Nỗ lực lớn, trách nhiệm cao để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 2017

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trong phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra chiều nay (15/12).

no luc lon trach nhiem cao de hoan thanh cac chi tieu nhiem vu 2017

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tiếp thu chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trân trọng cảm ơn những ý kiến phát biểu rất thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, đi thẳng vào vấn đề của các đại biểu từ các phiên thảo luận cho đến 2 buổi chất vấn tại Kỳ họp lần này.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, 2016 là năm đặc biệt khó khăn khi rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến nông nghiệp ngay từ đầu năm; tiếp đến là sự cố môi trường biển và gần đây là lũ chồng lũ. Tuy nhiên, UBND tỉnh với tinh thần tháo gỡ kịp thời, tập trung xử lý những nhiệm vụ cấp thiết, đột xuất cũng như các tồn đọng, đã đoàn kết thống nhất, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cường, nhất là “nói đi đôi với làm” và báo cáo KT-XH 2016 đã thể hiện rõ bức tranh của tỉnh trong năm vừa qua.

“Tình hình KT-XH của tỉnh được đánh giá bằng những con số cụ thể. Chúng ta phải đánh giá đúng thực trạng để tìm ra giải pháp khắc phục. Khi đã tìm ra giải pháp, tôi tin tưởng sẽ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

no luc lon trach nhiem cao de hoan thanh cac chi tieu nhiem vu 2017

Điều chỉnh quy hoạch KT-XH phù hợp thực tiễn

Về vấn quy hoạch KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, tiếp tục nghiên cứu quy hoạch gắn với định hướng phát triển của đất nước. Liên quan đến phát triển công nghiệp, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét, rà soát lại các dự án lớn do những dự án này mang tầm ảnh hưởng lâu dài đến địa phương (Dự án Mỏ sắt Thạch Khê, Dự án Nhà máy lọc hóa dầu, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng). Đối với Dự án Formosa, cần rà soát chặt chẽ sau sự cố môi trường biển.

no luc lon trach nhiem cao de hoan thanh cac chi tieu nhiem vu 2017

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin, các chỉ tiêu KT-XH mà tỉnh đề ra, phấn đấu là rất cao, đòi hỏi quyết tâm lớn của các cấp, ngành. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu trước mắt rất khó thực hiện nếu căn cứ vào tình hình tế (chỉ tiêu thu ngân sách). Vì vậy, tỉnh đã trình Chính phủ xem xét, rà soát điều chỉnh một số mục tiêu trong quy hoạch KT-XH, bởi đây là một nội dung rất quan trọng, có ảnh hưởng lâu dài. Đặc biệt, hiện nay, tỉnh đang xây dựng quy hoạch dải ven biển các tỉnh, gắn vào đó là liên kết vùng, đảm bảo an ninh trật tự…

Ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản

Liên quan đến đầu tư phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích: Khi Luật Đầu tư công chưa ban hành, việc lập dự án đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư của chúng ta có thời điểm cả 3, 4 cấp tham gia. Do vậy, tính khả thi của dự án không được cân nhắc nên nảy sinh nợ XDCB. Đến nay, thực hiện Luật Đầu tư công đòi hỏi nguồn lực vừa phát huy hiệu quả nhưng phải được tính toán căn ke.

Dù nguồn lực khó khăn nhưng thời gian tới sẽ ưu tiên cho trả nợ XDCB, tiếp đến ưu tiên những công trình chuyển tiếp (Sở KH&ĐT cần rà soát lại những công trình dang dở lâu năm, hiệu quả không cao, có thể dừng được để xử lý dứt điểm), thứ nữa là những công trình cấp bách (năm 2017 có 2 công trình cấp bách, giao Sở KH&ĐT nghiên cứu làm bằng được 2 cầu ở Hương Sơn và Hương Khê).

Trong khi nguồn ngân sách đầu tư công có hạn, đòi hỏi phải huy động nguồn lực từ ODA, WB,… để thực hiện các dự án trọng điểm và các nguồn khác; nguồn xã hội hóa thông qua BOT, PPP, TPP…

no luc lon trach nhiem cao de hoan thanh cac chi tieu nhiem vu 2017

Tăng cường quản lý, giám sát môi trường

Liên quan lĩnh vực môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường chăn nuôi ở khu dân cư, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc Sở TN&MT, trong đó có thiếu sót của UBND tỉnh. Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh là phải xử lý nghiêm. Cơ quan quản lý nhà nước khi cấp phép phải rà soát, giám sát chặt chẽ. Riêng Dự án Formosa, nhà đầu tư phải đảm bảo tuyệt đối về môi trường, đặc biệt phải xây xong hệ thống bể xử lý sinh học .

“Cá phải bơi lội trong hệ thống bể thì Formosa mới được triển khai lại các hoạt động sản xuất khác” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Theo đó, việc đảm bảo môi trường của Formosa phải được giám sát bởi hệ thống quan trắc, cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân.

Ngoài các nhóm giải pháp chính, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH thực hiện rà soát lại chính sách người có công và giao lãnh đạo các huyện, xã có trách nhiệm trong thực hiện nội dung này. Cần tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; xây dựng thành bộ chính sách theo lĩnh vực, không còn chính sách đơn lẻ; xử lý dứt điểm các tồn đọng về hồ sơ, thủ tục…

Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu nêu tại Kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Dưới sự giám sát của HĐND tỉnh và bà con nhân dân tỉnh nhà, các thành viên UBND tỉnh sẽ thực hiện tốt, cố gắng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast