Cổ tích giữa đời thường

Cô Lưu Thị Sương (SN 1960, quê xã Cẩm Duệ - Cẩm Xuyên) sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh rất khó khăn, bố là liệt sỹ, một mình mẹ nuôi 7 đứa con thơ dại. Năm 1979, thi trượt đại học, như số đông con gái vùng nông thôn, Sương lấy chồng. Cuộc sống gia đình càng thêm vất vả khi chồng cô đột ngột qua đời năm 1994. Thế nhưng, vượt qua hoàn cảnh, cô đã phấn đấu trở thành một giáo viên tiểu học, nuôi các con ăn học trưởng thành.

Trường tiểu học Cẩm Duệ - nơi cô Sương giảng dạy. Ảnh: camxuyen.gov.vn
Trường tiểu học Cẩm Duệ - nơi cô Sương giảng dạy. Ảnh: camxuyen.gov.vn

Khó khăn chồng chất, gia đình hai bên đều nghèo, không giúp gì được nên cô phải gượng dậy để đảm đương mọi việc.

Một hôm, có người bạn thân đến chơi, chứng kiến cảnh vất vả đã khuyên Sương đi học. Được bạn động viên, năm 1996, mỗi ngày, cô đạp xe 15 km đến ôn thi tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh. Bằng sự kiên trì và chịu khó học tập, đầu tháng 9/1996, cô nhận được thông báo trúng tuyển vào Khoa Tiểu học - Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh.

Mừng nhiều nhưng lại càng lo, cả nhà đi học thì ai nuôi? Biết được nỗi lo của mẹ, các con đã động viên: “Mẹ cứ đi học đi, chúng con sẽ chịu khó”. Lời của các con như tăng thêm ý chí, niềm tin, cô bán 2 con bò, mua thêm 1 tấn lúa đề phòng thiếu lương thực...

36 tuổi, cô bước chân vào giảng đường. Vừa đi học, cô vừa nhận 7 sào ruộng để làm, nuôi 4 con lợn. 4h sáng đạp xe đến giảng đường, trưa hối hả đạp xe về, chiều ra đồng làm một nông dân lam lũ, tối lại miệt mài bên sách vở. Sau mỗi buổi học, cô đến các quán cơm xin đồ ăn thừa dùng làm thức ăn cho lợn. Nhờ thế, trong những năm học tại trường cao đẳng, cô đã nuôi lợn lấy tiền nuôi con ăn học. Vừa học, vừa làm tròn bổn phận người mẹ, nhưng kết quả học tập của cô không thua kém một ai, cô còn được nhận học bổng dành cho những sinh viên khá, giỏi của trường.

Năm 1998, sau khi ra trường, xét thấy hoàn cảnh khó khăn nên Phòng Giáo dục huyện Cẩm Xuyên đã phân công cô dạy tại trường tiểu học xã. Lớp học do cô phụ trách nhiều năm có tỷ lệ học sinh giỏi huyện, giỏi tỉnh cao. Cô được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư chi bộ trường từ năm 1999 đến nay.

Thầy Nguyễn Hữu Nhâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô giáo Sương rất tận tâm, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có phương pháp giảng dạy dễ hiểu. Đặc biệt, cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh từng học sinh. Nhờ đó, kết quả học tập, rèn luyện đạo đức học sinh năm nào cũng cao.

Không phụ công sức của mẹ, các con cô đều chăm ngoan, học giỏi, lần lượt vào học các trường đại học: Sư phạm Huế, Bách khoa Hà Nội, Sư phạm Vinh, Kiến trúc Hà Nội. Bản thân cô cũng đã hoàn thành lớp đại học từ xa của Trường Đại học Sư phạm Huế.

Để có tiền nuôi con học đại học, ngoài giờ lên lớp, cô vừa làm ruộng, vừa nuôi gà, lợn và trồng rau... Vào dịp hè, cô liên hệ với Công ty CP Sách - Thiết bị trường học mua các loại sách, vở về bán...

Mỗi ngày đạp xe đi về 30 cây số, sáng làm sinh viên, chiều làm nông dân rồi trở thành giáo viên; một mình nuôi 4 đứa con học đại học, việc chuyên môn, việc chi bộ... cô đều hoàn thành xuất sắc. Chuyện của cô giáo Sương như cổ tích giữa đời thường.

Khi hỏi về bí quyết thành công, cô Sương cho biết, những bài thơ, lời dạy của Bác Hồ mà cô được học, cùng tấm gương đạo đức của Người chính là động lực giúp cô vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast