Man United rối loạn: Van Gaal nói quá nhiều về triết lý

Bạn có biết rằng nếu Louis van Gaal có toàn quyền với bóng đá, điều đầu tiên ông sẽ làm là hủy bỏ việc ném biên?

1. Ngoài ra, ông cũng sẽ muốn có thêm 2 trọng tài trên sân, nhưng bỏ các trọng tài biên và một trọng tài qua truyền hình nữa để quyết định các tình huống việt vị từ trên khán đài. “Một quả ném biên thường được coi là điều tích cực, nhưng hơn một nửa các pha ném biên đưa bóng vào chân đối thủ”, ông nói. “Rất dễ phòng ngự các tình huống ném biên. Ném biên cũng kỳ lạ nữa. Đây là bóng đá, vậy thì tại sao chúng ta lại dùng tay? Đó nên là một pha đá biên. Khi đó đội phòng ngự sẽ cẩn thận hơn với việc phá bóng ra. Chúng ta có thể thay đổi bóng đá với điều đó”.

Tầm nhìn của ông về tương lai được giới thiệu trên tạp chí bóng đá Đức Kicker năm 2010 khi Van Gaal cũng đề xuất bỏ các loạt sút luân lưu và điều chỉnh luật thi đấu hiệp phụ với việc cứ mỗi 5 phút hai đội sẽ rút ra mỗi đội một người. Nếu sau 120 phút hai đội vẫn hòa thì sẽ áp dụng luật bàn thắng vàng.

2. Tất nhiên, Van Gaal cũng ý thức rằng những đề xuất của ông sẽ có khả năng lớn bị FIFA quăng vào sọt rác, nếu chúng may mắn tới được tay những nhà điều hành: “Họ chỉ là những ông già vô dụng. Họ không quan tâm tới bóng đá. Họ chỉ nghĩ tới chiếc ghế của mình và làm sao kiếm được thật nhiều tiền. Đây là môn thể thao lớn nhất thế giới, nhưng những người điều hành lại bảo thủ nhất. Chỉ có điều họ không thể cấm tôi suy nghĩ”.

Rõ ràng là không chỉ từ khi tới Man United, Van Gaal mới tư duy về bóng đá như một nhà triết học vận dụng lý thuyết của mình vào thực tế. Thật ra, kể từ khi ông tới Old Trafford, HLV người Hà Lan đã nói rất nhiều về “triết lý bóng đá” của ông, dù cho tới giờ vẫn chưa ai biết cụ thể điều đó là gì.

Van Gaal nói rất nhiều về triết lý bóng đá của mình

Van Gaal nói rất nhiều về triết lý bóng đá của mình

Nhưng mặt khác, có thể thử tìm hiểu triết lý và phong cách của Man United qua những con số thống kê. Đội bóng áo đỏ đang có số bàn thua ít thứ 3 ở Premier League, còn ít hơn Manchester City. David De Gea cũng là thủ thành có số pha cứu thua trung bình mỗi trận nhiều nhất giải, ở trong tốp các thủ môn của Hull, Stoke và Crystal Palace.

3. Van Gaal, giống như nhiều HLV khác, hiếm khi nào trao đổi chi tiết về chiến thuật của ông trong các cuộc họp báo, dẫu những người muốn tìm hiểu có thể thử đọc cuốn sách “The Coaching Philosophies of Louis van Gaal and the Ajax Coaches” (Những triết lý huấn luyện của Louis van Gaal và các HLV Ajax), dù nó được in từ tận năm 1997 và chỉ mỏng như một cuốn sách hướng dẫn hướng đạo sinh.

Trong đó Van Gaal giải thích, lấy ví dụ, điều gì xảy ra khi đối thủ được hưởng đá phạt trong tầm có thể dứt điểm và các đội bóng cần phải phòng ngự ra sao. Ông tiết lộ Edwin van der Sar sẽ luôn được chỉ đạo đứng ở giữa khung thành, thay vì lệch về một bên so với hàng rào như cách xử lý thông thường. Bức tường người của Ajax sau đó sẽ để hở ra một chút để Van der Sar không bị che tầm nhìn, và như thế anh sẽ rất khó bị đánh bại. Hiệu quả thực tế ra sao? Phải nói là Van Gaal đủ trung thực để thừa nhận rằng cách làm đó suýt nữa thì khiến Ajax phải ôm hận.

Nhưng đoạn ấn tượng nhất là những chia sẻ của Van Gaal về các trung vệ. “Trong bóng đá hiện đại, hai trung vệ đã thực sự trở thành những cầu thủ kiến tạo”, ông nói (nên nhớ là cuốn sách đã in hơn 20 năm về trước). “Số 10, đằng sau tiền đạo, không thể được coi là một cầu thủ kiến tạo, vì khoảng trống của anh ta quá ít. Ngày nay những cầu thủ kiến tạo là ở trung tâm hàng thủ 4 người. Bạn không thể sử dụng các trung vệ đơn thuần như quá khứ nữa. Bạn phải có các cầu thủ khéo léo và am tường chiến thuật”.

Đó có lẽ là bý quyết của Van Gaal. Nhưng trong khi ở Ajax ông có Danny Blind và Frank Rijkaard, thì với Man United lúc này chỉ là Marcos Rojo, Jonny Evans, Chris Smalling hay Phil Jones. Nếu triết lý của Van Gaal là các trung vệ là những người quan trọng nhất trong đội bóng, thì không có gì ngạc nhiên khi lúc này Man United đang gây thất vọng.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast