Nhà kho ký gửi - “cũ người mới ta”!

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Với ưu điểm đầu tư ít vốn, lợi nhuận cao, mô hình kinh doanh hàng ký gửi được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh lựa chọn để khởi nghiệp.

Nhà kho ký gửi - “cũ người mới ta”!

Nhà kho ký gửi thu hút rất nhiều khách hàng trong thời kỳ “bão giá”

Sáng cuối tuần, Tiệm đồ Cogi (TP Hà Tĩnh) gần như không ngớt khách bởi hàng chục bạn trẻ đang loay hoay “săn” những món hàng độc đáo với mức giá gây bất ngờ. Gọi là “nhà kho ký gửi” nhưng Tiệm đồ Cogi bài trí như một tiệm quần áo, giày dép thời trang với không gian trẻ trung và thân thiện.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Thuý - chủ Tiệm đồ Cogi, hiểu đơn giản “nhà kho ký gửi” là nơi nhận các mặt hàng đã qua sử dụng hoặc còn mới nhưng không dùng nữa do cá nhân hoặc các shop đem đến. Với những điều kiện cơ bản như hàng vẫn còn sử dụng được, không hư hỏng, lỗi thời, người ký gửi sẽ tự định giá những món đồ của mình.

“Sau khi thỏa thuận mức giá từ 30.000 - 150.000 đồng/món tùy chất lượng, tiệm sẽ đưa người ký gửi một tấm thẻ thành viên. Sau khoảng thời gian quy định, người ký gửi sẽ nhận số tiền bán các sản phẩm đã trừ phí dịch vụ” - chị Thuý cho biết.

Thời gian ký gửi tùy quy định của từng tiệm, nhưng hầu hết từ 45 - 60 ngày. Ưu điểm của mô hình kinh doanh này là người chủ không cần bỏ nhiều vốn. Đồ ký gửi phù hợp nhiều đối tượng khách hàng, mặt hàng lại đa dạng, giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới nên khá dễ bán. Thi thoảng cũng có hàng hiệu giá rẻ nên khách hàng vô cùng thích thú.

Nhà kho ký gửi - “cũ người mới ta”!

Các mặt hàng từ quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện... đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt được bán với giá thành rẻ đánh trúng tâm lý của nhiều khách hàng.

Nhiều chủ kinh doanh nhận thấy việc bán hàng ký gửi “dễ thở” hơn đầu tư mở tiệm 100% hàng mới vì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí. Hơn nữa, việc ký gửi hầu như không có gì rắc rối vì giữa khách và chủ tiệm đã đưa ra những quy định cụ thể về chất lượng hàng, giá tiền, mức phí dịch vụ. Người ký gửi cũng không lo đồ đạc thất lạc bởi nhân viên tiệm đã đánh số, tạo mã (code) cho sản phẩm.

Dù chỉ mở shop online, nhưng mỗi tháng, chị Hồ Hạnh Dương (Kho ký gửi hàng hiệu Hà Tĩnh) cũng có một khoản thu nhập đáng kể từ việc mở hàng ký gửi đồ hiệu và mỹ phẩm. Khi nhận hàng, chị Dương cùng nhân viên phải kiểm tra thật kỹ mẫu mã, tình trạng sản phẩm, đồng thời cũng phải kiêm luôn vài trò “người mẫu” quảng cáo cho sản phẩm trên mạng xã hội.

Nhà kho ký gửi - “cũ người mới ta”!

Một số cửa hàng kinh doanh online còn nhận ký gửi các loại mỹ phẩm cao cấp, quần áo hàng hiệu đắt tiền cho khách hàng có nhu cầu.

Chị Dương cho biết: “Đối với các mặt hàng khi khách đưa đến chúng tôi đều phải kiểm tra tình trạng hàng, nguồn gốc xuất xứ để tư vấn cho khách mức giá hợp lý. Tiền lời chúng tôi sẽ nhận từ phí dịch vụ nếu bán được sản phẩm, từ 30.000 - 50.000 đồng đối với sản phẩm dưới 500.000 đồng, 20% nếu sản phẩm cao hơn 1 triệu đồng...

Hết thời gian ký gửi, nếu không bán được khách sẽ nhận lại hàng mà không tốn một chi phí nào. Ngoài ra, có một số khách sẽ thông qua shop dùng những hàng không bán được để quyên góp từ thiện”.

Hàng hoá được mang đến ký gửi hầu hết là quần áo, túi xách, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện hàng giảm giá, hàng tồn kho đã qua sử dụng nhưng vẫn còn dùng tốt cần thanh lý... đánh trúng tâm lý của nhiều người khi muốn mua đồ tốt nhưng giá thành rẻ.

Nhà kho ký gửi - “cũ người mới ta”!

Ngoài việc sử dụng các túi giấy thân thiện với môi trường thì các “nhà kho ký gửi” còn nhận quyên góp đồ từ thiện cho khách trong trường hợp hàng ký gửi không bán được.

Bạn Nguyễn Hà Trang (sinh viên Đại học Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây mình thường có thói quen mua hàng ở các cửa tiệm thời trang nhưng sau khi biết đến các cửa hàng kinh doanh hàng ký gửi thì đã dần thay đổi thói quen mua sắm. Ở đây mình vừa mua được đồ đẹp, tốt mà giá lại rẻ, chỉ từ vài chục ngàn. Khác với hàng thùng thì những mặt hàng ở đây có nguồn gốc xuất xứ và được chủ tiệm kiểm tra, yêu cầu người ký gửi giặt là sạch sẽ nên có thể yên tâm hơn rất nhiều”.

Việc kinh doanh những mặt hàng cũ không dùng nữa sẽ tạo ra lợi nhuận cho cả 3 bên: nhà kho, người ký gửi và khách mua hàng. Đặc biệt, thị trường tại Hà Tĩnh đang tạo nhiều thuận lợi cho người kinh doanh hàng ký gửi với ưu điểm: số lượng lớn người trẻ thường xuyên mua sắm, giá rẻ, tìm mặt bằng không quá khó, có thể tận dụng mạng xã hội để bán trực tuyến và quảng bá hàng hóa...

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast