'Cút cà cút kít' - Khúc đồng dao trong trẻo của tuổi thơ

Với văn phong hồn nhiên, óc quan sát tinh tế cùng trí tưởng tượng phong phú, Nguyễn Thị Kim Hòa đã vẽ nên một thế giới tuổi thơ sống động, rực rỡ sắc màu.

Đọc tập truyện dài Cút cà cút kít độc giả nhí sẽ được làm quen với những người bạn nhỏ dễ thương như: Bin, Tý, Tít, Bông. Mỗi đứa một hoàn cảnh, một tính cách và đều đáng yêu theo một cách rất riêng. Tuổi thơ của bốn đứa cứ thế trôi qua êm đềm ở vùng Bãi Gò lộng gió với những ngọn cỏ voi cao quá đầu. Những phút giây vui đùa, những giận hờn con trẻ và ngay cả những trò nghịch phá, tất cả hòa quyện vào nhau để tạo nên một tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo.

Bin - nhân vật chính của tác phẩm là một cậu bé tuy nghịch ngợm nhưng có một trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Với chú nhóc này, ngôi nhà thân thương chính là một vương quốc vô cùng thú vị nhưng cũng đầy rẫy hiểm nguy. Ở đó, Bin chính là “chàng hiệp sĩ” tiên phong thực hiện chuyến phiêu lưu, khám phá vương quốc.

Trong “vương quốc tưởng tượng” ấy, mấy bụi nha đam tượng trưng cho những cây xương rồng khổng lồ. Chú chó Nu sẽ được cải trang bằng… giẻ lau để trở thành một chú lạc đà kiên cường cùng chàng hiệp sĩ băng qua sa mạc.

Xoay quanh cuộc sống của Bin là ba người bạn Tý, Tít và Bông. Tý - cậu bạn thân của Bin là một chú bé hiền lành, chăm chỉ và rất yêu em gái. Nhìn thấy hai anh em Tý và Tít quấn quýt nhau khiến Bin cũng mong mẹ mau sinh em bé. Nhưng Bông, cô bạn mới đến lại là người để lại cho Bin nhiều bất ngờ nhất. Dù bị Bin chọc phá suốt ngày nhưng Bông chưa bao giờ “méc” cô giáo. Nhờ những “bài học nhỏ” mà những người bạn xung quanh mang lại, Bin trưởng thành lên từng ngày.

Tập truyện dài Cút cà cút kít
Tập truyện dài Cút cà cút kít

Được viết ra bởi một tác giả trưởng thành, nhưng từng câu từng chữ trong Cút cà cút kít đều thấm đẫm cái hồn nhiên của con trẻ. Những suy nghĩ ngộ nghĩnh, đầy bất ngờ của những người bạn nhỏ được Nguyễn Thị Kim Hòa đưa vào tác phẩm một cách rất tự nhiên. Bằng ngòi bút miêu tả hóm hỉnh và hồn nhiên, nhưng giàu sức gợi hình, nữ nhà văn đưa khung cảnh thanh bình của vùng quê Ninh Thuận vào trang văn một cách giản dị, êm đềm và trong trẻo. Ở đó có nắng vàng, gió lộng và những con cừu nhởn nhơ gặm cỏ.

Ngoài viết văn, Nguyễn Thị Kim Hòa còn là một cô giáo. Hằng ngày, cô vẫn lên lớp, chứng kiến biết bao nụ cười, nước mắt và đủ trò nghịch ngợm của lũ “nhất quỷ, nhì ma”. Tất cả những kỷ niệm đã trải qua cùng học trò đã trở thành nguồn chất liệu dồi dào và chân thực để “nữ nhà văn xứ cát” viết nên những câu chuyện hồn nhiên dành tặng các bạn đọc nhí.

Là một cây bút không xa lạ với các bạn đọc nhí, ngoài Cút cà cút kít, Nguyễn Thị Kim Hòa đã cho đời nhiều tác phẩm cho thiếu nhi như: Tay chị tay em, Hành trình biến đổi, Thần Cupid có nhầm không, Tập tục quê em- Lễ hội Katê, Leng keng Noel. Năm 2015, chị đã vượt qua hàng trăm tác giả để dành giải Nhất Cuộc vận động sáng tác Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch 2013-2015 với truyện ngắn Hoàng tử Rơm.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast