Tiểu thương "khai vía", rau xanh đắt hàng

(Baohatinh.vn) - Năm nay, ngay từ sáng mùng 2 Tết, bà con tiểu thương tại Hà Tĩnh đã mở hàng lấy “vía” với mong muốn có một năm “buôn may bán đắt”. Trong đó, rau xanh là một trong những mặt hàng đắt khách nhất trong dịp này.

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Mặt hàng rau xanh như cải xanh, cải cúc, xà lách... đắt hàng ngay từ sáng sớm ngày mùng 2 Tết.

Sau mấy ngày nghỉ tết, rau xanh là mặt hàng được những bà nội trợ tìm mua nhiều nhất. Chị Oanh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Một nồi lẩu với mới rau xanh và tôm, đậu phụ, trứng gà... cách để “giải ngán” cho cả gia đình cũng là làm bữa cơm ấm cúng gặp mặt họ hàng, các thành viên trong dịp đầu năm mới. Do đó, rau xanh rất đắt hàng”.

Tại TP Hà Tĩnh, nhiều cửa hàng, chợ đã mở cửa từ ngày mồng 2. Trong đó, các quầy hàng rau quả, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu thiết yếu đã “hút” khá đông người đến mua hàng ngay từ sáng sớm.

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Bà con tiểu thương mở hàng đầu năm, cầu mong một năm buôn may bán đắt.

Theo đánh giá của nhiều tiểu thương, những năm gần đây, các khu chợ và siêu thị thường mở sớm sau nghỉ lễ nên nhiều gia đình không còn thói quen tích trữ thực phẩm trong ngày Tết, đặc biệt đối với mặt hàng yêu cầu độ tươi như rau, vậy nên, những ngày này, rau xanh được ví là “đắt giá hơn thịt cá”.

Theo chị Nguyễn Mai Hương - một người bán hàng tại chợ Vườn Ươm (đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh) khách mua chủ yếu là các loại rau sống hoặc rau củ như súp lơ, su hào, hành tây, cà rốt, cải cúc, rau cần, rau mùi…

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Nhiều gia đình không còn thói quen tích trữ thực phẩm những ngày Tết, đặc biệt là rau nên mặt hàng này "hút" khách dịp đầu năm.

“Nhìn chung, giá các loại rau xanh đều có nhích lên so với ngày thường bởi chúng tôi nhập hàng từ các chợ đầu mối giá đã khá cao. Những ngày này thương lái còn ít nên tôi phải đi từ rất sớm mới lấy được hàng. Hiện giá các lại rau như sau: cải xanh 7.000đ/bó, xà lách 20.000đ/kg, đậu cô-ve 25.000đ/kg, dưa chuột 20.000đ/kg, mồng tơi 10.000đ/bó… ” - chị Hương cho biết.

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Giá các loại rau xanh những ngày đàu năm mới đều nhích lên từ một đến hai giá.

Vừa nhanh chóng chọn lựa những cây xà lách tươi ngon, chị Mai Hoa (Việt Xuyên, Thạch Hà) cho biết: “Giá những loại rau ăn lẩu như rau sống, cải cúc... đã đắt hơn ngày thường nhưng điều quan trọng hơn là mọi người đến chợ để mua chút lộc đầu xuân, chúc phúc cho mọi người năm mới an lành, gia đình thuận hòa, phát tài phát lộc”.

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Nhiều tiểu thương bán rẻ thêm chút để hài lòng đôi bên và lấy lộc buôn bán suôn sẻ cả năm.

Nhiều người dân cũng mang những mớ rau tươi ngon trồng trong vườn nhà ra chợ bán lấy may ngày đầu năm. “Năm nào cũng thế, như một thói quen, sáng mùng 2 Tết hàng năm tôi bày bán mớ rau xanh, lá trầu, quả cau tươi. Mà phải là lá trầu còn nguyên cuống, lá phẳng; cau và rau trong vườn thì phải trái xanh, tươi. Bà bán rẻ chút như vậy người mua sẽ rất hài lòng và mình buôn bán cũng suôn sẻ cả năm” - bà Trần Thị Mai (chợ Gát, Việt Xuyên, Thạch Hà) cho hay.

Chị Phạm Thị Lan (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ, so với trước Tết, giá rau xanh tại một số chợ có tăng do người bán còn ít. Tuy nhiên, nguồn hàng vẫn khá phong phú nên nhu cầu của người tiêu dùng cũng được đáp ứng, các tiểu thương ở chợ cũng vì thế mà không đẩy giá lên quá cao.

Tiểu thương “khai vía”, rau xanh đắt hàng

Mặt hàng rau xanh sẽ tiếp tục "đắt như tôm tươi" vào những ngày tiếp theo bởi sức tiêu thụ liên tục tăng cao

Cùng với đó, nhiều loại rau gia vị cũng có sức tiêu thụ lớn như: rau mùi, húng, mùi tàu,… Đây là những loại rau ăn kèm thường được sử dụng trong mâm cỗ ngày Tết nhưng lại rất dễ úa, khó tích trữ, vì vậy mà ngay từ khi các chợ mở lại, những loại rau này đã rất đắt khách.

Theo dự báo, mặt hàng rau xanh sẽ tiếp tục "đắt như tôm tươi" vào những ngày tiếp theo bởi sức tiêu thụ liên tục tăng, nhất là vào những ngày cuối dịp nghỉ lễ. Bởi người dân có nhu cầu "giải ngán", liên hoan để người thân đi xa làm ăn, học hành...

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast