“Tuổi cao gương sáng”

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp ở Hà Tĩnh đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" và xuất hiện ngày càng nhiều điển hình xuất sắc trong mọi lĩnh vực. Các cụ luôn đoàn kết một lòng, lấy cống hiến cho đất nước quê hương làm lẽ sống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT - XH ở địa phương.

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động KT - XH, các cụ còn tích cực rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động KT - XH, các cụ còn tích cực rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe

Cụ Nguyễn Huy Liệu – Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” do TW Hội NCT phát động đã thu hút đông đảo NCT tự nguyện tham gia, được các cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. Với gần 15 vạn hội viên, chiếm 12% dân số trong tỉnh, các cụ đã thể hiện được ý chí và sức mạnh của mình, nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình khuyến học và thực hiện tốt các cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể”.

Dù tuổi cao song các cụ đã thể hiện ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện có trên 500 trang trại do NCT làm chủ, quản lý, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 2.000 lao động. Đó là những trang trại vườn đồi, trồng rừng ở các huyện miền núi, trung du. Cụ Đàm Quang Trung, chi hội 5, Sơn Trường- Hương Sơn trồng 6 ha keo, tràm, nuôi 8 con hươu và trâu, bò, dê, đào ao nuôi cá cho thu nhập 70 triệu đồng/năm. Ở Đức Thọ, cụ Phạm Thị Hậu, giáo dân xã Đức Long có trang trại 2.500m2 trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả kết hợp chăn nuôi cho thu nhập trên 40 triệu đồng/năm. Ở vùng đồng bằng, các cụ lại thể hiện sức mình trên lĩnh vực kinh tế VAC. Ở Nghi Xuân, cụ Hoàng Quang Hữu, 66 tuổi, thương binh 2/4, với quyết tâm xoá đói, làm giàu chính đáng đã lặn lội đi các tỉnh học kỷ thuật trồng cây cảnh cây có giá trị kinh tế cao. Đến nay, mô hình vườn – đồng của cụ cho thu hoạch mỗi năm trên 2,5 tấn lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá, vườn cây cảnh với tổng giá trị 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Bằng trí tuệ, kinh nghiệm, nhiều cụ đã đầu tư công sức, tiền của vào sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cải tạo đất vườn, nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây cảnh... Điển hình như cụ Nguyễn Văn Dư, 66 tuổi, ở khối 11, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) thành lập Xí nghiệp đá và xây dựng Hồng Lam tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 24 lao động. Ngoài việc tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, cụ còn tích cực tham gia xây dựng cộng đồng, đóng góp từ thiện với số tiền hơn 100 triệu đồng. Cụ Nguyễn Trọng Chiến, 70 tuổi ở Cẩm Thành, Cẩm Xuyên đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH, vay vốn mua máy xay xát, làm đất, kinh doanh tạp hoá rồi mua ô tô vận tải, giải quyết việc làm cho 10 lao động có thu nhập ổn định. Ngoài ra, cụ còn cho bà con trong xóm vay hơn 50 triệu đồng không tính lãi và đóng góp hàng chục triệu đồng làm từ thiện nhân đạo.

Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Bắc Hà thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhân dịp lễ, tết

Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Bắc Hà thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhân dịp lễ, tết

Bên cạnh việc phát huy kinh nghiệm, trí tuệ trong làm kinh tế, NCT còn nêu gương sáng trên các lĩnh vực xây dựng gia đình khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Đây là sự tiếp nối truyền thống Diên Hồng, phụ lão cứu quốc của thế hệ NCT Việt Nam tham gia sự nghiệp ổn định chính trị xã hội, là tiềm năng, thế mạnh của NCT. Bằng uy tín, tuổi tác và kinh nghiệm của mình, nhiều NCT đã làm tốt công tác hoà giải, giữ gìn an ninh chính trị, phát hiện kẻ xấu, cảm hoá giáo dục người có khuyết điểm, sai lầm. Ở hầu hết các địa phương đều có NCT giữ những trọng trách như Bí thư chi bộ, thôn trưởng, khối trưởng và các thành viên trong Ban công tác mặt trận. Ở TX Hồng Lĩnh có 28 cụ, Kỳ Anh 412 cụ, Hương Sơn 375 cụ, TP Hà Tĩnh 130 cụ làm bí thư, khối trưởng, thôn trưởng. Nhiều người khi nghỉ hưu cũng là lúc bắt tay vào công tác NCT. Các cụ lăn lộn với phong trào, say mê với công việc bằng cả tấm lòng cho quê hương. Một số cụ làm bí thư chi bộ, thôn trưởng trên 10 năm đều đạt danh hiệu chi bộ vững mạnh, khối phố văn hoá.

Với những nỗ lực của mình, NCT đã và đang trở thành chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền cùng toàn dân xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast