Thu hồi “Đạo mộ bút ký” bất hợp pháp

Cục Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa có văn bản gửi Sở TT-TT các tỉnh, thành phố yêu cầu thu hồi sách “Đạo mộ bút ký” của tác giả Nam Phái Tam Thúc (Trung Quốc), (tập 1, bản in năm 2014, ngoài bìa ghi NXB Thời Đại và công ty Bách Việt ấn hành) vì phát hành bất hợp pháp.

Cuốn sách “Đạo một bút ký” tập 1, phát hành năm 2014 là sách bất hợp pháp - Ảnh: V.V.TUÂN
Cuốn sách “Đạo một bút ký” tập 1, phát hành năm 2014 là sách bất hợp pháp - Ảnh: V.V.TUÂN

Trong công văn số 2972/CXBIPH-QLXB, ngày 22-5, do Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành Chu Văn Hòa ký, gửi Sở TT-TT các tỉnh, thành phố nêu rõ: Vừa qua, báo chí phản ánh nội dung cuốn sách “Đạo mộ bút ký” của NXB Thời Đại có chi tiết các nhân vật là người Trung Quốc đi tìm mộ cổ qua “đảo Tiên Nữ” (trùng với tên đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và “cụm đảo Thất Liên” (tên Trung Quốc đặt cho 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh, ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

NXB Thời Đại sau đó đã có công văn số 150/NXBTĐ ngày 21-5 báo cáo Cục Xuất bản - In và Phát hành đã khẳng định cuốn sách “Đạo mộ bút ký” có tên các đảo trong sách trùng với tên đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam là sách bất hợp pháp do công ty cổ phần Bách Việt tự ý phát hành.

Nhiều tên đảo, cụm đảo được nhắc tới trong sách - Ảnh: V.V.TUÂN
Nhiều tên đảo, cụm đảo được nhắc tới trong sách - Ảnh: V.V.TUÂN

Đồng thời ngay sau đó, NXB Thời Đại đã yêu cầu công ty sách Bách Việt thu hồi toàn bộ số sách vi phạm.

Vì thế, Cục Xuất bản - In và Phát hành đề nghị Sở TT-TT các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát và thu hồi triệt để cuốn sách “Đạo mộ bút ký” lưu hành bất hợp pháp.

Cục Xuất bản - In và Phát hành cũng chỉ rõ những dấu hiệu nhận biết sách vi phạm là tại chương 8 - “Đổi trời rồi”, trang 267 có chi tiết: “Kế hoạch của bọn họ là bắt đầu tìm kiếm từ khu vực đảo Tiên Nữ ở gần nhất, rồi đến đảo Hà Giải bổ sung vật tư, tiếp đến ba khu vực ở gần cụm đảo Thất Liên, giữa đường chỉ được phép dừng lại không quá nửa giờ. Còn về phương pháp tìm kiếm, nước biển ở Tề Ân cực kỳ trong…”

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast