Đài PT – TH tỉnh phải kiên trì và kiên quyết đổi mới

Sáng 14 – 2, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đài PT – TH tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, mục tiêu, phương hướng, chiến lược phát triển trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc. Cùng làm việc có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh và đại diện lãnh đạo một số sở ban ngành liên quan.

Hiện nay, Đài PT – TH Hà Tĩnh có 9 phòng chuyên môn và 12 đài truyền thanh – truyền hình huyện thị, thành phố với 232 cán bộ, viên chức và 45 nhân viên hợp đồng. Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, viên chức đài đã nỗ lực cố gắng đạt được nhiều kết quả tốt. Các chương trình truyền hình và phát thanh đều được nâng cao về chất lượng nội dung lẫn thời lượng phát sóng. Ngày càng có nhiều chương trình, chuyên đề, chuyên mục bám sát những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát mọi diễn biến của đời sống, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu thông tin, giải trí của đông đảo nhân dân... Bên cạnh đó, đài cũng được đầu tư nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để từng bước tăng diện phủ sóng trong toàn tỉnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, đài đã mạnh dạn đầu tư thế hệ thiết bị dòng BETACAM, DVCAM và dựng hình phi tuyến để nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh cùng các hiệu ứng kỹ xảo, đồ họa.

Tuy nhiên, đến nay các chương trình vẫn chưa có tính hấp dẫn cao, diện phủ sóng và chất lượng sóng truyền hình địa phương ở một vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Chính vì thế, trong lộ trình phát triển sắp tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như kỹ thuật truyền dẫn, phát sóng, Đài PT – TH Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và hướng đến thực hiện các đề án Đầu tư số hóa và tin học hóa, Phát sóng qua vệ tinh. Theo đó sẽ từng bước số hóa các chương trình phát sóng, đến quý I năm 2012 sẽ tách kênh và năm 2013 sẽ phát sóng qua vệ tinh Vinasat 1.

Các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc chủ yếu tập trung vào các vấn đề: đội ngũ cán bộ, nội dung năng lực và cơ sở vật chất. Hầu hết đại biểu đều cho rằng, khi đài PT – TH tỉnh thực hiện nâng cao kỹ thuật thì cũng cần phải chú trọng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, phóng viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay và có khả năng thích ứng nhanh. Để nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, chuyên đề, chuyên mục đài cần phân bổ, củng cố, điều chỉnh cơ cấu bộ máy cán bộ để phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Các đại biểu cũng bàn đến vấn đề phân cấp quản lý và quy định chức năng, nhiệm vụ của đài truyền thanh – truyền hình huyện đồng thời cần sắp xếp lại đội ngũ cán bộ tại các đài này.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những đóng góp to lớn của đài PT – TH tỉnh trong những thành quả chung của cả tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự năng động sáng tạo, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, viên chức đài trong thời gian qua. Về nguyên nhân sâu xa của những tồn tại, yếu kém hiện nay của đài, ông cho rằng đó là do đội ngũ cán bộ quá cồng kềnh, sắp xếp không hợp lý, năng lực chuyên môn hạn chế nên nội dung các chương trình thiếu chiều sâu, chưa chuyển tải hết được những vấn đề quan trọng trong đời sống KT - XH. Bên cạnh đó, việc khai thác tiềm năng quảng cáo và hợp tác với các đơn vị truyền thông chưa cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự : Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng nội dung cũng như kỹ thuật các chương trình PT - TH, Đài PT - TH cần: Tập trung mọi nguồn lực để đài phát triển toàn diện ngang tầm với sự phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới. Chậm nhất là cuối năm 2013 phải phủ sóng 100% kể cả vùng lõm, vùng sâu, vùng xa; Tập trung mọi nguồn lực để số hóa các chương trình, tách kênh và phấn đấu cuối năm 2013 phải phát lên vệ tinh; Đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện các chương trình, nâng cao chất lượng và thời lượng phát, nội dung phải toàn diện, sâu sắc, để phục vụ nhu cầu đời sống KT – XH; Đi sâu phản ánh các nhân tố điển hình trong các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới…; các chương trình phát thanh và truyền hình cần có sự cân đối giữa thời lượng phát sóng và nội dung phản ánh về kinh tế và xã hội; Cần thực hiện xã hội hóa trong sản xuất các chương trình, đẩy mạnh liên kết, trao đổi với các đài bạn và các đơn vị truyền thông khác một cách hài hòa về lợi ích; Cần chú trọng mở rộng phạm vi, quy mô quảng cáo nhằm tăng nguồn thu; Về vấn đề số hóa và phát sóng vệ tinh, đồng chí đồng ý với kế hoạch của đài, đồng thời đề nghị đài phải phân kỳ lộ trình này, cần nghiên cứu lựa chọn thiết bị; Xây dựng đề án về tổ chức bộ máy cán bộ, viên chức của đài trên cơ sở lộ trình CCHC của UBND tỉnh; Phải xây dựng những nhóm cán bộ chiến lược có chiều sâu phục vụ yêu cầu ngày càng cao của công việc để có những sản phẩm mới có chất lượng cao; Chăm lo công tác xây dựng Đảng và xây dựng môi trường đoàn kết, trong lành về chính trị nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến sáng tạo và niềm say nghề của phóng viên; Lãnh đạo đài phải kiên trì và kiên quyết đổi mới…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast