Đền Thượng - Cổ Đạm đón Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh

(Baohatinh.vn) - Xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) vừa tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Thượng.

Đền Thượng - Cổ Đạm đón Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh ảnh 1

Đền Thượng được dân làng Phúc Hải (nay là làng Hoa Vân Hải) xây dựng vào năm Kỷ Dậu (1659) dưới thời vua Lê Thần Tông, niên hiệu Vĩnh Thọ để thờ Thái Uý Tô Hiến Thành - một vị quan thời Lý, người đã có công lớn trong sự nghiệp đánh giặc ngoại xâm và phát triển kinh tế, văn hóa đất nước vào thế kỷ XII.

Đền Thượng là địa chỉ nối nhịp cầu tâm linh, nơi gửi gắm bình yên, cầu cho mưa thuận, gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc của làng Hoa Vân Hải từ xưa đến nay. Trước Cách mạng Tháng 8, hàng năm, nhân dân đều tổ chức lễ tế một cách tôn nghiêm trọng thể với đoàn người mặc áo mũ chỉnh tề, rước cờ lọng, rước kiệu, chiêng trống, đội bát âm biểu diễn rộn ràng và đông đảo người dân tụ hội về chiêm bái hành lễ. Lễ hội còn tổ chức các trò vui dân gian và hát ca trù, ví dặm, lẩy Kiều, ví Kiều, đố Kiều.

Đền Thượng có cấu trúc 3 gian, hệ thống cột trụ mặt trước cao 4,8 m, mái ngói cổ, bờ đốc trang trí lưỡng long chầu nguyệt, mang phong cách kiến trúc truyền thống.

Hiện trong đền còn lưu giữ, bảo quản 8 đạo sắc phong cuả nhà vua ban tặng các vị Thành Hoàng làng có công hộ nước, giúp đỡ và bảo vệ nhân dân trong vùng sinh sống ấm no, hạnh phúc.

Không chỉ có giá trị to lớn về mặt tâm linh mà trong kháng chiến, đền Thượng còn là nơi cất giấu vũ khí, nuôi dưỡng thương binh, cán bộ du kích hoạt động cách mạng, góp phần làm nên chiến thắng trong cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc .

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast