3 nhà khoa học giành Nobel Y học với nghiên cứu về virus viêm gan C

Hội đồng Nobel công bố giải Nobel Y học năm 2020 thuộc về 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M.Rice với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C.

3 nhà khoa học giành Nobel Y học với nghiên cứu về virus viêm gan C

Ba nhà khoa học giành giải Nobel Y học 2020 . (Nguồn: indiaeducationdiary)

Vào lúc 16 giờ 30 ngày 5/10 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển công bố giải Nobel Y học năm 2020 thuộc về 3 nhà khoa học Harvey J. Alter , Michael Houghton và Charles M.Rice với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C.

Giải Nobel Y học đã được trao 110 lần từ năm 1901 đến 2019, trong đó có 12 phụ nữ từng được nhận giải này.

Chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Y học là nhà khoa học người Canada Frederick G. Banting, nhận giải năm 1923 khi mới 32 tuổi, với công trình khám phá ra hormone tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường.

Chủ nhân lớn tuổi nhất là bác sỹ Mỹ Peyton Rous, nhận giải năm 1966 khi ông 87 tuổi, với công trình nghiên cứu phát hiện một số virus có thể gây ra ung thư.

Đây cũng là giải Nobel đầu tiên được công bố trong mùa công bố giải Nobel hằng năm. Tiếp đó sẽ là các lễ công bố giải Nobel Vật lý vào ngày 6/10, Nobel Hóa học ngày 7/10, Nobel Văn học ngày 8/10, Nobel Hòa bình ngày 9/10 và Nobel Kinh tế vào ngày 12/10.

Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1.120.000 USD), tăng thêm 1 triệu krona so với năm ngoái. Giải thưởng sẽ được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

Do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lễ trao các giải Nobel y học, vật lý, hóa học, văn học và kinh tế theo truyền thống ở Stockholm không thể diễn ra.

Thay vào đó, sự kiện này sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình. Trong khi đó, Viện Nobel Na Uy sẽ thu hẹp quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình dự kiến diễn ra tại thủ đô Oslo (Na Uy) vào tháng 12 tới do tình hình dịch COVID-19.

Giải Nobel Y học năm ngoái được trao cho 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza vì những khám phá về cách thức các tế bào cảm thụ và thích ứng với môi trường oxygen thay đổi./.

3 nhà khoa học giành Nobel Y học với nghiên cứu về virus viêm gan C
Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast