“Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”

(Baohatinh.vn) - Là chủ đề Tuần lễ Truyền thông về phòng, chống kháng thuốc năm 2015 được Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức triển khai vào sáng nay (16/11).

“Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” ảnh 1

Đại diện các bệnh viện ký cam kết triển khai phòng, chống kháng thuốc

Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, hàng chục loại thuốc được phát minh, sản xuất phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó có hàng ngàn loại kháng sinh.

Tuy nhiên, một thực tế đang đáng lo ngại đang diễn ra hàng ngày trên toàn cầu đó là tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Nhiều loại thuốc kháng sinh trước đây được xem như là cứu tinh của nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn thì nay giảm hiệu lực, thậm chí là không còn hiệu lực do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kháng thuốc, trong đó phải kể đến việc sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện, không đúng cách, không tuân thủy các quy trình, phác đồ điều trị khi sử dụng kháng sinh; lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi thú y, dùng các chất diệt khuẩn trong vệ sinh tẩy uế không đúng quy định...

“Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa” ảnh 2

Cán bộ ngành Y tế ký cam kết phòng, chống kháng thuốc trên trang facebook của Bộ Y tế

Tình trạng kháng thuốc dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đó là gây ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng sinh mới, đặc biệt là kháng sinh điều trị cho người nhiễm khuẩn đa kháng; làm tăng chi phí trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc, tăng gánh nặng cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội khi phải kéo dài thời gian điều trị, tiên lượng xấu…

Kháng thuốc đã trở thành nguy cơ toàn cầu. Nhận thức được hậu quả khôn lường của tình trạng kháng thuốc, năm 2001, Tổ chức Y tế thế giới đã xây dựng kế hoạch toàn cầu để kiểm soát vấn đề kháng thuốc. Ở nước ta, Bộ Y tế cũng đã có những quy định nghiêm ngặt về sử dụng kháng sinh và nghiêm cấm lạm dụng kháng sinh.

Với chủ đề “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”, Tuần lễ Truyền thông về phòng, chống kháng thuốc năm 2015 hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường.

Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc được phát động từ ngày 16/11/2015 đến ngày 22/11/2015.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đề nghị các ban, ngành liên quan, các đơn vị y tế triển khai nghiêm túc kế hoạch về phòng, chống kháng thuốc năm 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast