Lộc Hà, Can Lộc đạt nhiều kết quả trong xây dựng NTM 5 năm qua

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/10, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dự và chỉ đạo hội nghị.

Lộc Hà, Can Lộc đạt nhiều kết quả trong xây dựng NTM 5 năm qua ảnh 1
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao những kết quả của huyện Lộc Hà trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

5 năm qua, huyện Lộc Hà đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ NTM với nhiều cách làm hay, sáng tạo và đạt những kết quả đáng phấn khởi.

Từ chỗ toàn huyện chưa có xã nào đạt trên 5 tiêu chí, đến nay, toàn huyện đã đạt 133 tiêu chí, bình quân 10,3 tiêu chí/xã; có 2 xã đạt chuẩn NTM là Thạch Châu và Thạch Bằng. Lĩnh vực nông nghiệp đã có sự phát triển khá nhanh theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, trọng tâm là liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Kết cấu hạ tầng ngày càng được cải thiện, đảm bảo phục vụ phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế. An ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Toàn huyện đã thành lập được 394 mô hình sản xuất kinh doanh, trong đó 86 mô hình lớn, 91 mô hình vừa, 217 mô hình nhỏ. Trong 5 năm, toàn huyện có 944 lượt người dân được vay vốn hỗ trợ lãi suất để xây dựng, phát triển mô hình sản xuất kinh doanh với tổng số tiền trên 322 tỷ đồng.

Với sự hỗ trợ về xi măng, Lộc Hà cũng đã xây dựng được hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình trên toàn huyện giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt trên 2.286 tỷ đồng.

Chương trình NTM đã tạo chuyển biến rõ rệt về đời sống mọi mặt của người dân; tạo cơ sở vững chắc và tiền đề để Lộc Hà tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị du lịch, dịch vụ, thương mại.

Lộc Hà, Can Lộc đạt nhiều kết quả trong xây dựng NTM 5 năm qua ảnh 3
Lãnh đạo huyện Lộc Hà trao thưởng các tập thể có thành tích trong xây dựng NTM

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao những kết quả của huyện Lộc Hà trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Thời gian tới, huyện cần phát huy những kết quả đã đạt được; tiếp tục tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM, giúp người dân hiểu mình là chủ thể và mục tiêu chính của chương trình NTM chính là để nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư; sử dụng nguồn đảm bảo công khai, minh bạch và phát huy tinh thần dân chủ ở mức cao nhất. Thường xuyên tăng cường cán bộ về cơ sở để hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện.

Tại hội nghị, huyện Lộc Hà đã khen thưởng 7 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn.

* Cũng trong sáng nay, huyện Can Lộc tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 56 của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 122 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể; tổng kết 5 năm phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ văn Diện dự và chỉ đạo hội nghị.

Lộc Hà, Can Lộc đạt nhiều kết quả trong xây dựng NTM 5 năm qua ảnh 4
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ văn Diện: Thời gian tới, Can Lộc cần tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về phong trào xây dựng NTM; thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Sau 3 năm thực hiện Kết luận 56 về phát triển kinh tế tập thể, Can Lộc đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực: gia tăng về số lượng, củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động, phát triển đa dạng ở các lĩnh vực, ngành nghề, các loại hình sản xuất kinh doanh.

Các mô hình kinh doanh của HTX được mở rộng. Toàn huyện hiện có 89 HTX, trong đó có 16 HTX chuyển đổi theo luật HTX năm 2012; có 252 tổ hợp tác; 1 quỹ tín dụng nhân dân. Các HTX được thành lập, củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động theo Luật HTX; cơ sở vật chất, trình độ quản lý, phương thức và nội dung hoạt động của HTX từng bước củng cố và tăng cường. Tổng số vốn điều lệ của các HTX đạt trên 61 tỷ đồng, với trên 3.700 xã viên. Số HTX tham gia đóng BHXH đạt 25%.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 7 tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2015 có 3 xã về đích NTM.

5 năm qua, huyện thành lập mới 563 mô hình phát triển sản xuất; làm mới và nâng cấp trên 440 km đường GTNT, trên 140 km kênh mương bê tông nội đồng; vận động khoảng 1.300 hộ hiến gần 400.000m2 đất; tháo dỡ trên 25.000 m tường rào và hàng ngàn ngày công lao động; mở rộng trên 350 km hàng lang giao thông; huy động được hơn 1.534 tỷ đồng thực hiện chương trình...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ văn Diện đánh giá cao những kết quả Can Lộc đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Thời gian tới, huyện cần tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về phong trào xây dựng NTM; thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tiếp tục chỉnh trang, cải tạo bộ mặt nông thôn xanh sạch đẹp; phát triển có hiệu quả các mô hình sản xuất, củng cố, thành lập các HTX, THT theo hướng bền vững; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast