Không tiết giảm điện trong tháng 5

Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN không tiết giảm điện trong tháng 5/2011, đảm bảo cung ứng điện trong dịp lễ 30/4 và 1/5 cũng như thời gian bầu cử đại biểu QH, HĐND các cấp.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) dự báo, nếu các điều kiện thuận lợi diễn ra trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục, việc ung ứng điện cho hai tháng cao điểm mùa khô là tháng 5 và 6 sẽ tiếp tục được cải thiện. Đó là, lưu lượng nước về hồ thủy điện khả quan hơn dự kiến đầu năm, đặc biệt là đối với các hồ thủy điện miền Bắc, nơi tập trung các nhà máy thủy điện lớn.

Các nguồn điện mới dự kiến được đưa vào vận hành đúng tiến độ như tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La, tổ máy 1 Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2, tổ máy 1 Nhà máy Thủy điện An Khê KaNak, Thủy điện Đak Mi 4, Thủy điện Đăk Rtih, tổ máy 2 Thủy điện Đồng Nai 3.

Một số sự cố các tổ máy phát điện lớn trong thời gian qua đã được khắc phục xong trong cuối tháng 3. Một số nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành tại miền Bắc.

Đảm bảo cung ứng điện trong tháng 5
Đảm bảo cung ứng điện trong tháng 5

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục không tiết giảm điện trong tháng 5; đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, từ ngày 15/5-30/5/2011; đồng thời giao EVN tính toán phương thức vận hành hệ thống điện đáp ứng nhu cầu điện ở mức cao nhất có thể trong tháng 6/2011.

Để đảm bảo cung ứng điện hai tháng cao điểm mùa khô 2011, Bộ Công Thương yêu cầu EVN huy động cao các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, kể cả các nguồn chạy dầu FO, DO; huy động hợp lý các nhà máy thủy điện để giữ nước và phát điện, bố trí sửa chữa các tổ máy hợp lý để đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu cụm nhà máy Phú Mỹ-Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau phải chuyển đổi chạy dầu các tổ máy tua bin khí trong trường hợp thiếu khí Nam Côn Sơn, PM3. Bên cạnh đó, giao EVN xây dựng các phương án giải quyết các vấn đề quá tải cục bộ hiện nay của lưới điện truyền tải một số khu vực.

Ngoài ra, EVN sớm hoàn thành xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trong mùa lũ năm 2011 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành, làm cơ sở thực hiện vận hành liên hồ trong mùa lũ và có thể tích nước sớm các hồ này trong năm 2011.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, 4 tháng đầu năm nay, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt gần 33,7 tỷ kWh, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, EVN đã đảm bảo cung ứng điện, không điều hòa, tiết giảm điện trên phạm vi toàn quốc.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast