Doanh nghiệp không mặn mà thành lập tổ chức đoàn

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm xây dựng tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước, tuy nhiên, ở Hà Tĩnh, việc tập hợp lực lượng này đang là bài toán khó.

Với chủ trương “hướng về cơ sở”, thời gian qua, Đoàn khối DN Hà Tĩnh đã tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đoàn, đặc biệt là phát triển đoàn trong DN. Đến nay, Đoàn khối DN tỉnh đã có 3.090 ĐVTN, với 55 cơ sở đoàn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số rất khiêm tốn so với 4.700 DN trên địa bàn. Thực tế, có những DN sử dụng hàng trăm lao động, nhưng vẫn chưa thành lập được tổ chức đoàn.

doanh nghiep khong man ma thanh lap to chuc doan

Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập tổ chức đoàn

Là địa bàn có nhiều công ty, DN, khu kinh tế lớn của tỉnh, với hàng nghìn công nhân đang trong độ tuổi ĐVTN, thế nhưng, việc thành lập tổ chức đoàn trong DN ở thị xã Kỳ Anh vẫn nhiều vướng mắc. Anh Nguyễn Cao Bắc - Bí thư Thị đoàn chia sẻ: “Địa bàn thị xã có hơn 200 DN với số lượng ĐVTN đông đảo, thế nhưng, hiện tại chỉ có 2 DN thành lập tổ chức đoàn. Riêng Khu kinh tế Vũng Áng có gần 5.000 thanh niên công nhân, thế nhưng, sau rất nhiều nỗ lực, đến cuối năm 2017, việc thành lập tổ chức đoàn vẫn có những vướng mắc”.

doanh nghiep khong man ma thanh lap to chuc doan

Đầu năm 2018, Chi đoàn Công ty CP Sao Mai Hà Tĩnh đã được thành lập với sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo nhận định, đa số các DN không muốn hoạt động đoàn vì ngại “lấn” vào quỹ thời gian, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc. Các cơ sở đoàn DN trực thuộc các huyện, thị, thành đoàn còn ít và phát huy vai trò chưa rõ nét; đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở 100% hoạt động kiêm nhiệm, biến động thường xuyên, hạn chế về kỹ năng công tác thanh niên. Ngoài ra, lãnh đạo một số DN chưa ủng hộ việc thành lập cũng như chưa thấy được vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đoàn.

Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đồng hành cùng thanh niên công nhân tổ chức các hoạt động, diễn đàn nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia... ĐVTN khối DN thường xuyên tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện nhằm tạo sân chơi cho thanh niên công nhân…

Bí thư Đoàn khối DN tỉnh Nguyễn Ny Hương chia sẻ: “Với điều kiện như hiện nay, việc thành lập các tổ chức đoàn cần đề ra lộ trình dài hạn và kiên trì mới mong có kết quả tốt. Thời gian tới, Đoàn khối DN tỉnh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp, kết nối với tổ chức công đoàn, đoàn thể để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các DN thành lập tổ chức đoàn. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động liên quan đến công nhân và mời DN cùng tham gia, để họ thấy được sự cần thiết của việc xây dựng tổ chức đoàn trong DN”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast