Ông Obama phủ nhận trách nhiệm về sự nổi lên của Donald Trump

Ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ nhận định rằng ông phải chịu trách nhiệm về sự nổi lên của tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, người đã tận dụng sự bất bình của cử tri để gây dựng uy tín tranh cử, qua đó tạo ưu thế vượt trội so với các ứng cử viên còn lại của đảng này.

Ông Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở West Palm Beach, Florida ngày 5/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở West Palm Beach, Florida ngày 5/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang ở thăm Washington, ông Obama khẳng định: "Tôi sẽ không xác nhận một số nhận định rằng sự rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng hòa là hậu quả sau những hành động của tôi."

Tổng thống Obama thừa nhận trách nhiệm trong sự chia rẽ giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong nhiệm kỳ của ông, nhưng hối thúc những nhân vật trong Đảng Cộng hòa xem xét lại cách thức họ can dự vào chính trị khiến những "lình xình" trong nội bộ đảng bị phát tán ra ngoài.

Ông chỉ rõ các phương tiện truyền thông bảo thủ và các lãnh đạo Cộng hòa đã làm dấy lên nhận định rằng mọi việc ông làm đều bị phản đối và rằng sự hợp tác hay thỏa hiệp đều là một sự phản bội.

Sự nổi lên của tỷ phú Trump đã khiến nhiều người trong Đảng Cộng hòa khó chịu vì họ tin rằng ứng cử viên này có thể gây ra những tổn hại không thể bù đắp đối với đảng này. Ông trùm bất động sản đã kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời cho rằng phần lớn những người nhập cư Mexico là "tội phạm" và "những kẻ hiếp dâm"..., những động thái có thể dẫn đến việc giảm số lượng cử tri đi bỏ phiếu trong ngày tổng tuyển cử./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast