Nhiều người dân TP Hà Tĩnh tự ý gắn biển cấm đỗ xe trái thẩm quyền

(Baohatinh.vn) - Tại TP. Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp các biển báo yêu cầu không đậu, đỗ xe do người dân tự chế. Việc người dân tự đặt biển báo giao thông là trái thẩm quyền và không có giá trị pháp lý.

Nhiều người dân TP Hà Tĩnh tự ý gắn biển cấm đỗ xe trái thẩm quyền

Biển báo tự chế của người dân tại khu vực chợ Hà Tĩnh, TP. Hà Tĩnh.

Do tình trạng dừng, đậu xe máy, xe ô tô trên đường, vỉa hè gây cản trở việc đi ra, vào của chủ nhà, cửa hàng…, nhiều người dân đã tự gắn các biển báo yêu cầu không đậu, đỗ xe đặt trước cửa dù không có biển cấm của cơ quan chức năng. Đặc biệt, tại khu vực đô thị như TP. Hà Tĩnh, các biển báo xuất hiện ở nhiều tuyến đường, khu dân cư với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau.

Theo ghi nhận, có những tấm biển báo được làm khá giống với các biển báo cấm (có nền xanh hoặc đỏ, chữ trắng), một số biến báo chỉ được viết bằng tay lên các miếng bìa cát tông, tấm xốp… Phần lớn những biến báo này không gắn cố định mà có thể di chuyển được. Các tấm biển báo tự chế chủ yếu bằng chữ với nội dung: cấm hoặc yêu cầu người khác không dừng, đỗ phương tiện.

Nhiều người dân TP Hà Tĩnh tự ý gắn biển cấm đỗ xe trái thẩm quyền

Một biển báo tại khu dân cư thuộc phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh. Ngoài biển báo, khu vực này còn có các cọc sắt cản trở phương tiện đậu, đỗ phương tiện.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, chỉ có cấp UBND tỉnh trở lên mới có thẩm quyền tổ chức giao thông, trong đó có đặt các loại biển báo giao thông. Việc đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến đường phải tuân thủ theo quy định của công trình báo hiệu đường bộ theo thiết kế được phê duyệt của cơ quan tổ chức có thẩm quyền. Do đó, việc người dân tự ý lắp các biển báo cấm các phương tiện giao thông dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường là không đúng và không có quyền.

Nhiều người dân TP Hà Tĩnh tự ý gắn biển cấm đỗ xe trái thẩm quyền

Các biển cấm dừng, đỗ xe theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người khác đậu xe sai nơi quy định, chủ nhà có thể tố giác, gọi điện cho lực lượng chức năng đến xử lý.

Cũng phải nói thêm, các biển cấm do người dân tự chế không có giá trị pháp lý, song mỗi người dân cũng cần có ý thức dừng, đỗ xe không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của chủ nhà hoặc tránh ảnh hưởng đến công việc nơi mình dừng, đỗ phương tiện. Trường hợp đỗ xe trên đường (không cấm) cũng cần để lại số điện thoại để người khác liên lạc khi cần, tránh những sự cố không đáng có.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast