinh doanh), khách hàng phải được ngân hàng xếp hạng tín dụng tốt (phải có kết quả hoạt động kinh doanh trong các năm qua tốt, có phương án kinh doanh khả thi; có bộ phận quản lý tài chính chặt chẽ và có hiệu quả, đặc biệt có mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ với Vietcombank trong thời gian qua, không phát sinh nợ quá hạn tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào). Đồng thời khách hàng phải sử dụng các giải pháp dịch vụ tổng thể của Ngân hàng ngoại thương như vay vốn, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, bảo lãnh, sử dụng dịch vụ thẻ… dự kiến trong năm 2013 này phương án kinh doanh của khách hàng phải có lãi, có đủ khả năng trả nợ ngân hàng.

Để nắm bắt kết quả sản xuất kinh doanh của DN và đảm bảo nguồn vốn đầu tư đúng mục đích, Vietcombank cũng yêu cầu dòng tiền của các dự án do VCB đầu tư phải được chuyển về tài khoản của Công ty mở tại VCB.

Năm 2012, Vietcombank Hà Tĩnh được tỉnh đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Đến thời điểm này, các gói hỗ trợ lãi suất trước đây đang được tiếp tục thực hiện (với dư nợ đến thời điểm này gần 300 tỷ đồng), cộng với việc nắm bắt và triển khai kịp thời chính sách giảm lãi mới, Vietcombank Hà Tĩnh đặt mục tiêu sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành thủy chung, đắc lực của khách hàng để cùng nhau vượt qua chặng đường gian khó của năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast