Nghị sĩ Dân chủ hát tạm biệt khi luật thay Obamacare được duyệt

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ Viện Mỹ thể hiện sự chế nhạo khi các nghị sĩ Cộng hoà thông qua dự luật thay thế di sản y tế của cựu tổng thống Barack Obama.

nghi si dan chu hat tam biet khi luat thay obamacare duoc duyet

Các nghị sĩ đảng Dân chủ chế nhạo các thành viên đảng Cộng hoà tại Hạ viện. Ảnh: CNN

Hạ viện Mỹ hôm qua thông qua Đạo luật chăm sóc sức khoẻ người Mỹ, do đảng Cộng hòa đưa ra, nhằm thay thế Obamacare, với tỷ lệ phiếu 217 - 213.

Khi các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà giành được phiếu thứ 216 nói "Có", các nghị sĩ đảng Dân chủ lập tức bắt đầu chế nhạo các đối thủ, CNN đưa tin.

"Na Na Na Na, Hey Hey Hey, Tạm biệt", các nghị sĩ Dân chủ hát lên, một số người thậm chí còn vẫy tay.

Hành động này của các thành viên đảng Dân chủ được cho là họ coi nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà đã tự gây tổn thất cho sự nghiệp chính trị bằng cách bỏ phiếu để cải tổ Obamacare.

Phe Dân chủ hy vọng việc đảng Cộng hòa bỏ phiếu xóa bỏ Obamacare sẽ tạo ra sự tẩy chay từ cử tri trong cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Đạo luật này thay thế gần như toàn bộ Obamacare, trong đó phạt người không mua bảo hiểm y tế, cắt tài trợ cho Medicaid, chương trình cấp bảo hiểm cho người nghèo, và thu hồi hầu hết sự mở rộng của Medicaid. Kết quả trên được coi là thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Donald Trump, người cam kết loại bỏ Obamacare khi tranh cử.

Không có hạ nghị sĩ Dân chủ nào ủng hộ dự luật của đảng Cộng hòa. Dự luật được cho là gặp khó khăn tại Thượng viện bởi phe Cộng hòa chỉ chiếm 52 trên 100 ghế. Chỉ cần vài thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối, Tổng thống Trump sẽ thất bại.

Khoảng 20 triệu người Mỹ được chăm sóc y tế theo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACA), tức Obamacare, năm 2010. Tuy nhiên, phe Cộng hòa công kích Obamacare, nói chương trình vượt quá khả năng của chính phủ và làm tăng chi phí y tế.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast