Cần đẩy mạnh kim ngạch thương mại Việt - Nga

Sau khi chứng kiến lễ ký kết một số biên bản thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn hai nước Việt Nam- Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã họp báo, trả lời các câu hỏi báo chí quan tâm.

can day manh kim ngach thuong mai viet nga

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại họp báo.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong chuyến thăm này hai bên đã trao đổi thẳng thắn, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Chính vì vậy hai Thủ tướng và các bộ ngành hai nước đã thống nhất cao về nhiều nội dung. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước hết, cần đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, hợp tác năng lượng, dầu khí là nhiệm vụ lớn. Các dự án vừa ký kết giữa các tập đoàn và một số bộ ngành vừa ký kết thể hiện điều đó.

 Bên cạnh các dự án dầu khí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, lần đầu tiên có dự án lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ứng dụng công nghệ cao và tổ hợp nhà kính sản xuất rau, quả sạch tại Nga, do Tập đoàn TH bỏ vốn, với số vốn lên đến 1,7 tỷ USD. Dự án đã được cơ quan Nga cấp giấy phép, với giai đoạn 1 của Dự án đầu tư 500 triệu đôla.

Về các cơ hội hợp tác hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Nhiều dự án khác về nhân văn xã hội, thăm dò cơ bản và nhiều lĩnh vực khác được đề cập. Đặc biệt, những vấn đề đặt ra của phía Việt Nam, thì Chính phủ Liên bang Nga đã có sự thống nhất cao. Chúng tôi muốn đẩy mạnh các việc rất cụ thể để thực hiện Hiệp định FTA giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam, có ý nghĩa với cả Việt Nam và Nga và những nước liên quan. Chúng tôi cũng rà soát cụ thể, thúc đẩy các bộ, ngành, tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn đặt ra trong quá trình hợp tác, để các chủ trương lớn của hai Chính phủ đặt ra được hiện thực trong thời gian tới, xứng tầm với việc Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược.

can day manh kim ngach thuong mai viet nga

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo.

Trả lời câu hỏi về tác động của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa là xu hướng của thời đại hiện nay. Thời gian qua VN tiếp tục chủ động hội nhập quốc tế và Việt Nam đã có quan hệ thương mại với 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đã ký và chuẩn bị thực hiện 13 hiệp định thương mại tự do với nhiều nước và nhiều khu vực. Đã có 55 nước có Hiệp định thương mại tự do với VN. Mức độ tự do thương mại mà Việt Nam ký kết là rất lớn, trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam, và các Hiệp ước FTA này có tác dụng bổ sung lẫn nhau, mang lại lợi ích cho các bên liên quan.

 Tại buổi họp báo, Thủ tướng Medvedev đánh giá cao sự hợp tác hai nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí. Dù vậy, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hai nước chúng ta. Năm ngoái kim ngạch trao đổi hàng hóa Việt Nam – Nga đã khoảng 4 tỷ USD. Thủ tướng Medvedev kỳ vọng, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam, sẽ thúc đẩy tăng kim ngạch hàng hóa hai chiều. Hiện nay đã có Nga, Kazakhstan và Việt Nam phê chuẩn Hiệp định này và mong các nước khác trong Liên minh cũng sớm phê chuẩn.

can day manh kim ngach thuong mai viet nga

Thủ tướng Nga D. Medvedev

Trả lời câu hỏi về việc lĩnh vực hợp tác đầu tư hiệu quả giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Thủ tướng Medvedev cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là quan trọng nhất. Nhưng Thủ tướng Medvedev cũng hy vọng hợp tác giữa hai nước phát triển ở nhiều lĩnh vực mới như công nghệ cao, nông nghiệp, khai thác khoáng sản, đóng tàu, du lịch… đều là những ngành quan trọng của hai nước.

 Chúng tôi cũng quan tâm để hai nước đầu tư vào nền kinh tế của nhau, không chỉ là trong ngành năng lượng mà cả các lĩnh vực khác. Hiện nay các công ty của Nga đã đầu tư vào Việt Nam gần 100 dự án lớn không liên quan không tính đến lĩnh vực dầu khí. Còn hợp tác lĩnh vực dầu khí và năng lượng là hợp tác chiến lược. Các công ty dầu khí khác cũng hợp tác với nhau khá thành công. Tôi đã nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng trong lĩnh vực dầu khím hai nước có sự hợp tác rất đặc biệt, không chỉ Nga hợp tác khai thác dầu khí tại Việt Nam, mà Doanh nghiêp Việt Nam hợp tác khai thác dầu khí tại Nga. Đó là hình thức hợp tác tiến bộ.

Thủ tướng Medvedev cũng cho biết, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các dự án đang hợp tác. Ngoài ra, sẽ chú trọng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và nông nghiệp. Hai nước Việt Nam và Nga là hai thị trường tiêu thụ nông sản lớn, có thể xuất khẩu những sản phẩm có thế mạnh sang nhau. Phía Nga quan tâm đến nhập khẩu trái cây, hải sản vào Nga.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast