Tổng tuyển cử Canada: Thủ tướng Harper từ chức lãnh đạo đảng CPC

Sau khi đảng Tự do (LIB) đối lập của ông Justin Trudeau về nhất với số phiếu áp đảo 190/338 ghế Quốc hội Canada, giành quyền tự đứng ra thành lập chính phủ đa số, chấm dứt giai đoạn cầm quyền kéo dài hơn 9 năm của đảng Bảo thủ (CPC) cầm quyền, sáng 20/10 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Stephen Harper đã tuyên bố rút khỏi cương vị lãnh đạo CPC.

Tổng tuyển cử Canada: Thủ tướng Harper từ chức lãnh đạo đảng CPC ảnh 1

Thủ tướng Stephen Harper. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong tuyên bố đưa ra ngay sau khi Cơ quan Bầu cử Canada công bố kết quả bầu cử, CPC cho biết Thủ tướng Harper đã tuyên bố rút lui và yêu cầu CPC chỉ định một nhà lãnh đạo tạm quyền.

Theo kết quả công bố sáng cùng ngày, LIB được 40,9% số phiếu bầu và giành chiến thắng tại 190 khu vực bầu cử, tương đương 190/338 ghế tại Hạ viện khóa mới.

Tiếp đến CPC cầm quyền của Thủ tướng Harper với 32,1% số phiếu bầu, 103 ghế; đảng Dân chủ mới (NDP) của ông Thomas Mulcair được 18,6% số phiếu bầu, 35 ghế; Khối Quebec được 4,8% số phiếu bầu, 10 ghế. Các chính đảng còn lại và các nghị sỹ độc lập chỉ được 3,8% số phiều bầu và chiến thắng tại 1 khu vực bầu cử.

Với kết quả chiến thắng cách biệt trên, đảng LIB đã giành được quyền đứng ra thành lập chính phủ đa số. Trong khi đó, CPC cầm quyền trở thành đảng đối lập chính, còn NDP xuống hàng thứ ba.

Dự kiến, kết quả bầu cử sơ bộ chính thức sẽ được Cơ quan Bầu cử Canada công bố ngay trong đêm 19/10 theo giờ Canada, trưa 20/10 theo giờ Việt Nam.

Theo Vietnam+

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast