Luật sư của bạn

(Baohatinh.vn) - Nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân phải được ghi rõ: đương sự hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai; đối với người đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì cũng phải ghi rõ điều đó...

Chị Hương (Nghi Xuân) hỏi: Năm 2005, tôi kết hôn với anh T. trú tại xã X., huyện Nghi Xuân. Sau 2 năm chung sống, chúng tôi phát sinh nhiều mâu thuẫn không thể hòa giải và không thể tiếp tục chung sống với nhau nên đã được Tòa án huyện cho ly hôn. Sau khi ly hôn, tôi chuyển vào Bình Dương sinh sống để quên đi nỗi đau tan vỡ và hy vọng tìm hạnh phúc mới. Đến nay, tôi đã gặp được người đàn ông tâm đầu ý hợp và định tiến tới hôn nhân. Nhưng tôi vẫn giấu người yêu về quá khứ “một lần đò” của mình. Liệu rằng khi tôi đăng kí kết hôn có phải khai rõ tình trạng hôn nhân của mình hay không? Xin luật sư giải đáp giùm tôi?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Về vấn đề của chị, tại Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 2/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về cách ghi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng kí kết hôn. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn và xác nhận tình trạng hôn nhân trong tờ khai đăng ký kết hôn đều có giá trị chứng minh về tình trạng hôn nhân của bên kết hôn; khi đăng ký kết hôn, hai bên nam nữ chỉ cần nộp một trong hai loại giấy tờ trên.

- Nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân phải được ghi rõ: đương sự hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai (ví dụ: Anh Nguyễn Văn A., đang cư trú tại..., hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai); đối với người đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì cũng phải ghi rõ điều đó (ví dụ: Anh Nguyễn Văn A., hiện đang cư trú tại... đã đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn theo Bản án ly hôn số ... ngày... tháng ... năm.... của Tòa án nhân dân..., hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai).

- Đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà UBND cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan.

Như vậy, chị không nên giấu giếm cũng không thể giấu chuyện hôn nhân đổ vỡ trong quá khứ. Vì cuộc sống hạnh phúc tương lai sau này, chị hãy tâm sự thật với người chồng tương lai của mình. Tôi tin rằng, anh ấy sẽ thông cảm và bao dung chấp nhận quá khứ của chị để cùng chị tiến tới hôn nhân, xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast