Bà Merkel đang trả giá cho việc chào đón người tị nạn vào Đức?

Chính sách mở cửa với người tị nạn của Thủ tướng Merkel được quốc tế hoan nghênh, kéo theo hàng loạt tuyên bố tiếp nhận người tị nạn tại các nước châu Âu khác.

ba merkel dang tra gia cho viec chao don nguoi ti nan vao duc

Chính sách mở cửa đối với người nhập cư của Thủ tướng Đức Merkel đang khiến bà phải trả giá đắt. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên sau một năm, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng đang giảm mạnh cùng với việc Đức đang phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ liên quan đến chính sách này. Tỉ lệ ủng hộ liên Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Merkel giảm khi các cử tri hiện quay sang ủng hộ đảng chống chính sách nhập cư Sự lựa chọn khác cho nước Đức (AFD).

Khảo sát ngày 31/8 cho biết, tỉ lệ ủng hộ liên Đảng Bảo thủ giảm xuống 33%, giảm 2 điểm so với tuần trước và 8 điểm so với cách đây 1 năm. Trong khi đó Đảng Sự lựa chọn cho nước Đức tăng 2 điểm lên 12%.

Điều này được cho là bất lợi cho Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Merkel trước cuộc bầu cử Liên bang diễn ra vào năm tới. Các khảo sát này cũng cho thấy, sự bất mãn đang gia tăng với bà Merkel, đặc biệt liên quan đến chính sách mở cửa người tị nạn của Đức.

Năm 2015, Đức đã đăng ký tiếp nhận khoảng 1,1 triệu người tị nạn. Không chỉ tạo gánh nặng về kinh tế, nước Đức gần đây liên tiếp đối mặt với các vụ tấn công liên quan đến người tị nạn.

Thủ tướng Merkel đã vấp phải nhiều chỉ trích trong nước cũng như người dân nhiều nước châu Âu đối với chính sách đầu tầu mở cửa với người di cư, làm châu Âu chìm trong nỗi lo khủng bố.

Thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu do Thủ tướng Merkel làm “kiến trúc sư” với Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang đối mặt với nguy cơ đổ vỡ. Điều này có thể khiến uy tín của bà Merkel càng giảm mạnh, không chỉ trong nước mà còn cả với các nước châu Âu khác.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Merkel vẫn khẳng định, Đức sẽ không thay đổi chính sách mở cửa đón người di cư. Phát biểu khi đang ở thăm Italy, Thủ bà Merkel bày tỏ tin tưởng rằng, nước này có thể kiểm soát được dòng người di cư.

Tuy nhiên, bà cũng kêu gọi các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn những người đến Đức một cách bất hợp pháp: “Tôi khẳng định rằng tuyên bố tôi đưa ra cách đây một năm “Đức có thể kiểm soát được tình hình” là hoàn toàn đúng đắn. Điều này thể hiện lập trường chắc chắn và mục đích của Đức. Tôi nghĩ chúng tôi cũng đã đạt được nhiều bước tiến nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm hơn nữa”.

Các quan chức Đức mới đây tuyên bố nước này đang chuẩn bị cho việc tiếp nhận từ 250.000-300.000 người tị nạn trong năm nay. Đức có thể đảm bảo các dịch vụ tốt nhất cho tối đa 300.000 người, nhưng nếu con số nhiều hơn sẽ dẫn tới khủng hoảng.

Mặc dù Thủ tướng Đức đang đối mặt với chỉ trích cả trong và ngoài nước liên quan đến chính sách mở cửa di cư, nhưng nhiều chuyên gia phân tích nhận định, chính sách mở cửa của Thủ tướng Merkel đang bảo vệ Đức hơn bất cứ chính sách chống chủ nghĩa khủng bố nào.

Điều quan trọng để đánh bại chủ nghĩa khủng bố là giành chiến thắng trong trái tim và tâm hồn của người Hồi giáo sinh sống tại những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi các tư tưởng cực đoan.

Bằng việc thể hiện sự ủng hộ đối với hàng trăm nghìn người tị nạn Hồi giáo, Thủ tướng Đức muốn gửi đi một thông điệp với thế giới rằng, nước Đức không nằm trong cuộc chiến với thế giới Hồi giáo.

Trong khi Pháp và Bỉ đang bị cuốn vào vòng xoáy lẩn quẩn- càng thắt chặt chính sách di cư, càng gia tăng các vụ tấn công khủng bố, thì Đức đang lựa chọn hướng đi giúp nước này có tương lai an toàn hơn.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast