Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh trở thành “tâm dịch” Covid-19, hàng trăm đoàn viên thanh niên đã tình nguyện xung kích cùng các lực lượng.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Hàng trăm ĐVTN TP Hà Tĩnh đã tình nguyện xung kích, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu truy vết, kiểm soát nhanh tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Nữ đoàn viên phường Văn Yên hỗ trợ các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng

Có lẽ chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2021 sẽ là ký ức không thể nào quên của Phó Bí thư Đoàn phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) Trương Hải Đức. Khi TP Hà Tĩnh trở thành “tâm dịch” Covid-19, Đức cùng với 15 đoàn viên của phường đã viết đơn vào đội tình nguyện, xung kích trên tuyến đầu chống dịch.

“Nhiệm vụ của đội tình nguyện là hỗ trợ các lực lượng y tế, công an, quân sự thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, thiết lập các khu cách ly tập trung, thường trực tiếp nhận hỗ trợ và phân phối nhu yếu phẩm cho hậu cần phục vụ công tác chống dịch. Đến ngày 10/6, trên địa bàn có ca nhiễm Covid-19 thì trực tiếp tham gia phun tiêu độc khử trùng các khu vực phong tỏa, trực chốt kiểm soát cho đến bây giờ”- Đức chia sẻ.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Trương Hải Đức (ngoài cùng bên trái) và đội tình nguyện Đoàn phường Thạch Quý tham gia vào lực lượng trực chốt khu phong tỏa từ ngày 10/6 đến nay

Cứ mỗi sáng sớm, Phó Bí thư Đoàn phường Thạch Quý lại rà công việc của toàn đội trên nhóm zalo và phân công nhiệm vụ trong ngày cho từng thành viên. Đức và các bạn của mình không thể nhớ được bao nhiêu đêm mất ngủ, hàng chục ngày không về nhà. Có lúc nửa đêm, có lúc 2 - 3h sáng, nhận lệnh điều động, tất cả lại “nhốt” mình vào bộ đồ bảo hộ kín mít, nóng nực suốt nhiều tiếng đồng hồ để theo “vết” dịch.

Không ít lần đội phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vì trực tiếp làm việc tại những điểm “nóng” của dịch bệnh; phải trải qua những khó khăn, vất vả của những ngày thời tiết nóng nực hay mưa dông ở điểm chốt.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Phó Bí thư Đoàn phường Thạch Quý Trương Hải Đức thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại nhà của F0 trên địa bàn

“Em đã ở chốt trực ở điểm TDP Tân Quý suốt một tuần lễ chưa về nhà, hỗ trợ cùng các lực lượng công an, quân sự bảo vệ khu vực phong tỏa. Nhớ nhất là trận mưa lớn vào đêm 12/6, lán trại bị gió thổi xiêu vẹo, quần áo, tư trang đều ướt hết, nhưng mấy anh em vẫn cố gắng gia cố, néo giữ để bảo vệ chốt an toàn” - Hải Đức nhớ lại.

Ở xã Thạch Trung, chiến dịch lần này có đến 3 nữ đoàn viên thanh niên xung phong tình nguyện tham gia hỗ trợ trực chốt kiểm soát ở các khu vực phong tỏa. Suốt gần 2 tuần lễ, mặc dù nhiệm vụ vất vả, các chốt trực vẫn luôn có màu áo xanh tình nguyện.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Đoàn viên Lê Thị Hồng Ngọc (người thứ 3 từ trái sang) tại chốt trực của khu vực phong tỏa thôn Đoài Thịnh

Bí thư Chi đoàn thôn Tân Trung Lê Thị Hồng Ngọc cho biết: “Thạch Trung là điểm đầu tiên của thành phố có ca nhiễm Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị được huy động vào cuộc phòng chống dịch. Chúng em là những thanh niên trẻ, không thể đứng yên khi Tổ quốc cần. Ngày đầu em cùng các bạn tham gia vào đội truy vết, sau đó khi công tác phòng chống dịch ổn định hơn thì em được bố trí trực tại chốt số 3A, đường Hà Hoàng, ngay lối vào của thôn Đoài Thịnh”.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ y tế ở các khu cách ly tập trung

Trận tuyến chống lại đại dịch Covid-19 của tuổi trẻ Thành Sen có sự góp mặt của 15/15 xã, phường. Dưới chỉ đạo và điều phối của Thành đoàn Hà Tĩnh, lực lượng tình nguyện đã thành lập được 15 đội với hơn 500 lượt đoàn viên tham gia.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Đoàn viên thanh niên phường Tân Giang hỗ trợ nấu cơm, tiếp lực cho các chốt kiểm soát phòng chống dịch

Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn TP Hà Tĩnh Nguyễn Phi Khanh cho biết: “Phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh, Thành đoàn Hà Tĩnh đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện để triệu tập lực lượng, tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ truy vết, khoanh vùng dịch bệnh, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, trực chốt kiểm soát, dọn vệ sinh khu cách ly… theo tinh thần ”4 tại chỗ“. Đồng thời, điều phối và sẵn sàng chi viện lực lượng cho các “điểm nóng”, hỗ trợ công tác hậu cần cho vùng có dịch, đáp ứng yêu cầu kiểm soát thần tốc, chủ động mọi tình huống trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở thành phố”.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Thành Đoàn Hà Tĩnh tặng quà điểm chốt khu cách ly ở Trường Tiểu học Hà Huy Tập

Trực tiếp tham gia vào tuyến đầu chống dịch, các đội tình nguyện còn ngày đêm tự tay làm các phương tiện bảo hộ chống dịch và khâu nối nguồn lực xã hội hóa. Đến nay, Thành đoàn đã kêu gọi được hơn 140 triệu đồng hỗ trợ chống dịch cùng hàng nghìn chiếc kính chắn giọt bắn, hàng trăm suất cơm, nước uống, khẩu trang… phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Màu áo xanh trên trận địa chống dịch ở TP Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast