Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, nghề trồng nấm ở Hà Tĩnh đang phát triển khá rầm rộ, thực tế cho thấy, đây là nghề dễ làm, an toàn và cho thu nhập khá.

Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

Hàng năm, gia đình ông Lê Trọng Hải (xã Bình Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) thu lợi nhuận từ cây nấm khoảng 400 triệu đồng.

Nghề trồng nấm vốn được biết đến từ lâu, song thực sự phát triển từ năm 2013 - khi Hà Tĩnh triển khai thực hiện đề án phát triển nấm ăn và nấm dược liệu. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều đã bổ sung sản phẩm nấm vào hệ thống các sản phẩm quan trọng và có quy hoạch phát triển sản xuất nấm gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình nấm được quy hoạch nhà xưởng bài bản, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

Nhiều giống nấm mới cho chất lượng, năng suất cao đã được du nhập vào Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Cơ ngơi khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình ông Lê Trọng Hải (xã Bình Lộc, Lộc Hà) là nhờ cây nấm. Ông Hải chia sẻ: "Gia đình trồng nấm cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên, thời gian đầu còn thiếu kỹ thuật nên chưa thực sự mang lại hiệu quả cao. Từ khi được tiếp cận với nguồn vốn, công nghệ và giống nấm từ chính sách của đề án, gia đình đầu tư máy móc, thiết bị mở rộng quy mô sản xuất lên 2.000 m2 (gấp 10 lần trước đó)".

Hiện nay, mỗi năm, gia đình ông Hải sản xuất hơn 15 nghìn bịch nấm mộc nhĩ, 7 nghìn bịch nấm linh chi, 5 nghìn bịch nấm sò. Ngoài ra, ông còn sản xuất giống nấm các loại phân phối cho người dân địa phương và vùng lân cận. Nhờ vậy, tổng lợi nhuận thu được hàng năm từ cây nấm đạt khoảng 400 triệu đồng.

Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

Với gia đình ông Nguyễn Đình Luyện (xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà), nghề trồng nấm trước đây được coi là nghề phụ nay đã dần chuyển sang nghề chính, cho thu nhập cao.

Với gia đình ông Nguyễn Đình Luyện (xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà), nghề trồng nấm trước đây được coi là nghề phụ nay đã thành nghề chính, cho thu nhập cao. Ông cho hay: "Nghề trồng nấm dễ làm, có thể tận dụng thời gian nông nhàn, phụ phẩm sau thu hoạch còn có thể làm phân bón. Hiện tại, thị trường dễ tiêu thụ nên lợi nhuận khá, với 200 m2 đất vườn, mỗi năm gia đình thu gần 100 triệu đồng. Do vậy, chúng tôi quyết định đầu tư thêm công nghệ mới, mở rộng quy mô thêm 200 m2".

Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

Được biết, một trong những mục tiêu của đề án là phát triển sản xuất nấm hướng đến các đối tượng lao động nông thôn, hình thành tư duy chuỗi liên kết, sản xuất số lượng lớn và hướng đến xuất khẩu.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Nấm ăn và nấm dược liệu Hà Tĩnh Trần Đức Hậu, bên cạnh sản xuất các giống nấm như nấm rơm, sò, mỡ, mộc nhĩ, đùi gà, đông trùng hạ thảo phục vụ người dân trong tỉnh và một số địa phương khác như Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng…, hiện, Trung tâm đang du nhập một số chủng nấm mới sản xuất thử nghiệm như: Nấm kim phúc, linh chi Hàn Quốc, NP1...

Đặc biệt, đơn vị tiếp tục khâu nối thị trường tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp chế biến nấm ở các tỉnh lớn và thị trường nước ngoài.

Người Hà Tĩnh trồng nấm làm giàu

Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu đang làm chủ nhiều công nghệ sản xuất giống nấm hiện đại.

Ông Hậu cũng khẳng định thêm, nghề nấm trên địa bàn đã thu hút được số lượng lớn người dân tham gia sản xuất. Hiện nay, sản lượng nấm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, do vậy, thị trường vẫn đang có rất nhiều tiềm năng, triển vọng. Nếu biết cách làm, nấm là một trong những cây có thể làm giàu, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast