Chia sẻ gánh nặng với xã hội, hai ông bà 90 tuổi ở Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

(Baohatinh.vn) - “Ông bà chúng tôi làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo năm 2020 để nhường lại cho hộ khác mặc dầu vợ chồng chúng tôi tuổi đã già, sức khoẻ yếu, bệnh tật liên miên...” là những dòng mở đầu của lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của cụ Nguyễn Văn Lương và cụ Dương Thị Huệ (90 tuổi, thôn Liên Hương, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Video: Hai ông bà 90 tuổi Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

“Không nghèo nữa mà xin ở lại hộ nghèo đó là gian dối, phải biết nhường cho những người đói khổ hơn mình, đó mới là điều đáng tự hào”. Ấy là chia sẻ của cụ Nguyễn Văn Lương và cụ Dương Thị Huệ khi tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Nghĩ là làm, chiều ngày 22/10, hai cụ già 90 tuổi đã trình đơn lên UBND xã Thạch Đài với mong muốn thoát hộ nghèo dù hiểu rằng nếu được chấp thuận, hai cụ sẽ chẳng còn quyền lợi nào nữa.

Chia sẻ gánh nặng với xã hội, hai ông bà 90 tuổi ở Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

Không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội, hai cụ Nguyễn Văn Lương và Dương Thị Huệ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo

Trong căn nhà khang trang của người con trai mới xây xong, cụ bà Dương Thị Huệ không giấu nổi niềm vui. Cụ kể, ngôi nhà rộng rãi, đẹp đẽ của con cháu cụ khác xa với ngôi nhà tuềnh toàng của hai cụ. Dù vẫn quyết tâm ăn riêng, ở riêng để không phiền hà đến con cháu nhưng từ khi con trai có nhà mới, hai cụ đã chuyển về sống cùng.

Chia sẻ gánh nặng với xã hội, hai ông bà 90 tuổi ở Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

Chia sẻ tâm tư với lãnh đạo xã Thạch Đài, cụ Dương Thị Huệ cho biết, việc muốn thoát nghèo vì cuộc sống đã đỡ khó khăn, muốn nhường lại cơ hội cho những gia đình kém may mắn khác

“Có nhà có cửa, có chỗ ăn chỗ ngủ đàng hoàng, nắng mưa không lo tới nơi, cơm nước không sợ thiếu là gia đình tôi vui vẻ lắm. Giờ hai vợ chồng tôi già yếu rồi, đau ốm có con cái chăm lo nên không phải lo nghĩ gì nữa, thì cớ sao còn gắng nhận hộ nghèo. Kể cả điều kiện kinh tế mình chưa bằng nhiều người thì cũng phải làm gương”- cụ ông Nguyễn Văn Lương phấn khởi chia sẻ.

Dù phần lớn gia đình của con các cụ đều ở xa, còn phải lo lắng nhiều cho cuộc sống riêng của mình nhưng khi thấy bố mẹ ngỏ ý muốn xin thoát khỏi hộ nghèo, ai nấy đều vui vẻ đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ.

Anh Nguyễn Văn Hùng, con trai cụ Nguyễn Văn Lương tâm sự: “Sau khi biết bố mẹ chúng tôi có ý định viết đơn lên xã để thoát nghèo thì con cháu rất hưởng ứng và cho rằng đó là việc nên làm. Giờ chúng tôi đã có thể chăm sóc, nuôi dưỡng hai cụ thì không có lý gì cứ để bố mẹ mình nhận trợ cấp hộ nghèo mãi được, tạo gánh nặng cho chính quyền, Đảng và nhà nước. Quyết định này của bố mẹ là bài học về sự tự trọng của con người, biết chia sẻ cho những người có điều kiện kém hơn mình”.

Chia sẻ gánh nặng với xã hội, hai ông bà 90 tuổi ở Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

Niềm vui mỗi ngày của cặp vợ chồng già là chăm sóc lẫn nhau, hỗ trợ con cái việc gia đình

Toàn xã Thạch Đài hiện có 74 hộ nghèo và 103 hộ cận nghèo được hưởng trợ cấp của Đảng và nhà nước. Xã cũng đang huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ các điều kiện cho nhiều gia đình thoát nghèo. Vì vâỵ, hành động của hai cụ khiến nhiều người cảm thấy khâm phục và không khỏi suy ngẫm về bản thân.

Chia sẻ gánh nặng với xã hội, hai ông bà 90 tuổi ở Hà Tĩnh viết đơn xin thoát nghèo

Được tự lao động, sống vui vẻ và không ỷ lại chính là bài học mà 2 cụ thường dạy bảo con cháu

Ông Dương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài bày tỏ: “Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chúng tôi rất ngưỡng mộ tinh thần muốn thoát nghèo của hai cụ và gia đình vì vậy sắp tới chúng tôi sẽ xem xét, giải quyết đơn thư của hai cụ một cách sớm nhất. Việc xin thoát nghèo của hai cụ già 90 tuổi là một tấm gương trong việc nêu cao tinh thần “tuổi cao- gương sáng“, góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân tìm giải pháp để thoát nghèo, thay vì trông chờ, ỷ lại,”níu" gia đình vào hộ nghèo như trước”.

Chỉ một hành động nhỏ nhưng lại chứa đựng những triết lý sống, những bài học về đạo đức con người và những giá trị nhân văn của hai cụ Nguyễn Văn Lương và Dương Thị Huệ khiến bất cứ ai cũng phải tự vấn về sự hi sinh, cống hiến, nghĩa vụ của cá nhân đối với cộng đồng và cho chính gia đình của mình.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast