Boxing day - “đặc sản” của Ngoại hạng Anh

(Baohatinh.vn) - Ngay sau nghỉ lễ Giáng sinh, trên khắp các sân cỏ nước Anh sẽ diễn ra các trận đấu trong ngày lễ tặng quà (Boxing day). Tại sao các cầu thủ tại Anh phải thi đấu trong ngày đặc biệt này trong khi đồng nghiệp tại các quốc gia khác nghỉ ngơi là câu chuyện không phải ai cũng biết.

Những món quà ý nghĩa

Boxing day là một ngày lễ lớn trong năm của nhiều nước nói tiếng Anh như: Anh, Úc, Canada, Newzealand… Tùy theo mỗi quốc gia, Boxing day thường được tổ chức vào ngày thường đầu tiên, ngày thứ 2 trước Giáng sinh hay ngày 26/12.

Boxing day - “đặc sản” của Ngoại hạng Anh

Các trận đấu diễn ra trong ngày lễ tặng quà là món quà mà giải Ngoại hạng Anh tặng các cổ động viên.

Boxing day có nguồn gốc từ chữ Christmas box (hộp quà ngày Giáng sinh), xuất phát từ truyền thống của tầng lớp thượng lưu thời trung cổ. Thường thì sau lễ Giáng sinh, các ông chủ sẽ tặng những hộp chứa tiền và quà cho người phục vụ của mình hoặc người nghèo. Đây chính là phần thưởng ý nghĩa mà tầng lớp bình dân nhận được sau một năm lao động vất vả.

Ở Anh, Boxing day diễn ra vào ngày 26/12. Đây là ngày mà người dân Anh thường nghỉ ngơi, tìm đến các cửa hàng bán đồ giảm giá, các khu vui chơi giải trí. Và Ban tổ chức Ngoại hạng Anh cũng chọn ngày này để gửi đến người hâm mộ những món quà, đó là các trận đấu hấp dẫn.

Anh được coi là nước đầu tiên xuất hiện các trận bóng nhân ngày Boxing day. Trận đấu đầu tiên tại Anh diễn ra vào ngày lễ tặng quà là giữa hai đội bóng Sheffield FC và Hallam FC vào năm 1860. Từ đó đến nay, với người dân và các cầu thủ thi đấu tại Anh, những trận đấu diễn ra vào Boxing day thực sự là ngày hội. Dù không được nghỉ ngơi như các đồng nghiệp trên khắp châu Âu, nhưng không vì thế mà các trận đấu giảm tính cống hiến, nhiệt huyết.

Boxing day - “đặc sản” của Ngoại hạng Anh

Diễn ra trong ngày nghỉ không khiến các trận đấu trong ngày Boxing day kém hấp dẫn.

Đối với người hâm mộ bóng đá Anh, Boxing day còn mang ý nghĩa lịch sử. Đó là vào năm 1915, khi chiến tranh thế giới thứ nhất đang rất khốc liệt. Thời điểm đó, Anh và Đức đã thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày Noel và lễ Boxing day.

Một điều phi thường đã diễn ra, khi trên những khoảng trống của các chiến hào, ụ súng, dây thép gai đã diễn ra nhiều trận đấu bóng đá. Thậm chí, đã có một trận đấu diễn ra giữa binh linh Đức và Anh, những người chỉ cách đó một ngày còn là kẻ thù, đều đứng giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết. Trận đấu có ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn, có lẽ là trận đấu vĩ đại nhất trong ngày lễ tặng quà, khi giữa chiến trường, tiếng súng phải nhường chỗ cho tinh thần thể thao cao thượng.

Sau này, khi giải Ngoại hạng Anh ngày càng được thương mại hóa thì những trận đấu diễn ra vào ngày 26/12 càng quan trọng trong việc tìm kiếm các hợp đồng tài trợ và phát sóng. Đây cũng là cách để Premier League tạo sự khác biệt so với các giải đấu khác. Tặng quà sau lễ Giáng sinh thể hiện việc họ coi khán giả trên khắp thế giới là thượng đế và là dịp để giải đấu này “câu khách”.

Đặc sản của Ngoại hạng Anh

Năm 1997, đã có một cuộc họp diễn ra tại Anh nhằm xem xét về việc xóa bỏ ngày thi đấu 26/12 lẫn ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, khi bỏ phiếu, đã có 90% số thành viên tại cuộc họp không đồng ý, và giới truyền thông được cho là những người ủng hộ nhiệt tình nhất cho những trận cầu diễn ra vào ngày lễ tặng quà. Boxing day vì thế vẫn là “đặc sản” của bóng đá Anh từ trước đến nay.

Boxing day - “đặc sản” của Ngoại hạng Anh

La Liga, Bundesliga và Serie A không muốn hoặc đã thất bại trong việc tổ chức các trận đấu vào ngày 26/12 khiến đây là đặc sản của riêng Ngoại hạng Anh.

Tại Tây Ban Nha, đã có lúc nhiều quan chức bóng đá cân nhắc việc tổ chức các trận bóng nhân lễ Boxing day. Tuy nhiên, các ý kiến đó chỉ là thiểu số, trong khi rất nhiều người phản đối. Cũng đã từng có những trận đấu tại La Liga diễn ra vào dịp cuối năm, nhưng số trận chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong truyền thống văn hóa của người Tây Ban Nha, những ngày lễ là dịp nghỉ ngơi bên gia đình, gặp gỡ bạn bè thay vì đến sân xem bóng đá.

Còn ở nước Đức, việc diễn ra những trận đấu vào ngày lễ gần như là điều không tưởng. Thậm chí, thời gian nghỉ đông của Bundesliga thường kéo dài hơn các giải khác (từ 3 tuần cho đến hơn 1 tháng). Người Đức luôn rất rõ ràng trong quan điểm: Ngày lễ là để nghỉ ngơi. Chưa kể, họ luôn làm việc khoa học và đã từng có kết quả nghiên cứu rõ ràng về hiệu quả thi đấu trong những ngày đông giá lạnh. Theo đó, qua nghiên cứu hơn 1.000 trận đấu chuyên nghiệp đã đưa ra kết luận: Chất lượng trận đấu sẽ giảm 20% khi đá trong thời tiết lạnh dưới 5 độ C, một nhiệt độ thường xuyên xảy ra tại châu Âu vào mùa đông.

Tại Italia, Ban tổ chức Serie A đã nhiều lần đưa ra ý tưởng học tập giải Ngoại hạng Anh, tổ chức các trận đấu vào dịp lễ tặng quà. Thậm chí, trong mùa giải 2018/2019, trận đấu giữa Inter Milan và Napoli đã được diễn ra vào ngày 26/12, được coi là trận đấu thử nghiệm của Ban tổ chức Serie A. Tuy nhiên, ngay lập tức họ đã phải đưa ra quyết định từ bỏ ý tưởng trên vì các đơn vị giữ bản quyền truyền hình không bán được quảng cáo trong thời gian này. Việc các câu lạc bộ ra sân vào ngày 26/12 rồi nghỉ đông trong tháng 1 càng khiến phía truyền hình khó khăn hơn.

Việc các giải bóng đá lớn hoặc thất bại, hoặc không muốn tổ chức các trận đấu ngay sau lễ Giáng sinh đã khiến loạt trận Boxing day vẫn là đặc sản của giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Chắc chắn truyền thống này sẽ được kéo dài vì giá trị lịch sử cũng như thương mại của nó.

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast