Cắt trộm 200m cáp viễn thông rồi đốt lấy đồng để bán

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Mai Tiến Thọ (SN 1963, thường trú xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) về tội trộm cắp tài sản.

cat trom 200m cap vien thong roi dot lay dong de ban

Đối tượng Mai Tiến Thọ cùng tang vật vụ án

Vào các đêm 29/6 và 01/7/2016, tuyến cáp viễn thông của Trung tâm Viễn thông Hà Tĩnh đi qua địa bàn thôn Gia Ngãi I, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà liên tục bị kẻ gian cắt trộm (tổng chiều dài gần 200m), gây thiệt hại lớn về tài sản và gây sự cố về đường truyền viễn thông.

Nhận được thông tin từ Trung tâm viễn thông Hà Tĩnh, Công an huyện Thạch Hà đã xây dựng kế hoạch, tập trung điều tra, xác minh.

Trong lúc Công an huyện Thạch Hà đang tập trung các biện pháp điều tra, xác minh thì nhận được thông tin rạng sáng ngày 02/7/2016, quần chúng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh phát hiện một người đàn ông trung tuổi đang đốt dây cáp viễn thông ở vùng núi thuộc địa phận phường Đậu Liêu; khi bị người dân phát hiện, truy đuổi, người đàn ông này bỏ chạy để lại hiện trường số đồng đốt từ dây cáp viễn thông và 1 chiếc kìm cộng lực.

Giả thiết đối tượng cắt trộm cáp viễn thông ở Thạch Hà đưa ra thị xã Hồng Lĩnh đốt để lấy đồng được lãnh đạo Công an huyện Thạch Hà và Công an thị xã Hồng Lĩnh đưa ra và chỉ đạo các đội nghiệp vụ của 2 đơn vị khẩn trương phối hợp điều tra. Tuy nhiên, quá trình xác định đối tượng gặp khó khăn, trinh sát 2 đơn vị nhận định nhiều khả năng đối tượng ngoài địa bàn.

Nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai, đặc biệt là sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của Công an thị xã Hồng Lĩnh; nhiều tài liệu, chứng cứ đã được được thu thập, phân tích, đánh giá và chân dung kẻ gây ra các vụ cắt trộm cáp viên thông dần dần được làm rõ là Mai Tiến Thọ (SN 1963 ở xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá). Khi các trinh sát đến xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá đối tượng Mai Tiến Thọ ngỡ ngàng không hiểu vì sao công an lại lần ra y.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Thọ khai nhận do thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên trong thời gian từ ngày 29/6 đến ngày 1/7/2016, lợi dụng đêm tối, y đã 2 lần điều khiển xe máy đến địa phận thôn Gia Ngãi I, xã Thạch Long; sau khi quan sát thấy tại khu vực Cầu Nga có đường cáp viễn thông bắt qua sông, đối tượng đã sử dụng kìm cộng lực, kìm mỏ quặp, dao quắm… để cắt trộm dây cáp.

Sau khi cắt được cáp, Mai Tiến Thọ cắt ngắn ra từng đoạn khoảng 60 - 70cm, bỏ vào bao tải rồi dùng xe máy chở đến khu vực bìa rừng thuộc phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Tại đây, đối tượng chất lá cây lên các đoạn cáp cắt trộm được và đốt để lấy phần lõi cáp đồng bên trong.

Vụ án đang được Công an huyện Thạch Hà tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast