Đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/6, Chi cục Dân số KHH-GĐ tỉnh tổ chức hội thảo xây dựng Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025 trước khi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

dua ty so gioi tinh khi sinh ve muc can bang tu nhien

Từ nhiều năm nay, Hà Tĩnh luôn là tỉnh có quy mô dân số lớn, mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh cao thứ 38/63 tỉnh thành (112 bé trai/100 bé gái). Mặc dù từ năm 2009 đến nay, việc triển khai đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai trên địa bàn 173 xã thuộc 9 huyện, nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh kéo dài, trong tương lai sẽ dẫn tới việc thừa nam, thiếu nữ, gây ra nhiều hệ luỵ về mặt xã hội, kinh tế, an ninh chính trị...

dua ty so gioi tinh khi sinh ve muc can bang tu nhien

Ông Bùi Huy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc: Cần xác định rõ đối tượng để có phương pháp tuyên truyền cụ thể, hợp lý, hiệu quả.

Để khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên góp phần nâng cao chất lượng dân số, ngành đã tham mưu tỉnh xây dựng "Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025" với mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên (từ 103 đến 106 bé trai/100 bé gái). Dự kiến đề án sẽ mở rộng thêm tại 32 xã thuộc 2 huyện Lộc Hà và Nghi Xuân trong năm 2016 và phủ kín 100% xã phường trong những năm tiếp theo.

dua ty so gioi tinh khi sinh ve muc can bang tu nhien

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Hà Tân: Cần có những chỉ số minh chứng cho những hệ luỵ để làm nổi bật hơn yêu cầu cấp thiết của đề án.

Sự có mặt của đề án sẽ tập trung vào các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; các chính sách khuyến khích hỗ trợ từ việc tổ chức, duy trì sinh hoạt CLB, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, trao học bổng cho các cháu gái chăm ngoan học giỏi; nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi...

dua ty so gioi tinh khi sinh ve muc can bang tu nhien

Ông Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Phải xác định nguyên nhân chính dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh để có giải pháp phù hợp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích diễn biến phức tạp của mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân cơ bản, những hệ luỵ phát sinh và đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm tăng cường kiểm soát mức sinh và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh hiệu quả.

dua ty so gioi tinh khi sinh ve muc can bang tu nhien

Theo đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, xác định đúng đối tượng để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả; nhân rộng các mô hình hoạt động CLB; nghiêm khắc xử lý các cơ sở y tế can thiệp kỹ thuật vào việc lựa chọn giới tính thai nhi...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast