Nga thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh thế hệ mới

Tờ báo Nga Izvestia dẫn các nguồn tin thân cận đăng tải, nguyên mẫu thiết bị bay siêu thanh được biết tới với tên gọi “Sản phẩm 4202” (15YU71) vừa vượt qua bài thử nghiệm cùng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) UR-100NUTTKh hay RS-18 Satan (tên định danh NATO).

Nguồn tin trên cho biết thêm, thiết bị bay siêu thanh trên đã đạt tốc độ bay tới Mach 15 (gấp 15 lần tốc độ âm thanh). Điểm đáng chú ý là toàn bộ các linh kiện cấu thành nên thiết bị trên đều do Tập đoàn Roskosmos của Nga chế tạo. Trước đây, nhiều thành phần trong ICBM của Quân đội Nga phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Ukraine. Trong vụ phóng thử, nguyên mẫu thiết bị bay siêu thanh được tên lửa đẩy đưa lên độ cao 100km. Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, thiết bị này thực hiện một loạt đường bay phức tạp trước khi tiếp cận vào tầng khí quyển dày đặc của Trái đất. Khả năng cơ động trên khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa mất dấu và khả năng ngăn chặn gần như không thể.

nga thu nghiem thiet bi bay sieu thanh the he moi

Ảnh minh họa.

“Trang bị điện tử, hệ thống điều khiển trên “Sản phẩm 4202” đều được sản phẩm được sản xuất tại Nga. Chúng tôi không còn phụ thuộc vào nguồn phụ tùng nhập khẩu. Kết quả thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh mới sẽ sớm được gửi tới Bộ Công nghiệp và Chính phủ”, một nhân vật giấu tên tham gia quá trình thử nghiệm thiết bị lượn siêu thanh mới cho biết.

Được biết, hôm 25-10, Quân đội Nga tuyên bố tiến hành phóng thử ICBM RS-18 Satan tại căn cứ Yasnenskogo, vùng Orenburg.

“Các đầu đạn đã tấn công trúng các mục tiêu định trước tại bãi thử Kura ở Kamchatka”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lần gần đây nhất Nga tiến hành thử thiết bị bay siêu thanh mới là hồi tháng 4-2016 và cũng được ghi nhận là thành công.

Từ các nguồn tin công khai, Nga phát triển “Sản phẩm 4202” từ đầu những năm 2000 để trang bị trên các dòng ICBM tương lai, trong đó có RS-28 Sarmat. Ngoài ra, đây cũng là bước đi cần thiết để đảm bảo trang bị thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga không phải phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu từ các quốc gia SNG, trong đó có Ukraine. Các thông tin chi tiết khác về “Sản phẩm 4202” hiện chưa được tiết lộ.

Theo Tuấn Sơn/qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast