119 học sinh Đông Yên trở lại lớp sau 2 năm bị phụ huynh ngăn cản

(Baohatinh.vn) - Chưa đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư, năm học 2014-2015 và 2015-2016, 158 hộ dân ở thôn Đông Yên (Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đã ngăn cản con em đến trường... Để đảm bảo quyền lợi cho các em, chính quyền TX Kỳ Anh đã mở các lớp học bổ túc trong hè cho học sinh. Ngày khai giảng lớp học (8/7), niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em cũng như phụ huynh sau 2 năm phải xa trường, xa lớp.

Chính quyền nỗ lực...

Kỳ Lợi là một trong những xã nằm trong diện di dời để lấy mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng. Trong tổng số 1.235 hộ dân phải di dời, đến nay, chỉ còn 158 hộ của thôn Đông Yên chưa đồng ý do không đồng thuận với chính sách đền bù của Nhà nước. Điều này đã khiến 119 con em trong thôn phải gián đoạn việc học tập 2 năm nay.

119 hoc sinh dong yen tro lai lop sau 2 nam bi phu huynh ngan can
119 hoc sinh dong yen tro lai lop sau 2 nam bi phu huynh ngan can

Các lớp bổ túc sẽ giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học, bổ sung kiến thức mới sau 2 năm không đến lớp.

Sau một thời gian nỗ lực tuyên truyền, bàn bạc với các hộ dân trong thôn, TX Kỳ Anh đã tiến hành mở các lớp học bổ túc trong hè tại các phòng của nhà văn hóa thôn để ôn luyện, bổ sung kiến thức cho các em.

Ông Nguyễn Hữu Sum - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Trong số 119 em chưa đến trường, thì có 20 em năm nay bắt đầu lên lớp 1 nên sẽ không phải học bổ túc, còn lại 99 em, phòng sẽ mở 8 lớp (từ lớp 2 đến lớp 9) nhằm hệ thống lại kiến thức đã học và bổ sung kiến thức mới cho các em, qua đó, giúp các em vững bước vào năm học mới. Khi năm học mới bắt đầu, phòng cũng sẽ kiến nghị với Sở GD&ĐT tổ chức dạy theo chương trình học rút ngắn của bộ để giúp các em theo kịp tiến độ”.

Được biết, để đảm bảo các lớp học diễn ra thông suốt, ngành Giáo dục thị xã đã chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, trình độ, nghiệp vụ sư phạm tốt để lên lớp. Đồng thời, TX Kỳ Anh tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho các lớp học.

Phụ huynh đồng thuận

Có mặt tại nhà văn hóa thôn trong ngày khai giảng các lớp bổ túc, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các bậc phụ huynh khi dẫn con đến lớp.

119 hoc sinh dong yen tro lai lop sau 2 nam bi phu huynh ngan can

Các em học sinh hết sức vui vẻ, háo hức trong giờ ra chơi, sau 2 năm nghỉ học.

Bác Hoàng Trinh Danh chia sẻ: “Hai năm qua, con tôi bị thất học, là người làm cha, làm mẹ, chúng tôi đau xót lắm. Nay được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, cháu được đi học trở lại, chúng tôi hết sức vui mừng. Gia đình sẽ tạo mọi điều kiện để đảm bảo con em tiếp thu tốt nhất kiến thức”. Bác Mai Hưởng thì khẳng định: “Giờ chính quyền mở được các lớp học trong hè, gia đình sẽ tạo mọi điều kiện để các cháu được học tập. Còn chuyện di dời tái định cư là chuyện người lớn với nhau, nên người lớn sẽ ngồi bàn bạc, không thể để tiếp tục ảnh hưởng tới con trẻ”.

Được đến lớp sau 2 năm xa cách, các học sinh vô cùng háo hức trong ngày khai giảng. Em Phạm Hồng Phúc (học lớp 3) bày tỏ: “Được đi học trở lại, em rất vui sướng. Đến lớp, cô giáo dạy em tiếp thu bài tốt hơn, rồi lại được chơi với các bạn nữa”.

Về phía chính quyền, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định: “Hiện nay, chính quyền thị xã đã giao cho ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo cho việc dạy, học trong thời gian hè phù hợp, có chất lượng, giúp các em ôn luyện kiến thức cũ một cách tốt nhất, tạo nền tảng tiếp thu tốt các kiến thức trong năm học mới. Cùng với đó, chính quyền thị xã đang tham mưu với lãnh đạo tỉnh nâng cấp một số cơ sở vật chất thiết yếu và đề xuất các phương án cho năm học tới để đảm bảo việc dạy, học đạt hiệu quả cao nhất”.

Có thể nói, với sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, sự quan tâm của chính quyền TX Kỳ Anh, tin tưởng rằng, các lớp bổ túc sẽ góp phần củng cố, bù đắp lượng kiến thức, tạo nền tảng để các em tự tin bước vào năm học mới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast