Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

(Baohatinh.vn) - Truyền thống hiếu học của con người Hà Tĩnh lại ghi thêm những trang rạng rỡ sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bên cạnh chất lượng mũi nhọn được giữ vững, chất lượng đại trà cũng được cải thiện khi vùng quê núi Hồng - sông La là một trong 10 tỉnh, thành có điểm số bình quân cao nhất cả nước.

Chất lượng mũi nhọn - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Thí sinh Hà Tĩnh tự tin sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ngành giáo dục Hà Tĩnh đã khép lại một năm học đầy cảm xúc khi đã vững vàng vượt qua những khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Với tinh thần kiên cường, vượt khó, hiếu học, toàn ngành đã thực hiện tốt mục tiêu: linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Và kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính là quả ngọt sau một mùa gieo hạt nhọc nhằn. Toàn tỉnh có 185 bài thi đạt điểm 10 ở tất cả các môn, trong đó: Lịch sử có 78, Giáo dục công dân 66, Ngoại ngữ 15, Vật lý 11, Địa lý 8, Hóa học 5 và Toán có 2 bài thi điểm 10. Dẫu tổng số điểm 10 thấp hơn so với năm ngoái nhưng đây vẫn là kết quả khẳng định thương hiệu của giáo dục Hà Tĩnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu trong bản đồ giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Góp phần to lớn trong thành quả chung của vùng quê hiếu học là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Đây vẫn là đơn vị dẫn đầu trong bản đồ giáo dục mũi nhọn toàn tỉnh. “Năm nay, toàn trường có 298 thí sinh tham dự kỳ thi, trong số đó có 34 bài thi đạt điểm 10. Ở các khối truyền thống như A00, A01, B00, C00, D03, D07…, toàn trường có 124 em đạt từ 27 điểm trở lên”, thầy Lê Phi Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thông tin.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn để lại dấu ấn đặc biệt trong kỳ thi vừa qua với 23 điểm 10.

Trong “bản đồ” giáo dục mũi nhọn của Hà Tĩnh năm nay còn có sự bứt phá, vươn lên của các trường THPT không chuyên trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã để lại dấu ấn đặc biệt với 23 điểm 10; toàn trường có 96 lượt học sinh (HS) có tổ hợp xét tuyển đại học từ 27 trở lên. Nổi bật là lớp 12A3 - có điểm trung bình môn Ngữ văn 9,13.

Năm nay, thị xã phía Nam Hà Tĩnh cũng khẳng định ý chí vươn lên không ngừng nghỉ khi Trường THPT Kỳ Anh có 8 điểm 10 và 64 lượt HS có tổ hợp xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên… Ngoài ra, ở nhiều địa phương còn có rất nhiều lớp học “siêu nhân” với những thành tích “khủng” về điểm 10, về điểm bình quân vượt trội các môn.

Video: Em Lê Thị Hạnh (lớp 12A5 Trường THPT Kỳ Anh) chia sẻ động lực học tập.

Để có được thành quả đó, chính là nhờ chiến lược, mục tiêu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh; sự linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện của các nhà trường; nỗ lực của các giáo viên và quyết tâm của các em HS. Tất cả đã làm nên sức mạnh trong hành trình “vượt vũ môn” để vươn ra biển lớn. Trong số đó, nhiều HS đã xuất sắc trở thành thủ khoa, á khoa của tỉnh, của toàn quốc với điểm số ấn tượng.

Đó là các thủ khoa Hà Tĩnh: Nguyễn Thị Khánh Linh - lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ), đạt 29,35 điểm khối A01; Nguyễn Phan Thủy Ngân - lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, đạt 29 điểm khối B00; Nguyễn Anh Quân - lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kỳ Anh), đạt 29,2 điểm khối A00… Đặc biệt là các thủ khoa toàn quốc: Đặng Khánh Linh - lớp 12A2, Trường THPT Hồng Lĩnh, đạt 28,7 điểm khối D01; Vũ Khánh Huyền - lớp 12 Pháp, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, đạt 28,5 điểm khối D03.

Em Lê Thị Oanh - lớp 12A2, Trường THPT Hương Khê (á khoa khối C00 Hà Tĩnh với điểm số 29) cho biết: “Dù biết điều kiện gia đình còn quá nhiều khó khăn nhưng em luôn tâm niệm rằng, học tập là con đường ngắn nhất để giúp bản thân và gia đình thoát nghèo. Đó là động lực để em vượt qua những tháng ngày vất vả cực nhọc khi tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm tiền cùng bố mẹ trang trải cho cuộc sống, khi vượt chặng đường núi hơn 10 km để đến trường. Với điểm số 29, cơ hội vào ngôi trường em mơ ước đã trở nên gần hơn, em sẽ tiếp tục cố gắng hết mình để thực hiện mục tiêu đã chọn”.

Video: Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đánh giá: “Năm nay, số HS đạt điểm cao khá nhiều và phân bố đồng đều ở các trường. Điều đó phản ánh sự quan tâm, nỗ lực của các trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng HS để từng bước xây dựng chất lượng, rút ngắn khoảng cách vùng miền. Đó cũng chính là yếu tố làm nên chất lượng mũi nhọn, khẳng định thương hiệu cho giáo dục Hà Tĩnh”.

Chất lượng đại trà - những con số ấn tượng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Chất lượng đại trà của giáo dục Hà Tĩnh có sự thay đổi đáng ghi nhận.

Dẫu sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khép lại, nhiều thí sinh đã có thể ước định về điểm số của mình nhưng những cảm xúc thật sự dâng trào kể từ đêm thức trắng chờ thời khắc công bố điểm thi (0h ngày 24/7). Nhiều gia đình không ngủ bởi niềm vui khi con đạt điểm cao. Sau niềm vui của các gia đình là niềm vui của các thầy cô giáo, của ngành giáo dục khi nhìn lại chặng đường đã qua. Rõ ràng, bên cạnh chất lượng mũi nhọn, năm nay, chất lượng đại trà của giáo dục Hà Tĩnh đã có sự thay đổi đáng ghi nhận.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Học sinh Trường THPT Kỳ Anh chia sẻ niềm vui cùng giáo viên sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo số liệu tổng hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Tĩnh có 8/9 môn thi có sự cải thiện về thứ hạng. Cụ thể: môn Toán, Vật lý tăng 4 bậc; Sinh học và Địa lý tăng 7 bậc; Hóa học tăng 3 bậc; Lịch sử tăng 13 bậc; Giáo dục công dân tăng 6 bậc và đặc biệt môn Tiếng Anh tăng 14 bậc. Trong tổng số 9 môn thi, Hà Tĩnh có 5 môn điểm trung bình nằm trong tốp cao của cả nước. Đó là Vật lý xếp thứ 4 với điểm trung bình: 7,290821; Ngữ văn xếp thứ 5 với điểm trung bình: 7,3409; Hóa học xếp thứ 5 với điểm trung bình: 7,2247; Địa lý xếp thứ 8 với điểm trung bình: 7,037601 và Lịch sử xếp thứ 9 với điểm trung bình: 6,692779.

Thầy Nguyễn Quốc Anh chia sẻ: “Năm nay, Hà Tĩnh đã có bước đột phá về chất lượng đại trà. Điểm trung bình 9 môn thi của thí sinh trong tỉnh là 6,720, xếp thứ 9 trên cả nước về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tăng 9 bậc so với năm 2021”.

Thành tích đáng ghi nhận ấy đã khẳng định bước đi đúng hướng của ngành giáo dục trong việc thực hiện đổi mới phương pháp, giáo dục toàn diện cho HS và thực hiện có hiệu quả mục tiêu của năm học 2021-2022: linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm an toàn, chất lượng. Đây cũng là tâm huyết, là những sáng kiến trong chỉ đạo, điều hành của các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn chia sẻ về quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Nguyễn Trọng Diệu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Là ngôi trường có chất lượng đầu vào thấp nhất toàn tỉnh nên mục tiêu nâng cao chất lượng đại trà luôn được chúng tôi trăn trở. Nhiều giải pháp đã được trường triển khai hiệu quả như: phân loại HS theo năng lực ngay từ đầu vào, tranh thủ tận dụng “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp cho HS, đặc biệt là các em cuối cấp... Bên cạnh đó, ngoài các kỳ thi do Sở GD&ĐT triển khai, trường cũng tổ chức nhiều đợt thi thử trực tiếp và trực tuyến quy mô cấp trường, cụm để HS tiếp cận đề thi và kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập. Quá trình ôn tập của trường được duy trì đến sát ngày thi nhằm tạo phong trào, không khí học tập cho tất cả HS”.

Sự nỗ lực của tập thể giáo viên, HS Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã đơm hoa, kết trái khi mùa thi năm nay, điểm trung bình các môn của HS là 7,25, cao hơn của tỉnh và cả nước. Đặc biệt, môn Giáo dục công dân có điểm trung bình là 9,17; Vật lý 8,09; Hóa học 8; Lịch sử 7,83.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Học sinh Trường THPT Cù Huy Cận có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp là 7.07.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng là mùa vui của Trường THPT Nghi Xuân khi chất lượng đại trà có sự chuyển biến rõ nét với điểm trung bình toàn trường là 7,4. Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) cũng đột phá để rút ngắn khoảng cách vùng miền bằng điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp là 7,07…

Cùng với sự tịnh tiến về điểm số ở tất cả các môn thi, sự đột phá của môn Tiếng Anh ở Hà Tĩnh với việc tăng 14 bậc (xếp thứ 22 cả nước) đã minh chứng cho những nỗ lực của các nhà trường trong việc dạy, học, cải thiện chất lượng bộ môn này. Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện đề án dạy học ngoại ngữ của ngành, những chính sách khuyến khích giáo viên, HS trong việc tự học tập, nâng cao năng lực, trình độ và việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học, Hà Tĩnh đã từng bước cải thiện điểm số và thứ bậc xếp hạng môn Tiếng Anh trên bảng thống kê của cả nước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Hà Tĩnh: Những kết quả ấn tượng

Quả ngọt của mùa thi chính là động lực để ngành giáo dục Hà Tĩnh viết thêm những trang vàng trong truyền thống hiếu học của quê hương.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng thành quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhất là những thành tích cao đã xóa nhòa những ký ức gian khổ, nhọc nhằn trong năm học 2021-2022. Những quả ngọt của mùa thi chính là động lực để ngành giáo dục Hà Tĩnh, đội ngũ giáo viên và các thế hệ HS tiếp tục nỗ lực hơn nữa, viết thêm những trang vàng trong truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast