Hôm nay, VFF họp bàn về thất bại của U22 Việt Nam

Hôm nay, bộ phận chuyên môn của VFF, các thành viên của Hội đồng HLV QG và BHL của U22 Việt Nam sẽ tiến hành cuộc họp để nhìn lại quá trình chuẩn bị và thi đấu của U22 Việt Nam tại SEA Games 29. Qua cuộc họp này, VFF cũng mong nhận được những tư vấn về chuyên môn nhằm hướng đến những mục tiêu mới trong tương lai của bóng đá nước nhà.

hom nay vff hop ban ve that bai cua u22 viet nam

Không thua về chiến lược

Khi được hỏi về nguyên nhân khiến U22 Việt Nam thất bại tại SEA Games 29, cựu tuyển thủ Vũ Như Thành cho biết: “Tôi vẫn bảo lưu quan điểm từ trước khi SEA Games 29 diễn ra là U22 Việt Nam sở hữu dàn cầu thủ xuất sắc bậc nhất tại giải đấu. Đội có lối đá rất thích mắt, nhưng nếu đá như vậy thì khó mà vô địch SEA Games! Điều này đã đúng khi U22 Việt Nam phải gặp những đối thủ bản lĩnh và các cầu thủ dần bị bắt bài cũng như quá tải. Vì thế, thất bại không phải U22 Việt Nam kém mà phần nhiều bởi cách tiếp cận về chuyên môn không linh hoạt và hiệu quả”.

hom nay vff hop ban ve that bai cua u22 viet nam

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng, một thành viên của Hội đồng HLV QG lại nhận xét: “Thất bại của U22 Việt Nam là rất đáng tiếc. Sự kỳ vọng của cả nền bóng đá dành cho lứa cầu thủ này là rất lớn, các cầu thủ có chuyên môn tốt. Các cơ quan quản lý và cả nền bóng đá đã dành cho U22 Việt Nam những điều kiện tốt nhất. Đã có hẳn một chiến lược để U22 Việt Nam vô địch SEA Games từ 2 năm trước. ĐT Việt Nam được trẻ hóa, còn U22 Việt Nam đã có hành trình dài chuẩn bị với việc được cọ xát với nhiều đối thủ nước ngoài trong đó có cả ĐT CHDCND Triều Tiên, Syria, Jordan, Afghanistan, U23 Hàn Quốc, U20 Argentina...

Chiến lược dài hạn và tham vọng lớn, nhưng rất tiếc lại thất bại về chiến thuật trong những thời điểm cụ thể. Nếu không có những sai lầm đáng tiếc thì bây giờ có thể dư luận đang nói về một U22 Việt Nam rất khác, rất long lanh trong mắt NHM. Nhưng bóng đá là vậy, đôi khi một chút may mắn có thể xoay chuyển cục diện cả cuộc chơi. Tuy nhiên, tôi cho rằng, bất cứ sự đánh giá nào cũng phải dựa trên yếu tố chuyên môn cùng cái nhìn toàn cảnh, bởi giờ là lúc chúng ta cần tìm ra những bài học cho tương lai”.

Định hướng về HLV trưởng các ĐTQG

Bên cạnh việc cần phải chỉ ra nguyên nhân khiến U22 Việt Nam thất bại và những bài học kinh nghiệm cần phải rút ra, phiên họp tới đây của các nhà chuyên môn sẽ phải đưa ra tư vấn về con đường mà các ĐTQG phải đi trong thời gian tới. Không chỉ là việc tìm ai thay thế ông Nguyễn Hữu Thắng, mà cuộc họp còn phải giải bài toán: bóng đá Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV nội hay là tìm các ông thầy ngoại, rồi định hướng xây dựng lối chơi mang bản sắc Việt Nam và xác định những tiêu chí để lựa chọn HLV trưởng ĐTQG trong thời gian tới.

hom nay vff hop ban ve that bai cua u22 viet nam

Là người sẽ có mặt trong phiên họp quan trọng hôm nay, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Điều mấu chốt ở đây không phải là tìm một người ngồi lên cái ghế nóng đang bỏ trống. ĐT Việt Nam cần một định hướng rõ ràng. Muốn vậy, các nhà chuyên môn cũng như lãnh đạo VFF phải đưa ra những tiêu chí thật phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của bóng đá Việt Nam.

Nhưng tôi cho rằng, muốn thành công, chúng ta phải xây dựng được những bộ nguyên tắc chuyên nghiệp. Bởi không có được sự chuyên nghiệp, thậm chí là chuyên nghiệp trong ứng xử với thất bại thì bóng đá Việt Nam sẽ mãi ở trong một vòng tròn không có lối thoát, ai làm HLV trưởng thì cũng gặp khó và VFF thì luôn luôn bị chỉ trích”.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast