Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất phẳng?

Theo Live Science, một hành tinh phẳng sẽ không có trọng lực và bầu khí quyển. Con người cùng mọi sinh vật khác không thể tồn tại.

Trái Đất hình cầu là sự thật hiển nhiên được nhân loại phát hiện hàng nghìn năm qua. Kể từ khi Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik 1 vào năm 1957, điều này có cơ sở thực tiễn vững chắc, quan sát được rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm người - ngày càng đông đảo - cho rằng Trái Đất phẳng.

Họ đưa ra nhiều lý do để minh chứng rằng Trái Đất là một chiếc đĩa tròn, bất chấp sự thật nó hình cầu. Nhưng nếu vì nguyên nhân kỳ lạ nào đó khiến Trái Đất phẳng, hành tinh của chúng ta sẽ rất khác so với hiện nay.

“Để tạo ra một thực thể vũ trụ hình đĩa bạn phải quay nó rất nhanh”, Live Science dẫn lời David Stevenson, nhà nghiên cứu tại California, nói. “Thật không may, điều này sẽ phá hủy hành tinh bằng cách xé nó thành các hạt nhỏ”.

Cấu trúc hình đĩa không thể tồn tại

Vào những năm 1850, nhà thiên văn học James Clerk Maxwell dùng mô hình toán học để chỉ ra rằng hình dạng giống như đĩa không phải là một cấu trúc ổn định trong vũ trụ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất phẳng?

Không thể tồn tại sự sống trên Trái Đất phẳng. Ảnh: Shutterstock.

Sau khi nghiên cứu vành đai của sao Thổ, ông Maxwell tin nó tạo thành từ rất nhiều hạt nhỏ, không liên kết với nhau. Mô hình của ông cũng giải thích lý do không có các hành tinh hình đĩa tồn tại trong thiên hà.

Để làm phẳng Trái Đất mà không quay nó rất nhanh, bạn cần có… phép thuật. Nhưng cho dù vậy, hình dạng đó cũng không tồn tại lâu. Trong vòng vài giờ, lực hấp dẫn sẽ ép hành tinh trở lại hình cầu.

Trọng lực tác động bằng nhau từ mọi phía, điều này giải thích tại sao các hành tinh trong thiên hà có hình dạng phổ biến là những quả cầu (hoặc gần như vậy - tùy thuộc vào tốc độ quay). Trái Đất phẳng không thể tồn tại trong điều kiện trọng lực thực tế như mô hình toán học của Maxwell đã chỉ ra.

Nếu không có lực hấp dẫn, mọi thứ về hành tinh của chúng ta sẽ không còn ý nghĩa gì nữa. Bầu khí quyển, thủy triều, Mặt Trăng sẽ biến mất.

Trọng lực cũng tạo ra cấu trúc phân lớp của Trái Đất. Vật chất nặng nhất chìm xuống lõi, nhẹ hơn nằm ở các lớp kết tiếp và vật liệu nhẹ nhất tạo ra vỏ. Không có cấu trúc lớp này, hành tinh sẽ khác đi rất nhiều.

Phủ nhận một sự thật

Vỏ ngoài của Trái Đất hoạt động như một nam châm khổng lồ, tạo ra từ trường, bảo vệ bầu khí quyển của hành tinh khỏi tác động từ gió Mặt Trời. Khí quyển của Sao Hỏa đã biến mất cách đây 4 tỷ năm chỉ vì từ trường của nó không đủ mạnh.

“Nếu Trái đất phẳng, các mảng kiến tạo cũng sẽ không hoạt động”, James Davis, nhà địa vật lý tại Đại học Columbia, New York cho biết.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất phẳng?

Trái Đất nhìn từ Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

“Chỉ cần nghĩ đơn giản, nếu mảng này di chuyển nhiều thì những mảng khác cũng phải di chuyển tương đương, điều đó chỉ diễn ra trên một quả cầu,” ông nói với Live Science . “Bạn sẽ không nhận được câu trả lời đúng so với những quan sát thực tế nếu Trái Đất phẳng”.

Những người cho rằng Trái đất phẳng luôn tìm cách giải thích tất cả mọi việc theo hướng chúng tồn tại được trên mặt phẳng. Vấn đề là những luận điểm này không có bất kỳ cơ sở nào trong toán học hoặc thực tế vật lý.

Khi Maxwell dự đoán các vành của Sao Thổ được tạo thành từ rất nhiều hạt nhỏ, ông đã áp dụng kiến thức chung về lực hấp dẫn, chuyển động quay và tính toán trên phương trình toán học.

Đặt tất cả lý do sang một bên, nếu Trái đất phẳng, có nghĩa là hàng triệu nhà khoa học cùng nhau phủ nhận sự thật. Như vậy suốt chiều dài lịch sử nhân loại, họ thống nhất trong một âm mưu rộng lớn vì nguyên nhân không thể hiểu được. Riêng điều này đã là sự vô lý rõ ràng.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast