Dự án Hồ Điều hòa Đập Bợt: Chậm triển khai do thiếu vốn đối ứng

(Baohatinh.vn) - Mặc dù Ban điều phối dự án SRDP – IWMC đã trình phê duyệt dự án Hồ điều hòa Đập Bợt (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) gần 6 tháng nay nhưng do địa phương chưa bố trí được nguồn vốn đối ứng (kinh phí GPMB) nên đến thời điểm này, dự án Hồ điều hòa Đập Bợt vẫn chưa được triển khai. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân, làm mất uy tín đối với nhà tài trợ.

Xây dựng hồ điều hòa Đập Bợt là một trong những hoạt động chiến lược thí điểm ưu tiên của dự án IWMC nhằm mục tiêu hỗ trợ quản lý nguồn nước và phát triển đô thị liên quan đến biến đổi khí hậu tại tỉnh Hà Tĩnh.

du an ho dieu hoa dap bot cham trien khai do thieu von doi ung

Là nơi tập trung nguồn nước thải của thành phố, bốc mùi hôi thối nên vùng Đập Bợt (phường Thạch Quý) không thể canh tác sản xuất.

Công trình có tính chất trữ nước vào mùa mưa nhằm giảm nguy cơ ngập lụt, điều hòa không khí vào mùa khô, đồng thời, tạo cảnh quan môi trường và là nơi vui chơi, giải trí cho cộng đồng dân cư khu vực cửa ngõ phía Đông TP Hà Tĩnh. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Vương quốc Bỉ là 23,3 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng trích từ ngân sách nhà nước (từ nguồn ngân sách UBND thành phố Hà Tĩnh). Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ quý II/2017 - quý IV/2018.

Ông Điện Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Thạch Quý nhấn mạnh: “Đội Nếp là vùng đất sâu trũng, tập trung nguồn nước thải từ các phường: Nguyễn Du, Tân Giang, Thạch Quý, Bắc Hà đổ về. Đặc biệt là nguồn nước thải từ Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, bà con không thể canh tác được. Vì vậy, người dân quanh vùng rất mong dự án sớm được triển khai để cải tạo cảnh quan môi trường cho khu vực”.

Tính đến thời điểm hiện tại, các bước: Quy hoạch chi tiết, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công đều đã được đơn vị điều phối hoàn thành. Riêng thiết kế bản vẽ thi công, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành cơ bản, tuy nhiên, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt dự án rồi mới trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

du an ho dieu hoa dap bot cham trien khai do thieu von doi ung

Sơ đồ quy hoạch hồ điều hòa Đập Bợt

Anh Võ Tá Đại - cán bộ Phòng Quản lý nguồn nước và Phát triển đô thị (Ban Điều phối dự án IWMC Hà Tĩnh) cho biết: “Dự án Hồ điều hòa Đập Bợt đã được Sở Xây dựng thẩm định, Ban Điều phối đã trình phê duyệt dự án gần 6 tháng nay nhưng do UBND thành phố chưa bố trí được nguồn kinh phí GPMB nên chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân của dự án, gây mất uy tín đối với nhà tài trợ”.

Theo quy định của văn kiện dự án, nguồn GPMB là nguồn ngân sách của địa phương hưởng lợi chi trả. Với quy mô đầu tư trên nền diện tích 14,45 ha, dự án Hồ điều hòa Đập Bợt ảnh hưởng đến 93 hộ dân có đất nông nghiệp (thuộc phường Tân Giang và phường Thạch Quý) với diện tích hơn 42.000 m2 và 10 hộ dân có đất ở với diện tích hơn 1.100 m2. Theo đó, tổng kinh phí để đền bù GPMB gần 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Tĩnh hiện chưa có nguồn kinh phí để chi trả nên công tác GPMB đang rơi vào “bế tắc”.

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Phạm Hùng Cường - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND thành phố Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Thành phố không có nguồn để đối ứng GPMB nên chúng tôi đang kiến nghị trình UBND tỉnh xem xét, cân đối nguồn kinh phí giúp thành phố nhằm đảm bảo tiến độ như cam kết với nhà đầu tư”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast