Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biễn phức tạp của cơn bão số 9, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã triển khai ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế thiệt hại do sạt lở đất, lũ ống và lũ quét.

Sáng 28/10, Bí thư huyện ủy Trần Văn Kỳ và các ngành liên quan huyện Hương Sơn đã đi kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 9 tại các xã: Sơn Tây, Sơn Lĩnh và Sơn Hồng.

Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

Đoàn công tác huyện Hương Sơn kiểm tra tại xã Sơn Tây.

Xã Sơn Tây đã có phương án sơ tán 13 hộ dân có nguy cơ bị lũ quét và 12 hộ dân bị sạt lở đất, đồng thời chuẩn bị các biển cảnh báo, rào chắn và bố trí lực lượng canh gác tại các điểm ngập lụt.

Xã Sơn Lĩnh đã tập trung tuyên truyền bằng loa phát thanh, sử dụng mạng xã hội để đôn đốc chỉ đạo ứng phó với mưa lũ. Lo nhất sạt lở đất, toàn xã cũng đã lên phương án sơ tán 29 hộ nằm rải rác tại các thôn, trong đó có 4 hộ với 14 khẩu có nguy cơ cao. Việc sơ tán dân ưu tiên người già và trẻ em đi trước, đồng thời đảm bảo công tác ANTT trên địa bàn.

Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

Xã Sơn Lĩnh đã lên phương án di dời 29 hộ dân trước nguy cơ sạt lở đất

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, chính quyền sẽ tiến hành lập rào chắn, biển cảnh báo tại 3 điểm thường xuyên trên tuyến đường trục xã khi bị ngập sâu.

Thực hiện nghiêm túc Công điện 27/CĐ-UBND ngày 28/10 của UBND huyện về chủ động ứng phó với cơn lũ quét, sạt lở đất, xã Sơn Hồng phân công cụ thể cho các lực lượng thành viên trong Ban chỉ đạo theo dõi, bám sát địa bàn phụ trách.

Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

Đề phòng lũ quét, xã Sơn Hồng cũng đã xây dựng phương án sơ tán 39 hộ dân để bảo vệ người và tài sản đến các vị trí an toàn trước khi có sự cố xẩy ra.

Toàn xã có 49 hộ, 167 nhân khẩu, trong đó có 2 hộ ở thôn 10 nguy cơ cao về sạt lở đất. Các hộ đã đã ký cam kết sơ tán khi có yêu cầu cần thiết.

Đề phòng lũ quét, xã cũng đã xây dựng phương án sơ tán 39 hộ dân để bảo vệ người và tài sản đến các vị trí an toàn trước khi có sự cố xẩy ra.

Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

Một số địa phương đã chủ động cắm biển báo tại một số điểm nguy hiểm.

Qua kiểm tra thực tế tại các địa bàn trọng điểm, Bí thư huyện ủy Trần Văn Kỳ đánh giá cao công tác chủ động ứng phó với cơn bão số 9 của các địa phương. Tuy nhiên, trước dự báo trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra mưa to và rất to do hoàn lưu của cơn bão số 9, các các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc ứng phó với mưa lũ.

Hương Sơn đề phòng lũ quét, lở đất do ảnh hưởng của bão số 9

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai phương án ứng phó với cơn bão số 9.

Bí thư huyện ủy đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát để xây dựng phương án sát thực tế nhất, ứng phó với lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống. Trong đó, lực lượng các thành viên Ban chỉ đạo PCTT-TKCN phải đảm bảo phương châm 4 tại chỗ, túc trực 24/24h tại các vùng trọng điểm, điểm xung yếu, đặc biệt theo dõi sát sao về diễn biến của thời tiết để thực hiện các phương án di dời dân, hạn chế thấp thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân sẵn sàng ứng phó, chủ động lương thực, thực phẩm, các vật dụng thiết yếu để sử dụng khi cần thiết. Các địa phương phải bố trí phương tiện, lực lượng ứng cứu kịp thời khi có sự cố xẩy ra.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast