Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

(Baohatinh.vn) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới; Hy Lạp tuyên bố quốc tang tưởng nhớ nạn nhân vụ cháy rừng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

Người dân gần thủ đô Athens sơ tán khỏi nơi xảy ra vụ cháy rừng hôm 23/7. (Ảnh: AFP)

Hy Lạp tuyên bố quốc tang tưởng nhớ nạn nhân vụ cháy rừng: Trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 24/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, Hy Lạp đang trải qua một bi kịch không thể nói thành lời và ông tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ những người đã chết trong vụ cháy rừng.

Đám cháy xảy ra tại Mati, địa điểm du lịch nổi tiếng cách thủ đô Athens 29km về phía Đông từ chiều 23/7.

Theo Reuters, tổng số người thiệt mạng trong vụ cháy rừng đã lên đến con số 74. Đây là đám cháy tồi tệ nhất tại Hy Lạp trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.

Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

Người dân trèo lên nóc nhà tránh lũ ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, sau vụ vỡ đập thủy điện. (Ảnh: Sun)

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích: Hàng trăm người mất tích và thiệt mạng, hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa sau khi đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào bị vỡ vào đêm 23/7, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay, các cán bộ lãnh sự quán tại tỉnh Pakxe đã có mặt ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, nơi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện.

Họ cho hay, lực lượng cứu hộ Lào đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân nhưng chưa ghi nhận nạn nhân nào là công dân Việt Nam hay người nước ngoài khác.

Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

Cờ IS tại thành phố al-Qaim, tỉnh Anbar, Iraq ngày 3/11/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới: Vài tháng sau khi bị quân đội Chính phủ Iraq đánh bại, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt đầu quay trở lại quốc gia Tây Nam Á này và gia tăng các vụ bắt cóc, sát hại dân thường cũng như nhân viên an ninh.

Theo các quan chức chính phủ, quân đội và tình báo Iraq, IS hiện đã chuyển hướng sang chiến thuật tấn công phục kích nhằm làm suy yếu các cơ quan chính phủ ở thủ đô Baghdad. Ước tính hiện có hơn 1.000 tay súng IS hoạt động ở Iraq.

Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

Hình ảnh chụp từ vệ tinh bãi thử Sohae. (Ảnh: 38 North)

Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử tên lửa Sohae: 38 độ Bắc (The 38 North) - chuyên trang theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên có trụ sở tại Washington, Mỹ ngày 23/7 cho biết, các hình ảnh cung cấp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên vừa bắt đầu tháo dỡ một tòa nhà được sử dụng để lắp ráp các phương tiện phóng vào không gian và một trạm thử nghiệm động cơ tên lửa được sử dụng để phát triển động cơ nhiên liệu lỏng cho tên lửa đạn đạo tại bãi thử tên lửa Sohae.

Bãi thử Sohae được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Đây được xem là bước đi đầu tiên của Triều Tiên hướng tới hoàn thành cam kết đã được đưa ra trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tái xuất ở Iraq với chiến thuật mới

Nhật Bản nóng gay gắt khiến hàng chục nghìn người nhập viện. (Ảnh: Kyodo News)

Sóng nhiệt cực đoan tấn công Nhật Bản khiến 30.000 người nhập viện: Dữ liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 24/7 cho thấy, trong vòng một tuần, có tới 22.647 người được đưa vào bệnh viện, trong đó, Tokyo ghi nhận con số cao nhất với 1.979 trường hợp. Aichi đứng thứ hai với 1.954 người, sau đó là Osaka với 1.779 người... Tổng cộng từ ngày 9 - 22/7 có hơn 30.000 người nhập viện.

Trước đó, con số kỷ lục gần nhất về số người được đưa vào bệnh viện vì sốc nhiệt trong một tuần là hơn 12.000 người trong thời gian từ 27/7 - 2/8/2015.

Ngày 23/7/2018, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 41,1 độ C, trong khi sóng nhiệt tiếp tục ảnh hưởng đến các khu vực rộng lớn trên cả nước. Nhiệt độ cực đoan khiến cơ quan khí tượng Nhật Bản phải tổ chức họp báo bất thường

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast