Hiệu quả từ cải cách hành chính của ngành thuế Hà Tĩnh

Xác định việc đẩy mạnh cải cách hành chính thuế là một mắt xích rất quan trọng trong lộ trình quản lý tăng thu ngân sách trên địa bàn, thời gian qua, ngành thuế Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp trong quá trình cải cách hành chính toàn diện từ Cục thuế tỉnh đến Chi cục thuế các huyện, thành phố.

Với mục tiêu này, trước hết ngành thuế Hà Tĩnh kiện toàn bộ phận một cửa nhằm phục vụ, giải quyết các vướng mắc cho người nộp thuế. Theo đó, các khâu như đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn, giảm thuế, hoàn thuế cùng các thủ tục liên quan đến hóa đơn đỏ… của toàn ngành thuế Hà Tĩnh hiện nay đều được thực hiện tại bộ phận một cửa. Ở bộ phận này luôn cập nhật các thông tin, chủ động cung cấp chính sách cho người nộp thuế. Khi có vướng mắc, cán bộ phải trực tiếp giải quyết, hoặc chuyển các bộ phận trả lời đúng kỳ.

Nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Cục thuế Hà Tĩnh
Nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Cục thuế Hà Tĩnh

Tính riêng trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm nay, Cục thuế Hà Tĩnh đã hướng dẫn, giải đáp trực tiếp cho gần hàng trăm lượt người nộp thuế và trả lời bằng văn bản cho hàng chục đối tượng. Cũng trong thời gian qua ngành thuế Hà Tĩnh còn giải đáp chính sách thuế và tổ chức gần 20 lớp tập huấn cho người nộp thuế, đồng thời cung cấp cấp trên 2000 văn bản cho các đối tượng liên quan.

Với những giải pháp đồng bộ, khoa học trong quá trình cải cách hành chính, đến nay, công tác đăng ký, kê khai thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế... đều được thực hiện theo chức năng mới theo hướng xoá bỏ các thủ tục rườm rà, gây tốn kém về thời gian của người nộp thuế. Cục thuế Hà Tĩnh cũng đã tạo hòm thư điện tử để các doanh nghiệp gửi tờ khai thuế có mã vạch đến để bộ phận một cửa tiếp nhận và cấp nhật kịp thời các thông tin liên quan. Kết quả, thủ tục đăng ký thuế đã rút ngắn thời gian cấp mã số thuế xuống còn từ 3-5 ngày (giảm còn 1/3 thời gian so với trước đây).

Bên cạnh đó, hiện nay công tác cấp mã số thuế cho doanh nghiệp được Cục thuế Hà Tĩnh thực hiện liên thông với sở kế hoạch đầu tư tỉnh, việc cấp mã số được thực hiện trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không phải đến cơ quan thuế để cấp mã số thuế.

Thủ tục mua hoá đơn cũng được cắt giảm được 3 loại giấy tờ trong thủ tục mua hoá đơn lần thứ nhất và lần kế tiếp, thời gian mua hoá đơn được giải quyết trong ngày. Đặc biệt, ngay sau khi Nghị định 51/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư 153/TT-BTC của Bộ tài chính về việc hướng dẫn công tác sử dụng hóa đơn được ban hành, Cục thuế Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện việc cho phép các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử và hoá đơn tự in. Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã tự in hoá đơn và sử dụng hoá đơn điện tử, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong việc quản lý và sử dụng hoá đơn.

Đi cùng với các công tác hoàn thuế, miễn, giảm thuế, mua hóa đơn, thủ tục khai thuế cũng thường xuyên được ngành hướng dẫn kịp thời các nội dung sửa đổi của các Luật thuế, cung cấp sách và phần mềm hỗ trợ miễn phí cho các đối tượng nộp thuế. Sau khi được Cục thuế Hà Tĩnh giới thiệu và hướng dẫn phương pháp sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế với công nghệ mã vạch 2 chiều do Tổng cục thuế thực hiện, tính đến hết tháng 2/2012 đã có 98% doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã sử dụng, ứng dụng công nghệ kê khai thuế bằng mã vạch 2 chiều. Đây là phần mềm ứng dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xử lý tính toán lập các tờ khai thuế theo quy định của pháp luật. Khi áp dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, việc kê khai thuế của doanh nghiệp sẽ được bảo đảm nhanh chóng, chính xác, tránh được những sai sót thường gặp.

Ông Dương Hồng Lĩnh - Cục phó Cục thuế Hà Tĩnh cho biết thêm: Để thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách hệ thống thuế, ngành thuế Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm góp phần xây dựng ngành thuế Hà Tĩnh ngày càng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính thuế sẽ tiếp tục được Cục thuế Hà Tĩnh đẩy mạnh hơn nữa để góp phần thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Với những giải pháp đồng bộ hiệu quả trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa trong toàn ngành, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh do ngành quản lý năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 đều thu đạt và vượt kế hoạch trên giao. Cụ thể năm 2011, ngành đã thu 2.202 tỷ đồng, vượt so với dự toán trung ương giao 63%, tăng 23% so với cung kỳ. Trong đó, có 7/13 khoản thu và 13/15 sắc thuế đạt, vượt dự toán HĐND tỉnh giao và tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là bước khởi đầu vững chắc cho ngành thuế Hà Tĩnh thu vượt mục tiêu thu 3.720 tỷ trong năm 2012 đầy khó khăn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast