Thế giới ngày qua: Tháng 12, đại cử tri đoàn Mỹ chính thức bầu Tổng thống, Phó Tổng thống mới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/11.

the gioi ngay qua thang 12 dai cu tri doan my chinh thuc bau tong thong pho tong thong moi

Ông Trump thắng áp đảo bà Clinton, đắc cử Tổng thống Mỹ: Vượt qua mốc 270 phiếu đại cử, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã đánh bại đối thủ Dân chủ Hillary Clinton để đắc cử tổng thống.

Chiến thắng bất ngờ này của ông Trump, một người chưa từng có kinh nghiệm chính trị, đã gây sốc cho không chỉ nhiều người Mỹ mà còn cả thế giới.

Ngoài vị trí Tổng thống, Đảng Cộng hòa còn giành được quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Nếu không xảy ra “kiện cáo” nào từ phe tranh cử của bà Clinton thì dự kiến vào tháng 12/2016, đại cử tri đoàn Mỹ sẽ chính thức bầu ra Tổng thống và Phó Tổng thống mới của nước này. Sau đó tân Tổng thống Mỹ theo thông lệ sẽ nhậm chức vào tháng 1/2017. (Ảnh: Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thang 12 dai cu tri doan my chinh thuc bau tong thong pho tong thong moi

Ông Donald Trump có bài diễn văn đầu tiên sau chiến thắng: Ngay sau khi đắc cử, ông Donald Trump đã có bài phát biểu trước cử tri và những người ủng hộ.

Ông Trump cam kết với toàn thể người dân Mỹ là ông sẽ đại diện cho tất cả họ và khẳng định ông sẽ học hỏi từ cả những người không ủng hộ mình trước đây, trên tinh thần đoàn kết toàn đất nước.

Ông Trump kêu gọi tái thiết quốc gia và làm mới giấc mơ Mỹ, phát huy các tiềm năng to lớn của đất nước này; cam kết sẽ sửa chữa, xây dựng lại cơ sở hạ tầng, tạo việc làm cho người dân và chăm sóc các cựu chiến binh.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hứa sẽ “tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng” để có nền kinh tế mạnh nhất thế giới.

Về chính sách đối ngoại, ông Trump nói: “Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong lúc chúng ta đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu, chúng ta sẽ đối xử công bằng với tất cả các nước... Tất cả các dân tộc, các quốc gia khác – chúng tôi sẽ tìm kiếm điểm tương đồng, không phải sự thù địch; quan hệ đối tác, không phải thù địch”. (Ảnh: Ông Trump trong bài phát biểu đầu tiên sau chiến thắng. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thang 12 dai cu tri doan my chinh thuc bau tong thong pho tong thong moi

Lãnh đạo thế giới chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump: Sau khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vượt qua đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã có những phát biểu đầu tiên chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump và khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính quyền tương lai tại Washington.

Đáng chú ý, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/11 đã gửi điện chúc mừng doanh nhân Donald Trump về chiến thắng của ông này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thông cáo của điện Kremlin nêu: “Ông Putin bày tỏ hy vọng về một sự hợp tác nhằm khôi phục quan hệ Nga-Mỹ khỏi tình trạng khủng hoảng, và cùng xử lý các vấn đề quốc tế cấp bách, tìm kiếm các cách thức phản ứng hiệu quả trước các thách thức đối với an ninh toàn cầu”.

Ông Putin cũng cho biết ông chắc chắn một đối thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington sẽ phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Ngoài Nga, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Philippines… đều đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump. Nguồn: Times).

the gioi ngay qua thang 12 dai cu tri doan my chinh thuc bau tong thong pho tong thong moi

Bà Hillary chính thức thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ: Một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton đã chính thức thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng ông Trump.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, đối thủ của ông Trump trong đường đua vào Nhà Trắng ngày 9/11 đã tới khách sạn Peninsula ở Manhattan để trấn an những người ủng hộ và thừa nhận chiến thắng của ông Trump. Trong tuyên bố của mình, bà Hillary đã gửi lời chúc mừng ông Trump và bày tỏ hy vọng ông sẽ là Tổng thống thành công của tất cả người dân Mỹ.

Trước đó, trong bài phát biểu tuyên bố giành chiến thắng, ông Trump cũng cho biết, bà Hillary đã gọi điện chúc mừng ông. Một trợ lý của bà Hillary sau đó cũng đã xác nhận về cuộc gọi này. (Ảnh: Hillary Clinton phát biểu tại khách sạn New Yorker, Manhattan. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thang 12 dai cu tri doan my chinh thuc bau tong thong pho tong thong moi

Nga có thể tiếp tục không kích vào Aleppo, Syria: Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/11 cho biết, nước này đang xem xét có thể tiếp tục các cuộc tấn công vào thành phố Aleppo của Syria trong vài giờ tới.

Các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Nga đang sẵn sàng tham gia chiến dịch này. Các động thái này diễn ra cùng thời điểm Nga tuyên bố ngừng hỗ trợ trang thiết bị quân sự cho chính quyền Syria chống khủng bố.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov khẳng định, sẽ không tấn công trực tiếp vào phía đông Aleppo như các đợt tấn công vừa qua. Theo ông Peskov, Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng, đây là phương án hợp lý vì sẽ hạn chế các đợt phản công của các tay súng. (Ảnh: Chiến sự khiến thành phố Aleppo bị tàn phá nặng nề. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast