Vụ bắt ổ nhóm đánh bạc ở Vũ Quang: Có hay không việc “chạy án”?!

Ngày 16/5, Đồn Biên phòng 567 phối hợp với Công an huyện Vũ Quang và Công an xã Hương Quang đã tổ chức bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc tại nhà đối tượng Nguyễn Văn Quỳnh, xóm Kim Quang, xã Hương Quang (huyện Vũ Quang)...

Đồn biên phòng 567 bắt 4 đối tượng đánh bạc

Đến nay, cơ quan điều tra Công an huyện Vũ Quang đã khởi tố vụ án, khởi tố 13 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Có thể nói, việc kiên quyết bắt, xử lý các đối tượng đánh bạc của các lực lượng chức năng đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, TTAT XH trên địa bàn, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, xung quan vụ án này, những ngày qua dư luận trên địa bàn đang xôn xao về một nghi án chạy án. Và điều đáng nói là, những thông tin trên có nhiều yếu tố đáng tin cậy.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, khi lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ ổ nhóm đánh bạc nêu trên, một số đối tượng đã kịp thời thoát thân và tìm cách “chạy án”. Các đối tượng tham gia vụ đánh bạc đã gom hơn 50 triệu đồng thông qua công an viên của xã Hương Quang đưa đến nhà anh Nguyễn Văn Tiến – Phó phòng Nội vụ huyện Vũ Quang để nhờ “chạy án”. Không biết vị cán bộ này hứa hẹn thế nào, đã có được những động thái gì nhưng ngay sau đó, các đối tượng tham gia đánh bạc vẫn bị triệu tập, bị khởi tố. Và, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, có đối tượng đã khai nhân sự việc này nên mưu đồ chạy án bị đổ bể. Cơ quan điều tra Công an huyện Vũ Quang đã làm việc với anh Tiến và những người liên quan, tạm giữ số tiến này và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Từ những thông tin có được và đơn thư tố cáo của công dân, chúng tôi đã liên lạc với Công an huyện Vũ Quang để mong làm sáng tỏ vấn đề, trả lời công luận. Thế nhưng, rất đáng tiếc vì sự thiếu hợp tác của lãnh đạo Công an huyện Vũ Quang và cán bộ điều tra trực tiếp thụ lý “nghi án” này. Ngày 29/5, sau nhiều nỗ lực liện lạc, qua điện thoại, ông Trần Đình Nhị - Trưởng Công an huyện Vũ Quang không trực tiếp khẳng định nội dung vụ việc mà chỉ nói rằng việc này giao cho ông Ngô Đức Ninh – Phó Trưởng Công an huyện trực tiếp xử lý. Tuy nhiên, khi liên lạc thì ông Ninh lại cho rằng việc phát ngôn thuộc quyền của anh Nhị. “Quả bóng” cứ được đá qua đá lại mà chẳng ai chịu phát ngôn dù rằng trong việc này ai cũng có trách nhiệm. Cực chẳng đã, chúng tôi phải làm việc với UBND huyện Vũ Quang - nơi anh Nguyễn Văn Tiến đang công tác.

Làm việc với chúng tôi, sáng ngày 30/5, ông Phạm Hữu Bình - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang khẳng định: Chúng tôi có nghe thông tin về việc "chạy án" này. Hiện tại, Đảng bộ đã chỉ đạo Chi bộ Văn Phòng - Nội vụ tổ chức cho anh Tiến viết bản tường trình, phối hợp với các cơ quan điều tra giải quyết vụ việc. Khi có kết luận điều tra, nếu có sai phạm huyện sẽ cương quyết xử lý về mặt Đảng, chính quyền.

Trong buổi làm việc đó, ông Nguyễn Quang Điền – Bí thư Chi bộ Văn phòng - Nội vụ thông tin: Trong bản tường trình, anh Nguyễn Văn Tiến trình bày sau khi vụ việc đánh bạc bị công an phát hiện, anh Hiền – Công an viên xã Hương Quang đã đến tìm gặp tôi tại nhà riêng. Anh Hiền nói tôi làm việc trên huyện, có quen biết nên nhờ tôi đứng ra giúp đỡ cho các đối tượng đánh bạc khỏi bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, tôi từ chối vì không thể làm được việc này. Sau đó tôi đi làm, khi trở về nhà thì phát hiện bọc tiền, trong đó có 50,5 triệu đồng của anh Hiền để lại! Hiện tôi đã báo cáo vụ việc này và giao nộp số tiến trên cho Công an huyện Vũ Quang.

Vậy là đã rõ, về mặt hình thức, rõ ràng trong vụ án đánh bạc mà lực lượng chức năng huyện Vũ Quang bắt ngày 16/5 đã có dấu hiệu “chạy án”. Việc “chạy án” đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay chưa, vai trò của Công an viên tên là Hiền, Phó Phòng Nội vụ Nguyễn Văn Tiến như thế nào đang chờ cơ quan điều tra Công an huyện Vũ Quang xác minh làm rõ. Dư luận đang chờ kết luận và hình thức xử lý của các ngành chức năng. Tuy nhiên, điều chúng tôi cũng như dư luận quan tâm, trăn trở là cách trả lời thiếu sự hợp tác, né tránh cung cấp thông tin của lãnh đạo Công an huyện Vũ Quang - những người có trách nhiệm trong vụ việc này!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast