Nga nổi giận vì tạp chí Charlie Hebdo biếm họa vụ máy bay rơi

Phía Nga đã tức giận chỉ trích tạp chí biếm họa Charlie Hebdo là báng bổ khi biến thảm kịch máy bay Nga rơi thành chủ đề để đùa cợt.

Điện Kremlin đã kịch liệt chỉ trích tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp vì đã xuất bản 2 bức biếm họa mô tả chi tiết cảnh chiếc máy bay Nga xấu số nổ tung trên bầu trời Ai Cập khiến 224 người trong khoang thiệt mạng.

Nga nổi giận vì tạp chí Charlie Hebdo biếm họa vụ máy bay rơi ảnh 1

Trang nhất của một ấn phẩm Charlie Hebdo xuất hiện tại một sạp báo. Ảnh: Reuters.

Ấn phẩm mới nhất của tạp chí gây tranh cãi này được phát hành vào hôm 4/11.

Một bức biếm họa đen trắng thể hiện cảnh mảnh vỡ máy bay và một thi thể đang rơi xống một tay súng nam nuôi râu dài, với dòng chú thích: “IS: Không quân Nga tăng cường các cuộc không kích”.

Trong một bức biếm họa khác có màu, họa sĩ lại vẽ cảnh một hộp sọ có tiền cảnh là các bộ phận cơ thể nằm rải rác và hậu cảnh là một chiếc máy bay bốc cháy, với chú thích “Sự nguy hiểm của hàng không giá rẻ Nga”.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã gọi các hình ảnh trên là “hoàn toàn báng bổ”.

Hãng tin TASS dẫn lời của ông Peskov nói với phóng viên: “Cái này chả có gì liên quan đến dân chủ, tự do bày tỏ hay bất cứ thứ gì khác. Đó hoàn toàn là sự báng bổ”.

Các nhà lập pháp Nga đã kêu gọi chính phủ hãy đưa vào ấn phẩm trên vào danh sách đen với tư cách là thể loại ấn phẩm cực đoan.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Alexey Pushkov, nói với hãng TASS rằng “Các bức biếm họa này đã vượt quá giới hạn của báo chí Pháp. Đó là loại ảnh báng bổ và cần phải có phản ứng từ phía các quan chức Pháp. Họ mà im lặng thì điều đó đồng nghĩa với việc họ ngầm đồng thuận với hành động mạo phạm của Charlie là lôi thảm kịch ra để đùa cợt chế giễu”.

Tất cả 224 người, chủ yếu là công dân Nga, trên khoang máy bay đi từ Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg đã thiệt mạng. Chưa xác định rõ nguyên nhân của vụ rơi máy bay nhưng Mỹ và Anh nhận có bom cài trên máy bay. Việc giải mã sơ bộ hộp đen cũng hướng chú ý tới giả thiết có bom trên máy bay.

Trong khi đó, Tổng biên tập Charlie Hebdo Gérard Briard đã phản bác lại các bình luận của Kremlin.

Ông này nói: “Chúng tôi là một tờ báo thế tục, dân chủ và vô thần. Thuật ngữ ‘báng bổ’ không có nghĩa lý gì với chúng tôi. Kremlin dùng tuyên bố này để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các vấn đề khác”.

Vào tháng 1/2015, bản thân tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris đã bị một nhóm khủng bố Hồi giáo tấn công khiến nhiều người chết.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast