Son Heung-min đang thay đổi định kiến của Mourinho

Tiền đạo người Hàn Quốc khiến giới chuyên môn và người hâm mộ phương Tây phải nghĩ khác về mình, khi trên đường trở thành ngôi sao tấn công châu Á hay nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Hầu hết thời gian trong sự nghiệp của mình, Son Heung-min dành để chiến đấu chống lại nhiều định kiến ở bóng đá châu Âu, từ vấn nạn phân biệt chủng tộc ngoài sân đến việc xem thường năng lực người châu Á. “Sonny” chứng tỏ anh sẵn sàng vượt qua tất cả.

Son Heung-min đang thay đổi định kiến của Mourinho

Son Heung-min trở thành người hùng của Tottenham . Ảnh: Getty .

Tỏa sáng giữa scandal virus corona

Đại dịch virus corona đang khiến cuộc sống của những người châu Á ở lục địa già thêm khó khăn, vì vấn nạn phân biệt chủng tộc. Màn trình diễn chói sáng mới đây của Son Heung-min trước Aston Villa sẽ khiến nhiều cổ động viên châu Á tự hào.

Với hai bàn thắng ghi được vào lưới Aston Villa, Son Heung-min trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên vượt mốc 50 bàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh. Không chỉ ghi tên mình vào ngôi đền các huyền thoại của bóng đá châu Á tại Anh, cựu tiền đạo của Bayer Leverkusen còn trở thành một trong những chân sút hay nhất lịch sử Tottenham Hotspur.

Trước Sonny, chỉ có 5 cầu thủ Tottenham từng cán mốc 50 bàn tại Ngoại hạng Anh bao gồm Harry Kane, Christian Eriksen, Teddy Sheringham, Jermain Defoe và Robbie Keane. Sau scandal bị chính các cổ động viên “Gà trống” phân biệt chủng tộc vì virus corona ở trận đấu với Manchester City hay Southampton, Sonny đã trở lại mạnh mẽ khi đi vào lịch sử đội bóng thành London.

Chuyến làm khách trên sân của Aston Villa ở vòng 26 Ngoại hạng Anh không dễ dàng gì với đội bóng của HLV Jose Mourinho. Aston Villa có nhiều thời điểm chơi hay hơn hẳn đội khách khi sở hữu nhiều tình huống tấn công nguy hiểm và thậm chí có bàn dẫn trước. Ở những thời điểm Tottenham gặp khó khăn nhất, Sonny lên tiếng.

Son Heung-min tự sửa sai bằng phá đá bồi cực nhanh nâng tỷ số lên 2-1 cho Spurs, sau khi không thể đánh bại được thủ thành Pepe Reina trên chấm 11m. Đến cuối trận, anh trở thành người hùng khi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 ở phút 93 cộng 34 giây. Đó là một trong những bàn thắng muộn nhất lịch sử Tottenham.

Guardian bình luận bàn ấn định chiến thắng của Son Heung-min trước Aston Villa thể hiện mọi phẩm chất làm nên tên tuổi của tiền đạo người Hàn Quốc. Đó là tốc độ, khả năng chớp thời cơ và tài dứt điểm, những tố chất giúp Son trở thành một tiền đạo hàng đầu của bóng đá châu Âu.

Người ta từng hoài nghi khi Tottenham chiêu mộ Son Heung-min, một cầu thủ đến từ châu Á, nơi không phải chiếc nôi sản sinh ra những ngôi sao tấn công lớn của bóng đá thế giới. Ngay cả Jose Mourinho, HLV trưởng Tottenham cũng không là ngoại lệ.

Son Heung-min đang thay đổi định kiến của Mourinho

Bàn thắng quyết định của Son Heung-min giúp Tottenham thắng Aston Villa kịch tính. Ảnh: Getty .

Định kiến của Mourinho

Đầu năm nay, trong bài luận trên Naver, cây viết Steve Han cho rằng Mourinho chưa bao giờ tin tưởng giao trọng trách ghi bàn của Tottenham cho tiền đạo xứ kim chi. Từ khi đến CLB thành London, “Người đặc biệt” luôn yêu cầu Son chơi rộng, tranh chấp bóng nhiều hơn để tập trung hỗ trợ cho chủ công Harry Kane.

Đó là thời điểm hàng công chơi tương đối bế tắc, và thống kê từ Naver cho thấy dưới thời Mourinho, các chỉ số tấn công của Son Heung-min như số cú sút trung bình/trận, số bàn thắng đều giảm so với khi HLV Pochettino còn dẫn dắt.

Dưới triều đại của “Người đặc biệt”, Son phải tắc bóng nhiều hơn, tranh chấp nhiều hơn và phục vụ các đồng đội nhiều hơn. Tiền đạo 27 tuổi đang là chân chuyền số 1 của Tottenham ở Ngoại hạng Anh mùa này, với 7 đường kiến tạo.

Mourinho có lẽ tin rằng Son Heung-min giống như Park Ji-sung, người vẫn thường được biết đến nhờ sự miệt mài hơn là khoảnh khắc tài năng. Trong sự nghiệp của mình, HLV người Bồ Đào Nha không thường thấy những cầu thủ tấn công châu Á đủ tố chất vươn lên đỉnh cao như Son Heung-min.

Trên New York Times, Lim Hyun-joo, giảng viên người Hàn của trường Đại học Bournemouth, từng so sánh những khó khăn mà các cầu thủ châu Á phải gặp ở châu Âu không khác gì hoàn cảnh của những người nhập cư tại Mỹ.

“Khi cầu thủ châu Á tỏa sáng, đó luôn là câu chuyện của nỗ lực, chăm chỉ và vượt qua nhiều khó khăn. Nó không phải là ngôn ngữ người ta hay nói về các người hùng trong bóng đá”, Lim phân tích. Lee Young-pyo, một cầu thủ nổi tiếng khác của bóng đá xứ sở kim chi, cũng đồng ý với quan điểm này.

Son Heung-min đang trên đường xóa bỏ những định kiến đó. Trước Aston Villa, HLV Mourinho bắt đầu có những thay đổi cho vai trò của Son Heung-min trên hàng công. Bóng được dồn cho Son nhiều hơn. Ngôi sao người Hàn Quốc cũng được lãnh trọng trách quan trọng ở Tottenham, đó là đá penalty. Điều này thể hiện tiếng nói của Son ở CLB thành London.

Trong bối cảnh Spurs không thể bổ sung một chân sút nào trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, HLV Mourinho phải hài lòng với những gì mình có. Đối đầu Aston Villa, Son Heung-min có tới 6 cú sút trúng khung thành đối phương, nhiều nhất trong một trận đấu ở Ngoại hạng Anh mùa này. Cả đội Tottenham trận này chỉ có 10 cú sút trúng khung thành.

Hai bàn thắng vào lưới Aston Villa chỉ mới là bàn thắng thứ 8 và thứ 9 của Son tại Ngoại hạng Anh mùa này, nhưng đã là bàn thắng thứ 4 của anh kể từ khi chân sút chủ lực Harry Kane chấn thương. Anh đã nổ súng cho Tottenham trong 5 trận liên tiếp gần nhất trên mọi mặt trận.

Lần đầu tiên sau 2 tháng, hàng công Tottenham mới ghi được 3 bàn trở lại trong một trận đấu. Son đang là chân sút chủ lực thứ 2 của “Gà trống” mùa này, sau chân sút số 1 Harry Kane với 11 bàn.

Thủ môn Pepe Reina đã chơi một trận xuất sắc khi liên tiếp cản phá các cú sút của Son. Tuy nhiên, đến cuối cùng anh không thể cản pha sửa lòng hoàn hảo ở góc hẹp của tiền đạo người Hàn Quốc. Mirror bình luận rằng Son đang là một trong những ngôi sao tấn công hay nhất giải đấu lúc này, và anh đã khỏa lấp được khoảng trống mà Kane để lại.

Khi Harry Kane chấn thương, Mourinho từng công khai phát biểu rằng ông không coi cầu thủ người Hàn Quốc là một tiền đạo thực thụ, hay có thể thay thế vai trò của Kane. Tuy nhiên, những gì Son Heung-min đang làm được có thể đập tan định kiến đó của HLV người Bồ Đào Nha.

Son Heung-min đang thay đổi định kiến của Mourinho

Tin liên quan:

Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast