Southampton - MU: Rooney, Man United và tinh thần Luke Shaw

Luke Shaw dĩ nhiên không mang đến “cảm hứng” của cái chân đã gãy rời sau cú vào bóng kinh rợn của Hector Moreno trong trận Manchester United thua PSV Eindhoven 1-2 ở lượt trận đầu vòng bảng Champions League.

Cái chân gãy của Luke Shaw có thể tăng thêm chút nhuệ khí chiến đấu của các học trò ông Louis van Gaal ở Premier League vòng này, nhưng không phải theo cách một vài CĐV Man United đã “gợi ý”, trên mạng xã hội Twitter. Họ đề xuất sân St Mary dành 1 phút vỗ tay động viên Shaw sau chấn thương, bởi Shaw không chỉ là cầu thủ Man United, mà còn là tuyển thủ Anh và cựu cầu thủ của Southampton.

Sự mạnh mẽ của Luke Shaw

Nhưng đề xuất bị ngăn trở. “Chuyện quái gì xảy ra vậy. Người ta chỉ vỗ tay cảm ơn các cựu cầu thủ hoặc tri ân những người đã mất mà thôi. Luke đang thi đấu, vừa chấn thương và anh ấy sẽ trở lại”, một người dùng Twitter bức xúc. Anh còn khẳng định mình là CĐV trung lập và “không phải fan của Liverpool”.

Ý kiến của anh rất đáng suy nghĩ. Luke Shaw đã dính chấn thương kinh hoàng và đau đến bật khóc trên sân Philips. Nhưng giọt nước mắt Luke Shaw không thể là biểu hiện của sự yếu đuối hoặc cần chút cảm thương dù trước mắt anh là 6 tháng nghỉ thi đấu, và hàng tháng trời tập bình phục vất vả.

Southampton - MU: Rooney, Man United và tinh thần Luke Shaw ảnh 1

Luke Shaw không cần một sự tri ân như một lão tướng hoặc tệ hơn là giống một người đã… khuất. Anh thậm chí còn là biểu tượng cho tinh thần chiến đấu của cầu thủ Man United thời Van Gaal. Hãy thử nhìn xem, có bao nhiêu cầu thủ bị Van Gaal bắt ra góc sân lủi thủi tập một mình ngày HLV này mới nắm Man United ở tour du đấu Mỹ năm ngoái, vì “thể lực quá yếu và chưa đủ trình độ” (lời Van Gaal), có thể trụ lại, kiếm được suất đá chính?

Luke đã chiếm được vị trí chính thức của Marcos Rojo, đẩy Daley Blind vào vị trí trung vệ. Ông Van Gaal dự đoán: “Đây có thể là mùa giải của Luke Shaw” khi thấy anh tiến bộ thần tốc mùa này. Shinji Kagawa vội vàng tới Dortmund. Danny Welbeck bị bán chóng vánh. Rafael, Chicharito, Angel Di Maria và Robin van Persie phải ra đi: Đã có mâu thuẫn với Van Gaal hoặc không được HLV này ưa chuộng thì có rất ít cơ hội thi đấu, chưa nói đến chuyện bước lên một đẳng cấp mới và được thừa nhận.

Nhưng Luke Shaw, cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất nước Anh (trước khi Raheem Sterling truất “ngôi vị” này sau vụ chuyển nhượng trị giá 49 triệu bảng tới Man City) đã thuyết phục được Van Gaal, lấy được niềm tin và trở lại rất mạnh mẽ.

Đó là tinh thần mà Man United cần. “Nghe giọng Luke Shaw qua điện thoại, tôi rất vui và cảm thấy ngỡ ngàng vì sự lạc quan của cậu ấy”, Van Gaal chia sẻ. Tinh thần chiến thắng nghịch cảnh ấy là thứ Man United cần. Họ đã dẫn PSV 1-0 nhưng rồi thua ngược lãng xẹt vì những bàn thua không đáng có. Đây là thời điểm Man United cần phải chơi ổn định khi Chelsea, Arsenal đều chưa vào phom. Bứt lên vào lúc này rất có lợi trước khi lao vào giai đoạn Giáng sinh có lịch thi đấu rất dày đặc.

Rooney phải nhanh chóng trở lại phong độ cao

Trận này, Man United chào đón Wayne Rooney trở lại sau chấn thương gân khoeo. Anh có thể đá chính, theo Van Gaal, đẩy thần đồng Anthony Martial lên ghế dự bị. Rooney đã lập hat-trick trước Brugge ở Champions League nhưng tịt ngòi đã 10 trận trong khuôn khổ Premier League. Đây là thời điểm vai trò đội trưởng của Rooney phải nổi bật, sau khi tuổi 19 của Martial đã giúp Quỷ đỏ 1 lần trước Liverpool. Hàng công mỏng, những người kì cựu như Rooney phải có tiếng nói quyết định.

Mùa trước, Man United thắng 1, thua 1 (trên sân nhà) trước Southampton. Mùa này, đội bóng của Koeman đã sa sút. Nhưng với Man United khá thất thường, mỗi trận là một tấm vé số.

1 Chỉ cần ghi 1 bàn nữa, Wayne Rooney sẽ sánh ngay Denis Law ở vị trí thứ 3 trong danh sách cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất giải VĐQG Anh (171 bàn).

10 Giai đoạn 10 trận liền tịt ngòi của Rooney ở Premier League là dài nhất từ đầu sự nghiệp của anh ở giải đấu này.

4 Southampton đã không thể ghi bàn 4 trong 6 trận gần nhất ở Premier League. Nhưng họ giữ sạch lưới 3 trận gần nhất, và lần đầu tiên từ tháng 11/2014 họ làm được điều này.

Đội hình dự kiến:

Southampton: Stekelenburg - Soares, Fonte, Van Dijk, Targett - Mane, Davis, Wanyama, Tadic - Ward-Prowse, Pelle

Man United: De Gea - Darmian, Smalling, Blind, Young - Mata, Schweinsteiger, Carrick, Depay, Herrera - Rooney

Dự đoán: 1-2

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast