Im ắng thị trường điện lạnh

Theo quy luật, thị trường sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia dụng cho mùa nóng bắt đầu sôi động ngay những ngày đầu hè. Thế nhưng, đã bước vào những ngày nóng bức mà thị trường vẫn còn khá im ắng.

Thời buổi kinh tế khó khăn bắt buộc người dân phải kỹ lưỡng chọn cho mình những mặt hàng hợp lý về giá cả và chất lượng
Thời buổi kinh tế khó khăn bắt buộc người dân phải kỹ lưỡng chọn cho mình những mặt hàng hợp lý về giá cả và chất lượng

Dạo một vòng qua các quầy hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng này ở chợ trung tâm và các tuyến phố chúng tôi thấy lượng khách hàng đi mua sắm vẫn đang rất ít so với mọi năm. Còn nhớ, vào thời điểm này những năm trước, các mặt hàng như máy điều hòa, quạt hơi nước, máy phát điện… bán rất chạy, hầu hết các cửa hàng cung không đáp ứng đủ cầu. Bởi đa số người dân có tâm lý lo ngại mất điện kéo dài và đến giữa mùa giá cả các mặt hàng này sẽ tăng lên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người tiêu dùng đang "nghe ngóng" thị trường, xu hướng thắt chặt chi tiêu do kinh tế, đời sống khó khăn đã khiến họ không rộng rãi khi sắm đồ điện lạnh như mọi năm. Chị Tuyết , chủ cửa hàng điện tử điện lạnh Tuyết Khoa trước cổng chợ trung tâm TP Hà Tĩnh cho biết: “ Để chuẩn bị cho mùa nóng sắp tới, chúng tôi đã nhập về khá nhiều mặt hàng mới để phục vụ nhu cầu của khách hàng nhưng số lượng phải giảm hơn năm ngoái vì theo tối biết thì kinh tế năm nay rất khó khăn, theo đó sức mua của người tiêu dùng chắc chắn sẽ giảm. Từ đầu mùa cho đến nay, hầu hết khách đến cửa hàng chủ yếu để bảo hành hoặc sửa chữa các mặt hàng điện lạnh, rất ít người mua sản phẩm mới. Ngay cả những ngày cuối tuần cũng vắng khách, sức mua giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo chị Tuyết: “các dòng hàng có mức giá bình dân được khách chọn nhiều. Những sản phẩm cao cấp tuy nhiều tính năng, tiết kiệm điện, nhưng khó tiêu thụ vì giá cao. Cụ thể, dòng quạt điện thông thường như Senko, điện cơ 91, điện cơ Thống Nhất có giá khoảng trên 300ngàn đồng/chiếc được khách hàng mua nhiều nhất, các sản phẩm quạt hơi nước với giá bán trên 1 triệu đồng/chiếc không còn đắt hàng như vài năm trước.”

Tiêu chí lựa chọn hàng điện lạnh được người dân quan tâm nhất hiện nay phải là tiết kiệm điện, giá cả hợp túi tiền. Tủ lạnh, điều hòa, quạt điện… là những thiết bị cần thiết cho mùa nắng nóng, nhưng do tiêu hao nhiều điện năng khiến người tiêu dùng còn e dè. Nhân viên một cửa hàng điện máy cho biết: “Hàng điện lạnh được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay đều của các hãng Toshiba, Sanyo, Samsung, Panasonic, nhờ vào các tính năng tiết kiệm điện, vận hành êm và mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, những sản phẩm này lại có giá thành khá hơn cho nên lượng tiêu thụ ít hơn soi với các mặt hàng có giá cả phải chăng”.

Thống kê mới đây của Bộ Công Thương cũng cho thấy, 2 tháng đầu năm 2012, ngành cơ khí, điện, điện tử gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng rất lớn của kinh tế thế giới. Mặt khác, lãi suất ngân hàng cao cùng với nhiều loại thuế, phí được điều chỉnh khiến sức mua của người tiêu dùng, giới kinh doanh giảm.

Được biết, nguồn cung sản phẩm điện lạnh năm 2012 vẫn rất khan hiếm nhưng giá cả thì lại tăng lên. Hiện nay, giá bán hầu hết các loại điều hòa đều tăng 5-7% so với năm ngoái. Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm thiết bị điện lạnh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh mặt hàng điện lạnh, nhà sản xuất và phân phối buộc phải tăng giá bán vì giá thiết bị vật tư để sản xuất đã tăng. Theo anh Nguyễn Đăng Khanh – chủ cửa hàng điện tử điện lạnh Nga Khanh nằm trên đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh:“ mức tăng giá thêm 5-7%/sản phẩm điều hòa không phải là nhiều bởi nếu so với tỷ lệ lạm phát năm 2011 - hơn 10% thì chưa tương xứng. Cả hãng sản xuất và nhà phân phối đã chia sẻ việc tăng giá đối với người dân. Nhưng anh Khanh cũng thừa nhận, với việc người dân đang thắt chặt chi tiêu như hiện nay, nếu giữ mức giá bán cũ, chưa chắc người dân đã mua, chưa kể đến việc tăng giá thêm.”

Theo lời khuyên của một số chuyên gia kinh tế, đây là thời điểm thích hợp để người dân mua sắm cho mình những dụng cụ điện lạnh thiết yếu vì dự báo sẽ có một đợt tăng giá mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast