Chuốc họa vì lăng mạ người khác trên mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Mạng xã hội là một thế giới mở để các chủ tài khoản có thể bày tỏ quan điểm, thái độ, tâm tư, tình cảm của mình đối với đời sống. Tuy nhiên, rất nhiều người lại sử dụng mạng xã hội để bôi nhọ, lăng mạ người khác…

Chuốc họa vì lăng mạ người khác trên mạng xã hội

Nhiều người cho rằng Facebook là tài khoản cá nhân nên mặc sức muốn nói gì thì nói. Minh hoạ từ Internet

Hiện nay, trước sự phát triển của mạng xã hội, cơ quan quản lý Nhà nước đã đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc xử phạt đối với những hành vi đăng trạng thái nói xấu, lăng mạ, làm nhục nhằm hạ uy tín những cá nhân, tổ chức khác trên mạng xã hội. Rất nhiều trường hợp đã bị xử phạt. Hơn thế nữa, nhiều trường hợp còn bị bạn bè xa lánh.

Anh T. là một lao động tự do, khá nổi tiếng về những đóng góp đối với văn học nghệ thuật. Sau khi tài khoản facebook của anh đạt con số nghìn lượt theo dõi thì anh bắt đầu “trở chứng” thích viết status chửi bới. Gặp bất kỳ điều gì không hợp với suy nghĩ của anh là anh chửi một cách rất tục tĩu.

Bạn bè thấy thế, có nhiều người đã nhắn tin góp ý, khuyên nhủ nhưng anh không nghe mà càng ngày càng chửi nhiều hơn. Lâu dần chẳng ai thèm theo dõi facebook của anh nữa. Bạn bè rời xa. Thậm chí, những tác phẩm nghệ thuật của anh dù độc đáo đến mấy, người ta cũng không còn trân trọng nữa. Khi anh T. nhận ra điều đó thì chẳng mấy người còn tôn trọng và tin vào nhân cách của anh.

Chuốc họa vì lăng mạ người khác trên mạng xã hội

Nhiều người mạt sát trên mạng xã hội mà không hề nghĩ tới hậu quả. Họ chỉ nhằm thỏa mãn cơn tức tối trong lòng mà không biết rằng, chính việc làm đó là đang gieo mầm ác. Và chính điều đó cũng đang hủy hoại thanh danh, phẩm chất của họ. Minh hoạ từ Internet

Trong trận bóng đá giữa Việt Nam - Thái Lan tối 19/11 vừa qua, sau một quyết định được cho là vô lý của trọng tài, hàng loạt chủ tài khoản facebook đã giận dỗi đăng status chửi bới. Không chỉ chửi, nhiều người còn chế các loại tranh, ảnh để lăng mạ ông trọng tài ấy. Họ biết, ông trọng tài kia sẽ không biết đến hành động này của họ nhưng họ vẫn làm, chỉ để thỏa mãn sự tức tối. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng, việc lăng mạ người khác đó khiến rất nhiều người khó chịu và đánh giá về nhân phẩm của họ.

Chuốc họa vì lăng mạ người khác trên mạng xã hội

Hành vi làm nhục người khác trên facebook có mức độ nghiêm trọng có thể sẽ vi phạm quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội “Làm nhục người khác". Minh hoạ từ Internet

Nhiều người nghĩ, facebook là tài khoản cá nhân nên muốn viết gì thì viết mà không biết rằng, hành vi làm nhục người khác trên facebook có mức độ nghiêm trọng có thể sẽ vi phạm quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội “Làm nhục người khác”.

Trong thực tế, đã có rất nhiều trường hợp bị nạn nhân tố giác và bị cơ quan chức năng xử lý. Sự việc Nguyễn Văn Bình (25 tuổi, trú xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc - Thanh Hóa) bị Công an huyện Ngọc Lặc xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng ngày 23/8 vừa qua vì hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín lực lượng CSGT trên facebook là bài học nhãn tiền.

Trong khi rất nhiều người sử dụng mạng xã hội để lan tỏa lối sống tích cực thì một bộ phận không nhỏ lại dùng tài khoản của mình để gửi đi những thông điệp tiêu cực. Chưa nói đến những hậu quả về mặt pháp luật, ít nhiều những người đó cũng đã tự chuốc họa vào thân khi bị bạn bè, người thân coi thường, xa lánh, mất niềm tin…

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast