Cảnh báo tình trạng trộm sử dụng thiết bị phá sóng định vị rồi lấy cắp xe

Một số đối tượng đã sử dụng thiết bị phá sóng để trộm cắp xe máy, ô tô có gắn thiết bị định vị GPS, tránh sự truy tìm của khổ chủ và công an.

Thiết bị phá sóng định vị GPS là mặt hàng được kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VTV, loại thiết bị này vẫn được lén lút mua bán trên thị trường, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Ngày 9/11/2017, băng nhóm trộm cắp xe máy sử dụng công nghệ cao do Nguyễn Toàn Tuyến giữ vai trò cầm đầu cùng đồng bọn là: Thanh, Thịnh, Quý mới trộm được 2 xe máy, đem về gần siêu thị trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú, TP.HCM đã bị nhiều trinh sát ập vào vây bắt. Bên cạnh những hung khí để chống trả khi bị phát hiện, băng nhóm này trang bị sẵn các thiết bị phá sóng định vị để chủ xe máy dù có gắn định vị cũng không thể lần ra dấu vết, biết được vị trí thực của chiếc xe bị đánh cắp.

Tại đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM, người đàn ông giao hàng cho hay, thiết bị nhỏ gọn có giá 2,2 triệu đồng này có thể phá được cả sóng định vị GPS và sóng điện thoại trong phạm vi từ 4 - 5m2. Pin của thiết bị có thể hoạt động liên tục từ 3 - 4 giờ. Ông này cam kết bảo hành 3 tháng cho thiết bị nếu bị lỗi kỹ thuật.

Theo tìm hiểu, những thiết bị phá sóng định vị GPS chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, được tuồn lậu về nước. Khi sử dụng thiết bị gây nhiễu sóng này, người quản lý xe chỉ biết được vị trí của xe khi thiết bị chưa được kích hoạt. Điều này khiến việc theo dõi vị trí thật của xe bị gián đoạn. Việc các tài sản có giá trị như: ô tô, xe máy gắn thiết bị định vị GPS không có nghĩa là an toàn tuyệt đối. Khả năng tìm lại xe bị mất cắp là rất khó khăn.

Cảnh báo tình trạng trộm sử dụng thiết bị phá sóng định vị rồi lấy cắp xe
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast