Về quê Tướng Giáp...

Về quê Tướng Giáp... ảnh 1

Về quê Tướng Giáp... ảnh 2

Con đường làng dẫn đến cổng nhà và dãy hàng rào chè tàu bao lấy khu đất của gia đình tướng Giáp xưa.

Về quê Tướng Giáp... ảnh 3

Bước qua cổng là ta đứng giữa mảnh vườn quê quen thuộc, có nếp nhà thân thuộc, như ở mọi làng quê thân thuộc của ta, nhưng nơi đây đã sinh hạ một vị tướng tài ba của Việt Nam và thế giới thế kỷ XX. (Ngôi nhà được phục dựng năm 1977).

Về quê Tướng Giáp... ảnh 4

Từ trong nhà nhìn ra sân ra vườn, ta cảm hết được cái yên bình, lặng lẽ của quê nhà, khiến hồn ta thanh thản, nhẹ nhõm, như thấu hết lẽ đời.

Về quê Tướng Giáp... ảnh 5

Nhà báo Trương Duy Nhất đang hỏi chuyện ông Võ Đại Hàm, người trông coi nhà lưu niệm tướng Giáp. Ông nội của ông Hàm và tướng Giáp là anh em con chú con bác (tướng Giáp vai dưới). Khi ngôi nhà lưu niệm được dựng lên, tướng Giáp bảo người cháu này về đây coi giữ.


Về quê Tướng Giáp... ảnh 6

Lịch sử đi qua những dâu bể thăng trầm để đất đai liền mạch, dù ai cố tình chia cắt, phân rẽ. Cầu Hói Đợi nối hai quê chung một vùng đất của hai nhân vật lịch sử Việt Nam thời hiện đại.

Về quê Tướng Giáp... ảnh 7

Dòng sông Kiến Giang vẫn chảy muôn đời. Những người dân bình thường, vô danh vẫn sống cuộc sống giản dị hàng ngày của họ. Nhưng chính họ làm ra đất nước. Chính họ làm nên lịch sử. Áo bẩn chính tay họ giặt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast