Rắn ơi…về đâu?

Thời gian này tại khu vực chợ Bộng xã Đức Bồng(Vũ Quang), tình trạng người dân buôn bán rắn diễn ra rất phổ biến, trong khi đó vẫn chưa thấy một cơ quan chức năng nào vào cuộc để ngăn chặn.

Có mặt tại khu vực chợ Bộng vào mỗi buổi sáng, hình ảnh chúng ta rất dễ dàng bắt gặp đó là rắn được bày bán, thu mua khắp mọi nơi. Từ cổng chợ, trên đường tỉnh lộ 5 và thậm chí ngay trước trú sở UBND xã Đức Bồng.

"Chợ rắn" nhóm họp ngay trước trụ sở UBND xã Đức Bồng

"Chợ rắn" nhóm họp ngay trước trụ sở UBND xã Đức Bồng

Gìơ đây buôn bán rắn đã trở thành một hoạt động trao đổi hàng hoá hết sức bình thường của các tư thương và nhân dân. Từng tốp người, đủ mọi lứa tuổi cứ tụm 5, tụm 7 mặc sức thoả thuận giá cả. Qua quan sát của chúng tôi không chỉ có rắn mà trong những chiếc bao tải còn có vô số cóc, ếch…Nghĩa là tất cả các loài bò sát, côn trùng có khả năng tiêu thụ đều được người dân săn bắt, thu gom đem đi chợ bán.

Chị Lê Thị Hoài: "Mỗi ngày tôi chỉ thu mua được 20 kg"...

Chị Lê Thị Hoài: "Mỗi ngày tôi chỉ thu mua được 20 kg"...

Chị Lê Thị Hoài một người dân ở xã Đức Lạng huyện Đức Thọ chuyên mua rắn tại khu vực chợ Bộng đã vô tư cho chúng tôi biết bình quân mỗi ngày chị đã thu mua được không dưới 20 kg rắn và một số loài côn trùng khác, nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào nhắc nhở, hay ngăn cấm.

Không thể cân "điêu"!

Không thể cân "điêu"!

Hiện nay chưa thể thống kê mỗi buổi sáng tại khu vực chợ Bộng số lượng rắn bị thu mua, bán đi là bao nhiêu chỉ biết rằng có rất nhiều…rất nhiều tụ điểm buôn bán rắn. Chắc lẽ trong số những người mua, kẻ bán này có không ít người hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc bảo vệ các loài bò sát, côn trùng đối với môi trường cũng như sự sống. Tuy nhiên một mặt do nhu cầu cuộc sống, rắn lại được thu mua với giá cao, mặt khác không hề có cơ quan chức năng nào vào cuộc để ngăn chặn nên vô hình trung rắn đã trở thành một mặt hàng được buôn bán hết sức công khai trong các buổi chợ.

Ai mua rắn đây...

Ai mua rắn đây...

Ông Lê Văn Ngọ- Phó chủ tịch UBND xã Đức Bồng thừa nhận hiện nay tình trạng buôn bán rắn tại chợ Bộng diễn ra rất phổ biến. Song khó khăn nhất của địa phương là hầu hết những người thu mua rắn lại từ nơi khác đến, địa điểm thu mua lại không cố định, trong khi đó ý thức của người dân chưa cao và chỉ thấy lợi trước mắt. Ông Ngọ mong muốn: Để giải quyết dứt điểm tình trạng này phải có sự phối hợp chỉ đạo, vào cuộc của cấp trên, đặc biệt là có quy định rõ chế tài bắt giữ, xử phạt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast